Hoạt động hội

Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay

Thụy Phương 12:01 22/11/2024

Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, nhà viết kịch Lê Quý Hiền khẳng định, kịch bản là khâu đầu tiên, có vị trí quan trọng trong vở diễn sân khấu. Hiện nay, khi đánh giá về vở diễn, dư luận thường kêu do thiếu kịch bản hay.

Nhìn vào thực tế kịch bản sân khấu hiện nay có thể thấy bên cạnh những kịch bản thành công còn không ít kịch bản cũ mòn một mô típ đến nhàm chán. Nhiều kịch bản chỉ thấy chuyện, không thấy người như kể chuyện bằng lời thoại, minh họa một truyện ngắn, một bài báo phóng sự. Tại nhiều liên hoan, các đơn vị sân khấu thường chọn dàn dựng những kịch bản cũ, đã từng được dàn dựng nhiều lần.

1(1).jpg
Nhà viết kịch Lê Quý Hiền phát biểu tại tọa đàm.

Nguyên nhân dẫn tới những bất cập trên theo nhà viết kịch Lê Quý Hiền, phần nhiều do các tác giả thiếu thực tế đời sống; đội ngũ các tác giả mới không nhiều; thiếu những kịch mục đa dạng, đặc biệt hiếm hoi kịch bản đề tài hiện đại phản ánh về cuộc sống đương thời...

“Hiện sân khấu ít nhiều có hiện tượng các đơn vị khoán trắng cho đạo diễn tìm kịch bản, mời đạo diễn trước khi có kịch bản thay vì có kịch bản mới mời đạo diễn thích hợp kịch bản. Tình trạng này dẫn đến đạo diễn và tác giả không hiểu nhau, nhiều khi đạo diễn không tìm được chìa khóa mở kịch bản, tự sửa chữa, căt xén cho hay hơn”, nhà viết kịch Lê Quý Hiền trăn trở.

11.jpg
Tọa đàm thu hút đông đảo các văn nghệ sĩ hội viên.

Tại tọa đàm, các ý kiến tham luận đi sâu phân tích và làm sáng tỏ những vấn đề của kịch bản sân hiện nay từ vai trò, chủ đề, cốt truyện của kịch bản cho đến các yếu tố tác động đến kịch bản như trại sáng tác và đi thực tế, giải thưởng, đội ngũ biên kịch… đồng thời đưa ra những giải pháp nhằm tháo gỡ những vấn đề tồn tại của kịch bản sân khấu.

Theo đó, các đơn vị sân khấu cần có kế hoạch xây dựng kịch mục để phục vụ đông đảo những nhu cầu đến với sân khấu của công chúng; việc tổ chức các chuyến đi thực tế sáng tác cũng cần đẩy mạnh và có cách thức phù hợp nhằm khơi nguồn cảm hứng cho các tác giả. Ngoài ra, cần xây dựng đội ngũ tác giả mới, chú trọng nâng cao chất lượng kịch bản. Bản thân những những người viết kịch cũng cần có sự đổi mới, bắt kịp với thời đại./.







Thụy Phương