Học sinh Việt Nam giành 2 Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế năm 2025
Tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2025, cả 6 thành viên đội tuyển Việt Nam đều giành được huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.

Ngày 19/7/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo kết quả của đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Kì thi Olympic Toán quốc tế (IMO) lần thứ 66, năm 2025, tổ chức tại thành phố Sunshine Coast, bang Queensland, Úc.
Kết quả, đội tuyển Việt Nam xếp thứ 9 trong số các quốc gia tham dự, với 6/6 học sinh đều đoạt huy chương, gồm: 2 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.
Cụ thể, 2 Huy chương Vàng thuộc về các em Võ Trọng Khải (lớp 12, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) và Trần Minh Hoàng (lớp 12 Toán 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh). Đặc biệt, cả hai nam sinh xuất sắc giành Huy chương Vàng này cùng quê Hà Tĩnh, từng học chung 1 lớp hồi THCS (lớp 9E Trường THCS Nguyễn Trãi, Hà Tĩnh).
3 Huy chương Bạc thuộc về các em: Nguyễn Đăng Dũng (lớp 12, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN); Nguyễn Đình Tùng (lớp 11, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) và Lê Phan Đức Mân (lớp 12, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM).
Nữ sinh duy nhất của đội tuyển là em Trương Thanh Xuân (lớp 11, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh) giành được Huy chương Đồng.
Với tổng số điểm 188, đoàn Việt Nam đứng thứ 9 trên tổng số 113 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự
Kì thi năm nay, xếp sau các đoàn: Trung Quốc (1), Mỹ (2), Hàn Quốc (3), Ba Lan và Nhật Bản đồng hạng (4), Israel (6), Ấn Độ (7), Singapore (8). So với kết quả năm 2024 (2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 1 bằng khen), thành tích của đoàn Việt Nam năm 2025 đã có sự vượt trội rõ rệt.
Theo Bộ GD&ĐT, kì thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 66 được tổ chức từ ngày 10 - 20/7/2025 tại Úc, với sự tham gia của hơn 639 thí sinh đến từ 113 đoàn đại diện cho các quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là lần thứ hai Úc đăng cai tổ chức IMO, sau lần đầu tiên vào năm 1988.
Đề thi IMO 2025 gồm 6 bài toán, trong đó có 2 bài số học, 2 bài tổ hợp, 1 bài hình học và 1 bài đại số (mang phát biểu tổ hợp và yêu cầu tư duy tổ hợp). Điều này thể hiện xu hướng đề thi năm nay thiên về nội dung tổ hợp.
Đáng chú ý, bài toán hình học duy nhất trong đề thi, bài số 2, do Việt Nam đề xuất và tác giả là thầy Trần Quang Hùng, giáo viên Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Đây là lần thứ tư Việt Nam có bài toán được chọn vào đề thi chính thức của IMO, sau các năm 1977 (tác giả: Phan Đức Chính), 1982 (tác giả: Văn Như Cương) và 1987 (tác giả: Nguyễn Minh Đức)./.