Kiến trúc - Quy hoạch

Hà Nội xây dựng tuyến metro số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vào năm 2025

Văn Thiện 16:25 17/12/2024

Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo với tổng mức đầu tư 35.588 tỷ đồng, dự án sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2025.

duong-sat-do-thi-1015.jpeg
Hà Nội xây dựng tuyến metro số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vào năm 2025 (ảnh minh hoạ)

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, góp phần hiện đại hóa vận tải công cộng Thủ đô.

Về quy mô, tuyến metro số 2 dài 11,5km, gồm 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao, với tổng cộng 7 ga ngầm và 3 ga trên cao. Phương tiện vận tải gồm 10 đoàn tàu 4 toa, đường sắt đôi khổ 1.435mm và 1 depot tại Xuân Đỉnh - Bắc Từ Liêm.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 35.588 tỷ đồng (tăng hơn 80% so với ban đầu). Trong đó, vốn ODA vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo điều kiện vay đặc biệt dành cho đối tác kinh tế (STEP): 167.079 triệu yên (tương đương 29.672 tỷ đồng); vốn đối ứng ngân sách TP Hà Nội: 5.916 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án từ 2009 - 2031.

Tuyến metro số 2 tạo thành trục xương sống quan trọng, kết nối khu vực nội đô, sân bay Nội Bài và đô thị phía bắc của Hà Nội. Toàn tuyến bao gồm các đoạn: Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tuyến 2.1), đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình (tuyến 2.2), đoạn Nội Bài - Nam Thăng Long (tuyến 2.3).

Việc quy hoạch tuyến số 2 kết hợp giữa hướng tâm và vành đai không chỉ tăng khả năng kết nối mà còn giúp phân tán hành khách ra khỏi khu trung tâm, rút ngắn thời gian di chuyển và tối ưu hóa hiệu quả khai thác toàn hệ thống.

Đây là bước đi quan trọng để xây dựng một mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ và bền vững cho Thủ đô, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân./.

Văn Thiện