Xây dựng nhà trường trở thành cái nôi nuôi dưỡng, bồi đắp nhân cách; giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh trong học sinh Hà Nội
Thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU, ngày 19/02/2024 của Thành ủy Hà Nội về việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, nhiều trường học trên địa bàn Thành phố đẩy mạnh các chương trình giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh trong học sinh Hà Nội; hoàn thiện các tiêu chí xây dựng “Trường học hạnh phúc”... Tiêu biểu trong số đó phải kể đến trường Tiểu học Nam Thành Công, quận Đống Đa, Hà Nội.
Tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội
Trường Tiểu học Nam Thành Công là một trong những trường điểm của Thành phố Hà Nội nói chung và quận Đống Đa nói riêng. Nhà trường nhiều năm liền là lá cờ đầu về chất lượng dạy và học cũng như các phong trào thi đua trong khối Tiểu học của quận và Thành phố.
Tổ chức thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU, quận Đống Đa đã ban hành kế hoạch triển khai tới cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở trên địa bàn quận. Trong lĩnh vực Giáo dục, quận tiếp tục tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh và triển khai các hoạt động giáo dục thể chất trong các cơ sở giáo dục.
Xây dựng văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục, xây dựng mô hình văn hóa ứng xử trong trường học phù hợp với từng cấp học, từng độ tuổi. Xây dựng các mô hình phối hợp hiệu quả giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục nhân cách, văn hóa ứng xử... trong học sinh các cấp. Nhân rộng những mô hình "Trường học hạnh phúc" để tạo nên những ngôi trường có môi trường học tập thực sự an toàn, văn hóa góp phần giáo dục hình thành hệ giá trị tốt đẹp cho học sinh.
Là một trường điểm trên địa bàn quận Đống Đa, thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU, tập thể giáo viên và học sinh trường Tiểu học Nam Thành Công đã nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch của Thành phố và của quận Đống Đa.
Nhà trường luôn tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống, kỹ năng sống và triển khai tốt các hoạt động giáo dục thể chất cho học sinh. Thực hiện tốt xây dựng văn hóa học đường, xây dựng mô hình văn hóa ứng xử trong trường học phù hợp với cấp Tiểu học, đáp ứng yêu cầu xây dựng con người văn hóa, phát triển toàn diện “Đức - Trí - Thể - Mỹ”. Thực hiện xây dựng các mô hình phối hợp hiệu quả giữa nhà trường , gia đình và xã hội trong giáo dục nhân cách, văn hóa ứng xử… trong học sinh cấp tiểu học.
Tôn vinh gương hiếu học, thực hiện tốt chương trình khuyến học, khuyến tài. Thực hiện hiệu quả, linh hoạt việc lồng ghép giáo dục kiến thức pháp luật vào các môn học, các hoạt động giáo dục ngoại khóa phù hợp với cấp Tiểu học.
Bên cạnh đó, thực hiện nội dung giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh trong học sinh Hà Nội, nhà trường chủ trương tập trung nâng cao chất lượng giáo dục lịch sử, văn hóa địa phương, đưa môn “Hà Nội học” vào giảng dạy trong các tiết học chính khoá hàng ngày.
Nhà giáo Phạm Thị Phúc, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Thành Công cho biết, Ban Giám hiệu và tập thể giáo viên nhà trường luôn xác định Giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch là môn học góp phần cùng với gia đình, xã hội giáo dục nhân cách cho học sinh, dạy các em biết cách ứng xử thanh lịch, văn minh từ những điều nhỏ nhất. Các giáo viên của trường đã không ngừng tìm tòi phương pháp giảng dạy để thông qua những tiết học sinh động, hấp dẫn, giúp học sinh cảm thấy hào hứng, thích học bộ môn này.
