Thành phố Hải Phòng tổ chức Cuộc thi Thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai cho biết, đơn vị vừa phát động Cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Hải Phòng nhằm tìm kiếm, lựa chọn mẫu thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch mang dấu ấn đặc trưng về vùng đất và con người thành phố phượng đỏ.
Bà Trần Thị Hoàng Mai thông tin thêm, cuộc thi còn nhằm tìm ra các mẫu sản phẩm có thiết kế mới, tính ứng dụng cao, góp phần làm phong phú bộ nhận diện thương hiệu du lịch Hải Phòng; hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đa dạng mẫu mã sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng; phục vụ giao lưu, đối ngoại, quảng bá hình ảnh Hải Phòng thân thiện, mến khách tới bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Thông tin về thể lệ cuộc thi, Ban tổ chức nhấn mạnh chủ đề, nội dung tác phẩm dự thi là “Bản sắc và dấu ấn thành phố Hải Phòng qua món quà lưu niệm tặng du khách”, trong đó thể hiện nét đặc trưng về cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa, du lịch, kiến trúc, mảnh đất, con người Hải Phòng và văn hóa Xứ Đông.
Cuộc thi dành cho tất cả những người có khả năng sáng tác, thiết kế tác phẩm quà lưu niệm, quà tặng du lịch trên toàn quốc, sinh viên các ngành thiết kế, mỹ thuật, nghệ thuật, Nghệ nhân thủ công, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực sáng tạo; công dân Việt Nam và người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Các tác giả có thể dự thi theo hình thức cá nhân hoặc theo nhóm, mỗi tổ chức, cá nhân tham gia có thể nộp tối đa 5 tác phẩm dự thi. Độ tuổi thí sinh không hạn chế; trường hợp dưới 18 tuổi phải có người giám hộ hợp pháp làm đại diện có đủ năng lực, hành vi dân sự trước pháp luật.
Ban Tổ chức nhận tác phẩm dự thi từ tháng 7/2025 đến tháng 5/2026. Cuộc thi được tổ chức 2 Vòng, trong đó Vòng 1 từ tháng 7/2025 đến hết tháng 11/2025 (nhận tác phẩm dự thi từ tháng 7/2025 đến hết ngày 31/10/2025; dự kiến chấm giải vào 2 tuần đầu tháng 11/2025). Tổng kết Vòng 1 dự kiến cuối tháng 11/2025. Vòng 2 từ tháng 12/2025 đến tháng 4/2026 (nhận tác phẩm dự thi từ ngày 1/12/2025 đến hết ngày 31/3/2026). Thời gian chấm giải dự kiến 2 tuần đầu tháng 4/2026 và Tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải dự kiến tuần đầu tháng 5/2026.
Phiếu đăng ký tham dự Cuộc thi theo mẫu của Ban Tổ chức (mẫu 1 dành cho cá nhân; mẫu 2 dành cho tổ chức/doanh nghiệp). Bản thuyết minh tác phẩm mẫu gồm: thông tin toàn diện về ý nghĩa, cấu trúc, màu sắc, chất liệu, kích thước, font chữ (nếu có) và tính năng sử dụng tác phẩm, phương án sản xuất, thi công, giá thành dự kiến …; (mẫu 3). Mẫu thiết kế chi tiết hoặc ảnh chụp tác phẩm (yêu cầu ảnh chụp 4 mặt trước, sau, trái, phải) tham gia dự thi.
Mẫu thiết kế hoặc ảnh chụp tác phẩm (yêu cầu ảnh chụp 4 mặt: trước, sau, trái, phải) dự thi phải được đóng gói, niêm phong, có chữ ký của tác giả dự thi, bên ngoài ghi rõ “Cuộc thi Thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Hải Phòng” (đối với trường hợp gửi qua đường bưu điện). USB file mềm bản thiết kế và bản mô tả, thuyết minh (nếu có).
5 tiêu chí chấm chọn tác phẩm
Ban Tổ chức nhấn mạnh các tiêu chí chấm chọn tác phẩm dự thi. Trong đó “Tính sáng tạo” là mẫu thiết kế/tác phẩm mới, hoặc được cải tiến từ các tác phẩm có sẵn được thiết kế và sản xuất; thể hiện sự khác biệt rõ rệt về mặt kỹ thuật so với các tác phẩm cùng loại trước đó. “Tính thẩm mỹ” là mẫu thiết kế/tác phẩm có giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ cao, có thiết kế kiểu dáng, hoa văn, họa tiết và màu sắc đẹp, độc đáo. Có bao bì đóng gói đẹp, an toàn, kích thước gọn nhẹ dễ vận chuyển và phù hợp với thị hiếu, nhu cầu thị trường sản phẩm lưu niệm và quà tặng phục vụ du lịch.
“Tính thương mại” là mẫu thiết kế/tác phẩm có khả năng sản xuất hàng loạt, ưu tiên sử dụng nguyên liệu trong nước (chất liệu dễ tìm, có nguồn cung cấp lâu dài, ổn định) và có tính ứng dụng cao, thuận tiện cho việc chế tác, sản xuất số lượng lớn, giá thành sản xuất phù hợp cho mọi đối tượng khách du lịch. “Tính thân thiện với môi trường” là công nghệ sản xuất giảm thiểu ô nhiễm môi trường, khuyến khích tác phẩm có nguyên liệu sử dụng từ nguyên liệu tái chế.

“Tính biểu trưng” là các mẫu thiết kế/tác phẩm dự thi mang bản sắc văn hóa của thành phố Hải Phòng; ưu tiên quảng bá hình ảnh nhận diện làng nghề của thành phố Hải Phòng; các điểm đến: các điểm tham quan, các danh lam thắng cảnh, các làng nghề mang đậm nét văn hóa đặc trưng của thành phố Hải Phòng; các công trình kiến trúc, di tích lịch sử, di sản văn hóa mang dấu ấn nghệ thuật xưa và nay của thành phố Hải Phòng.
Nguyên tắc chấm chọn tác phẩm đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, khách quan. Các tác phẩm dự thi được Ban Tổ chức đánh mã số, không công khai tác giả trong quá trình chấm thi để đảm bảo tính khách quan. Trong quá trình chấm điểm, các thành viên Ban Giám khảo làm việc độc lập, chấm điểm bằng phiếu kín và tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Thành viên Ban Giám khảo không được tiết lộ thông tin về kết quả chấm điểm của mình hoặc của thành viên khác dưới bất kỳ hình thức nào./.
Cơ cấu giải thưởng cuộc thi:
Vòng 1: 30 mẫu thiết kế được chấm chọn có điểm cao nhất sẽ được trao tặng Giấy Chứng nhận của Ban Tổ chức và kèm theo 1 Giải Nhất: 10.000.000đ/giải; 2 Giải Nhì: 7.000.000đ/giải; 3 Giải Ba: 5.000.000đ/giải; 24 Giải Sáng tạo: 2.000.000đ/giải.
Vòng 2: Các tổ chức, cá nhân đạt giải sẽ được trao tặng Giấy Chứng nhận của Ban Tổ chức và kèm theo: 1 Giải Nhất: 15.000.000đ/giải; 2 Giải Nhì: 10.000.000đ/giải; 3 Giải Ba: 7.000.000đ/giải; 5 Giải Ấn tượng: 5.000.000đ/giải.
Trong quá trình tổ chức cuộc thi, trường hợp cần thiết, Ban Tổ chức sẽ xem xét, quyết định thay đổi cơ cấu giải thưởng cho phù hợp với tình hình thực tế.