Chuyển động Hà Nội

Hà Nội: UBND xã, phường mới sẽ có 3 phòng chuyên môn

Văn Thiện 18:31 25/06/2025

UBND Thành phố ban hành Công văn số 3695/UBND-SNV ngày 24/6 về việc hướng dẫn thành lập các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND xã, phường mới.

10.jpg
UBND xã, phường mới ở Hà Nội sẽ có 3 phòng chuyên môn

Mục tiêu nhằm sắp xếp và tổ chức lại các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp cấp huyện khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo tinh thần của Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Việc sắp xếp tuân theo nguyên tắc bám sát nội dung định hướng của Trung ương, Thành ủy về định hướng cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập ở địa phương có lộ trình phù hợp, hiệu quả và không làm ảnh hưởng đến hoạt động giải quyết các vấn đề của cộng đồng dân cư, cung cấp các dịch vụ công, thiết yếu cho người dân. Đối với cơ quan chuyên môn thực hiện bố trí số lượng, cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ thuộc UBND cấp xã theo đúng quy định của Trung ương, đảm bảo bao quát tất cả các lĩnh vực quản lý của cấp huyện và cấp xã hiện nay.

Đối với các đơn vị sự nghiệp, Thành phố giao UBND cấp xã quản lý trực tiếp các đơn vị sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu và quản lý các dịch vụ sự nghiệp công có nguồn thu, có khả năng tự chủ về tài chính; giao các sở, ngành quản lý các đơn vị sự nghiệp công có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực kinh tế và các lĩnh vực thiết yếu.

Về việc thành lập cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã, phường mới với 03 phòng chuyên môn gồm: (1) Văn phòng HĐND và UBND; (2) Phòng Kinh tế (đối với các xã) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường); (3) Phòng Văn hóa - Xã hội và bố trí 126 điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công tại các xã, phường mới trực thuộc UBND cấp xã.

Giao 01 Phó Chủ tịch UBND xã, phường phụ trách điểm tiếp nhận cho đến khi UBND Thành phố có Đề án sắp xếp Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp Thành phố.

Chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn và Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công xã, phường thực hiện theo Nghị định số 150/2025/NĐ-CP, Nghị định 118/2025/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Về việc thành lập đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND xã, phường mới thực hiện đối với các đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực giáo dục, văn hóa; có nguồn thu, tự chủ về tài chính lĩnh vực quản lý dự án, phát triển quỹ đất, giải phóng mặt bằng, quản lý chợ...; các cơ sở y tế cấp huyện theo mô hình chính quyền 2 cấp cũng tập trung sắp xếp mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, trình tự thủ tục, biên chế, nhân lực...

UBND TP Hà Nội giao Sở Nội vụ phối hợp với Sở Y tế, UBND quận, huyện, thị xã, UBND xã, phường mới (sau sắp xếp) và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các nội dung chuyển giao Trung tâm Y tế thuộc UBND quận, huyện, thị xã về thuộc Sở Y tế. Các Trạm y tế về thuộc UBND xã, phường mới (sau sắp xếp).

UBND xã, phường mới tiếp nhận bàn giao, quản lý, sử dụng, vận hành hoạt động của cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp đảm bảo thông suốt, liên tục từ ngày 01/7/2025./.

Văn Thiện