Được biết, từ năm 2010 đến nay, tài liệu chuyên đề “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội: đã được triển khai rộng rãi trong chương trình giáo dục ở tất cả các khối lớp cấp Tiểu học. Nhà giáo Phạm Thị Phúc, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Thành Công chính là một trong những thành viên đầu tiên trong Tiểu ban Biên soạn Tiểu học của bộ tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội. Hiện tại, 100% các lớp của nhà trường thực hiện nghiêm túc giảng dạy và học tập Bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội”.
Với nhiều nội dung và hình thức phong phú, nhà trường đã triển khai giáo dục lịch sử, văn hóa địa phương; giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh thông qua các tiết học đạo đức, tích hợp trong các môn học, các hoạt động ngoại khóa. Tổ chức các buổi tọa đàm về văn hóa ứng xử trong trường học và nhiều vấn đề thực tế của mối quan hệ đồng nghiệp, thầy trò và cách ứng xử giữa con người với con người trong xã hội. Ngoài ra, nhà trường còn sân khấu hóa trong các buổi sinh hoạt dưới cờ vào thứ Hai hàng tuần hay thi tuyên truyền về các nội dung thanh lịch, văn minh, lan toả các giá trị, phẩm chất tốt đẹp của người Việt để truyền đạt đến học sinh một cách hiệu quả, dễ hiểu, dễ nhớ…
Qua từng bài học, giáo viên có thể giúp học sinh dần hoàn thiện nhân cách và lối sống, góp phần phát huy được nét thanh lịch truyền thống của người Hà Nội. Khơi dậy trong học sinh niềm tự hào và biết khắc phục những hành vi chưa chuẩn mực, chưa văn minh ngay từ cấp Tiểu học và các cấp học cao hơn. Tạo điều kiện cho học sinh Thủ đô có được những nhận thức đúng đắn để phát triển toàn diện mọi mặt, sống có văn hóa trong thời kỳ mới.
Tăng cường giáo dục thể chất, đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh
Với mục tiêu mang đến sự phát triển toàn diện cho các em học sinh, trường Tiểu học Nam Thành Công luôn coi trọng giáo dục đạo đức, các kỹ năng sống trong nhà trường, đồng thời tăng cường các hoạt động giáo dục thể chất, rèn luyện và nâng cao sức khoẻ cho các em học sinh, hướng tới môi trường học tập trật tự, kỷ cương, an toàn và văn minh.
Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề và mời chuyên gia về trường tuyên truyền, cung cấp kiến thức pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh, nhắc nhở học sinh nêu cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT; phòng chống tệ nạn xã hội trong tình hình hiện nay. Hằng năm, đại diện Ban Giám hiệu, cha mẹ học sinh và học sinh đều ký giao ước cùng phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục con em nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội trong các năm học.
“Nhà trường coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học, cũng là cơ sở để xem xét đánh giá thi đua đối với các lớp, các học sinh trong nhà trường”,
Nhà giáo Phạm Thị Phúc, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Thành Công chia sẻ thêm.
Nhà trường đã thành lập các câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao như: bóng đá, bóng rổ, cầu lông, aerobic, nhảy hiện đại... thu hút nhiều sự tham gia. Qua đó gắn kết học sinh, tạo sân chơi lành mạnh, tạo dựng môi trường học tập gần gũi, thân thiện cho học sinh. Với những nỗ lực đó, nhiều năm nay, trường không xảy ra các vụ việc làm mất an ninh, an toàn trong trường học, không có cá nhân giáo viên hay học sinh vi phạm pháp luật; ý thức chấp hành nội quy trường lớp, chấp hành pháp luật của giáo viên, học sinh được nâng cao.
