Mỹ thuật

Thưởng lãm tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Hải Nam

Thụy Phương 13/12/2024 20:48

Từ ngày 17/12/2024 đến hết ngày 23/12/2024, tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Hải Nam.

Họa sĩ Nguyễn Hải Nam sinh năm 1973, tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam). Từng tìm tòi thể nghiệm và sáng tác trên nhiều chất liệu như sơn dầu, lụa, giấy dó, khắc gỗ… nhưng với họa sĩ Nguyễn Hải Nam sơn mài đem lại cho anh nhiều cảm hứng và sáng tác được khối lượng tác phẩm ấn tượng nhất.

Sơn mài là chất liệu dân gian được người Việt và châu Á sử dụng trong việc làm đồ dùng đồ Mỹ nghệ hay trong kiến trúc từ rất lâu đời. Các thế hệ thầy trò trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (tiền thân của Đại học Mỹ thuật Việt Nam ngày nay) tìm tòi sáng tạo đưa sơn mài vào làm thành một chất liệu trong sáng tác nghệ thuật.

z6115872249896_998e3d480dd33cdc294ecc3def58620f.jpg
Tác phẩm "Vườn thu" của họa sĩ Nguyễn Hải Nam.

Họa sĩ Nguyễn Hải Nam chia sẻ: “Chính vì yêu cầu cao về kỹ thuật nên những người mới sử dụng chất liệu sơn mài có thể có nhiều lúng túng và gò bó. Nhưng hiệu quả sau quá trình mài và vẻ đẹp tự thân của chất liệu tạo nhiều sức hút cho cả người sáng tác và người thưởng thức”.

Tại triển lãm cá nhân này, họa sĩ Nguyễn Hải Nam giới thiệu tới công chúng 32 tác phẩm sơn mài được anh sáng tác trong khoảng thời gian 10 năm gần đây với đề tài khá phong phú từ hoa lá, phong cảnh, tĩnh vật hay trừu tượng.

Đến với triển lãm, công chúng sẽ được hòa mình trong những cảnh sách thiên nhiên thơ mộng, để trở về cùng những ký ức và hoài niệm. Các chi tiết trong tranh qua nét vẽ của họa sĩ không thật mà biến ảo… Hoa cỏ và con người như hòa vào nhau như một thực thể sống cùng phát triển theo mạch chuyển của cảm xúc.

z6115871824072_ece5a2c3fb051de0afcb8332f717d930.jpg
Tác phẩm "Gió mùa hè" của họa sĩ Nguyễn Hải Nam.

Đáng chú ý, ở một số tác phẩm họa sĩ đã dùng hình của quạt giấy để sắp xếp theo nhịp điệu. Trên những hình mảng của những chiếc quạt giấy được đặc tả đó, họa sĩ đưa vào tràn ngập hoa lá, gió mây… Dường như họa sĩ không cố tình vẽ một đối tượng gì cụ thể mà hình mảng, màu sắc và nét tự sắp xếp, theo một cách tưởng như vu vơ mà hoà quyện, tạo nhịp điệu và hơi thở đặc biệt.

Qua từng tác phẩm, dễ nhận thấy họa sĩ Nguyễn Hải Nam đã cân bằng rất khéo léo giữa cảm xúc và kỹ thuật vẽ. Dù làm việc với chất liệu sơn mài truyền thống cần trải qua nhiều công đoạn, cần sự tỉ mỉ kiên nhẫn của người nghệ sĩ nhưng mỗi bức tranh của họa sĩ Nguyễn Hải Nam vẫn biểu đạt sự phóng khoáng, bay bổng của cảm xúc. Chính điều này khiến đứng trước mỗi bức tranh của anh, người xem như được sống chậm lại, cảm nhận thật sâu lắng những vẻ đẹp vừa quen, vừa lạ của cuộc sống thường ngày./.

Thụy Phương