Chuyển động Hà Nội

Hà Nội triển khai các nhiệm vụ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Kim Thoa 17:34 04/06/2025

Ngày 3/6/2025, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị 09/ CT-UBND về việc triển khai các nhiệm vụ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.

img-2220-100.jpg
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị 09/ CT-UBND nhằm kịp thời triển khai tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới và chuẩn bị các điều kiện bảo đảm cho các xã, phường mới đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025...

Nghiêm cấm việc tác động, can thiệp trong quá trình sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp ĐVHC

Chỉ thị nêu rõ, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã và đang tích cực triển khai công tác sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Để kịp thời triển khai tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới và chuẩn bị các điều kiện bảo đảm cho các xã, phường mới đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025 theo đúng Kết luận số 157-KL/TW ngày 25/5/2025 của Bộ Chính trị về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục quán triệt, triển khai việc thực hiện Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/02/2025, Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 và Kết luận số 128-KL/TW ngày 07/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị...

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động đề xuất, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh, các vấn đề liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC), kết thúc hoạt động của ĐVHC cấp huyện và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, bảo đảm sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động thông suốt, không gián đoạn, không có khoảng trống. Chủ động xây dựng tài liệu và tổ chức tập huấn phục vụ công tác bàn giao trong quá trình thực hiện sắp xếp ĐVHC.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND Thành phố nghiêm cấm việc tác động, can thiệp trong quá trình sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp ĐVHC.

Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu việc triển khai các nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy; giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư khi sắp xếp lại đơn vị hành chính; Thống kê hồ sơ quản lý chế độ chính sách đối với người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội để bàn giao về đơn vị hành chính cấp xã mới; lập mới hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp năm 2025 theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ tại văn bản số 68/CV-BCĐ ngày 28/5/2025.

Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện xác định phương án trung tâm hành chính – chính trị và nơi đặt trụ sở làm việc của 126 xã, phường mới thành lập theo Đề án sắp xếp ĐVHC theo đúng chỉ đạo của Thành ủy tại Thông báo số 2230-TB ngày 28/5/2025.

Tham mưu Chủ tịch UBND Thành phố thành lập 126 Tổ công tác của 126 xã, phường mới để thực hiện các công việc bàn giao nhiệm vụ từ các quận, huyện về các xã, phường mới...

Bố trí khoảng 500.000.000 đồng cho mỗi xã, phường mới phục vụ cho việc sắp xếp lại trụ sở làm việc

picture15-3-3-.png
Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Sở Tài chính chủ trì hướng dẫn, phối hợp với UBND cấp huyện bố trí khoảng 500.000.000 đồng cho mỗi xã, phường mới phục vụ cho việc sắp xếp lại trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị cần thiết...

Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án bố trí, xắp xếp, xử lý tài sản công phải được thực hiện đồng thời với quá trình xây dựng Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã; thực hiện kiểm tra việc sắp xếp, xử lý tài sản trước, trong và sau khi sắp xếp ĐVHC theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 80/CĐ-TTg.

Tham mưu UBND Thành phố giao UBND xã, phường lập kế hoạch sắp xếp, xử lý trụ sở dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính, trong giai đoạn 05 năm (2025-2029) theo hướng điều chuyển làm trụ sở lâu dài cho các Sở, ban, ngành Thành phố, đơn vị ngành dọc trên địa bàn, chuyển đổi công năng làm cơ sở y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa - thể thao.

Xây dựng phương án phân bổ 154 xe ô tô phục vụ công tác chung của quận, huyện, thị xã cho 126 đơn vị hành chính cấp xã mới (từ 01-02 xe/01 đơn vị) để quản lý, sử dụng phục vụ chuyên môn; Báo cáo UBND Thành phố trước 15/6/2025.

Chủ trì hướng dẫn, phối hợp với UBND cấp huyện bố trí khoảng 500.000.000 đồng cho mỗi xã, phường mới phục vụ cho việc sắp xếp lại trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị cần thiết, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới các biển hiệu, bảng tên đơn vị hành chính, các công trình công cộng nhỏ phục vụ hoạt động sau sắp xếp.

Sở Y tế chuẩn bị phương án, các tài liệu tập huấn, tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác chuyển giao Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã hiện nay về Sở Y tế quản lý; bố trí, sắp xếp các Trạm Y tế xã, phường theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục, đào tạo tại các ĐVHC thực hiện sắp xếp. Chuẩn bị phương án, tài liệu tập huấn, tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác chuyển giao Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm Giáo dục thường xuyên các quận, huyện, thị xã hiện nay về Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý.

Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa giới hành chính, bản đồ địa chính, dữ liệu đất đai liên quan đến các đơn vị hành chính được sắp xếp; Hướng dẫn UBND các xã, phường thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, môi trường sau khi sắp xếp; đảm bảo thống nhất, đồng bộ, đúng quy định pháp luật;

Đồng thời rà soát, điều chỉnh phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ phù hợp với địa bàn hành chính mới; đảm bảo sự chủ động, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành và phối hợp xử lý các tình huống thiên tai, sự cố xảy ra trên địa bàn...

Thành lập 10 - 12 tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 30 quận, huyện, thị xã; 126 đơn vị hành chính cấp xã mới

to-8-phu-la.jpg
Tổ dân phố 8 phường Phú La lấy ý kiến người dân về việc sắp xếp đơn vị hành chính cơ sở của quận Hà Đông.

Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Văn hóa và Thể thao, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Hà Nội Mới, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp các cơ quan liên quan chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các thông tin chính thống tạo đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân; tăng cường công tác đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc hại trên không gian mạng liên quan đến tình hình, kết quả triển khai sắp xếp đơn vị hành chính.

Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành Thành phố và UBND các xã, phường mới có các giải pháp đồng bộ, xuyên suốt đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp không bị gián đoạn.

Văn phòng UBND Thành phố tham mưu Chủ tịch UBND Thành phố thành lập từ 10 - 12 Tổ công tác (do các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố và một số Giám đốc các Sở làm Tổ trưởng; Thành viên Tổ công tác là lãnh đạo, Trưởng phòng, Phó trưởng phòng các Sở và Văn phòng UBND Thành phố) đồng thời, quy định nhiệm vụ của các Tổ Công tác và phân công các Tổ công tác trực tiếp kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của 30 quận, huyện, thị xã; 126 đơn vị hành chính cấp xã mới trong công tác sắp xếp ĐVHC;

Chỉ đạo Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội phối hợp với các cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền, thông tin về các xã, phường mới thành lập; những điển hình tốt về tinh thần, thái độ phục vụ, trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; phản ánh những hành vi, biểu hiện tiêu cực, gây sách nhiễu, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn Thành phố.../.

Kim Thoa