Nhiều năm qua, trường Tiểu học Nam Thành Công dành nhiều thành tích, giải thưởng trong hoạt động các phong trào. Đáng chú ý, riêng các hoạt động về thể dục thể thao, trong năm học vừa qua, trường Tiểu học Nam Thanh Công đã dành giải Nhất toàn đoàn tại Hội khoẻ Phù Đổng quận Đống Đa; danh hiệu và cờ “Trường tiên tiến xuất sắc về Thể dục thể thao cấp Thành phố…
Xây dựng “Trường học hạnh phúc”
Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là quá trình lâu dài, đòi hỏi phải kiên trì, bền bỉ tiến hành thường xuyên, trong đó Hoàn thiện các tiêu chí xây dựng “Trường học hạnh phúc” trên địa bàn Hà Nội là một trong những nội dung trọng tâm được nêu trong Chỉ thị 30-CT/TU.
Thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hoá; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025” và Chỉ thị số 30-CT/TU, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành, triển khai thực hiện Kế hoạch và Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc; phát động thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, các nhà trường hiện nay rất tích cực hưởng ứng xây dựng “Trường học hạnh phúc” bằng nhiều mô hình sáng tạo, nhiều giải pháp từ xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn đến đổi mới phương pháp dạy học; bồi dưỡng phát triển kỹ năng, nghiệp vụ cho giáo viên, nhân viên; tạo nhiều sân chơi đổi mới, sáng tạo cho học sinh. Ông Trần Thế Cương mong muốn các nhà trường sẽ tổ chức tốt việc thực hiện quy chế dân chủ, lan tỏa sự yêu thương, chia sẻ, tôn trọng, giúp đỡ đồng nghiệp, yêu thương học sinh để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, thầy cô hạnh phúc và học sinh hạnh phúc.
Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Thành Công Phạm Thị Phúc chia sẻ: “Chúng tôi rất may mắn vì được kế thừa hệ giá trị truyền thống quý báu, tinh hoa trong dạy và học của các thế hệ đi trước. Đồng thời, chúng tôi hướng tới xây dựng “Trường học hạnh phúc”, trong đó chú trọng xây dựng văn hóa học đường, xây dựng mô hình văn hóa ứng xử thanh lịch, văn minh trong trường học phù hợp với cấp Tiểu học, đáp ứng yêu cầu xây dựng con người văn hóa, phát triển toàn diện Đức - Trí - Thể - Mỹ”.
Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Thành Công Phạm Thị Phúc
“Trường học hạnh phúc” cần bắt đầu từ các lớp học hạnh phúc với những "giờ học hạnh phúc". Lớp học hạnh phúc là nơi cả cô và trò đều mong chờ đến; hứng thú, niềm vui, được yêu thương và học sinh thực sự cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, Nhà giáo Phạm Thị Phúc nhấn mạnh.
Còn theo cô giáo Vũ Kiều Ngọc Anh, giáo viên chủ nhiệm lớp 5H, trường Tiểu học Nam Thành Công, “Trường học hạnh phúc” là một môi trường giáo dục mà ở đó, cả giáo viên và học sinh đều cảm thấy vui vẻ, được tôn trọng và có động lực để phát triển. Một "Trường học hạnh phúc" không chỉ là nơi học sinh được trang bị kiến thức mà còn là nơi các em được khuyến khích phát triển cảm xúc, kỹ năng xã hội và tìm thấy niềm vui trong việc học. Cụ thể, cần tạo môi trường học tập tích cực và thân thiện để học sinh cảm thấy thoải mái, an toàn và có thể bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của mình mà không sợ bị phán xét. Tăng cường giáo dục cảm xúc và kỹ năng sống giúp các em nhận diện và quản lý cảm xúc; xây dựng tinh thần đồng cảm, hợp tác và kỹ năng giải quyết xung đột sẽ giúp các em có thể vượt qua những khó khăn trong học tập và cuộc sống. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa thầy và trò; khuyến khích phát triển kỹ năng tự học và tự chịu trách nhiệm của các em học sinh.
Có thể nói, Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” đã góp phần thúc đẩy việc xây dựng môi trường giáo dục Thủ đô lành mạnh, an toàn, thân thiện, hạnh phúc; khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục của các nhà trường trên địa bàn Thủ đô./.