Chuyển động Hà Nội

Nhiều ngành công nghiệp văn hóa quy tụ trong Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024

Thụy Phương 24/10/2024 21:57

Bên cạnh các ngành du lịch văn hóa, kiến trúc, thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật biểu diễn, thiết kế, ẩm thực, thời trang, quảng cáo, phần mềm và trò chơi giải trí đã là thế mạnh của các mùa trước, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2024 sẽ mở rộng sang lĩnh vực các không gian văn hóa sáng tạo, điện ảnh, truyền hình - phát thanh và xuất bản. Với một sê-ri sự kiện quy tụ 12 ngành công nghiệp văn hóa sẽ, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 hứa hẹn mang đến những sáng tạo vô cùng phong phú cho công chúng.

Thiết kế là ngành sáng tạo cốt lõi của Lễ hội qua các năm, bao phủ lên mọi hoạt động và không gian của thành phố. Thiết kế bao gồm thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất, thiết kế sản phẩm, thiết kế thời trang… Thiết kế cũng gắn liền với kiến trúc, các công trình biểu tượng của Lễ hội. Thiết kế là một phương pháp tư duy mới mẻ của Ban tổ chức Lễ hội - nhằm tìm ra các phương cách giải quyết đề bài tạo ra một lễ hội đa dạng và sôi nổi, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp văn hóa tại Hà Nội, đồng thời cổ vũ sự tham gia của các quận, huyện, xã và các cơ quan đơn vị trên địa bàn.

Sự hiện diện của ngành thiết kế kiến trúc và tư duy thiết kế được thể hiện rất rõ ở các công trình biểu tượng của Lễ hội. Trong đó điểm nhấn là không gian Cung thiếu nhi Hà Nội: Hoài niệm cho tương lai, Pavilion Hành lang Ấu trĩ, Pavilion Dòng, Tổ hợp triển lãm nghệ thuật tương tác Cảm thức Đông Dương.

Sự xuất hiện của ngành Mỹ thuật và nghệ thuật đương đại bao gồm các tác phẩm hội họa, điêu khắc, tranh ảnh, sắp đặt nghệ thuật sẽ góp phần tạo nên không gian nghệ thuật đa dạng và sinh động cho mùa Lễ hội năm nay. Điều này được thể hiện rõ trong: Sân chơi mẫu tự Điềm Phùng Thị, Triển lãm Cổ tích về Amadeus Vũ Dân Tân, triển lãm mỹ thuật Những phóng tưởng mong manh, và sắp đặt Chiếc đồng hồ của ông tôi của Đặng Thuỳ Anh, Hanoi Bedroom Shows và CLB Sao Tuổi Thơ.

Ngành thời trang năm nay tiếp tục có sự hiện diện mạnh mẽ tại Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội. Những bộ sưu tập mới nhất, thể hiện sự sáng tạo và cá tính riêng của mỗi nhà thiết kế qua Trình diễn thời trang Học viện Thiết kế và Thời trang London hay sự kiện Hanoi Fashion Journey 2024 sẽ đem đến những phút giây mãn nhãn cho công chúng, đồng thời góp phần quảng bá tôn vinh các nhà thiết kế trẻ.

Ở lĩnh vực âm nhạc, điểm nhấn đặc biệt là sự trở lại của show Rock: Hà Nội chốn đi về - một trong những chương trình biểu diễn ngoài trời quy mô lớn trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024. Với sự quy tụ của các band nhạc rock lâu đời tại Hà Nội qua các thập kỷ: Purple Blues, Thủy Triều Đỏ, Lý Bực, và Blue Whales, sự kiện sẽ mang đến một không khí sôi động và hào sảng - thể hiện tinh thần của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội. Bên cạnh đó, workshop Trạm Chơi - Những thanh âm ngẫu hứng được điều hành bởi nghệ sĩ Ian Richter cùng giám tuyển Ngụy Hải An góp phần làm phong phú thêm trải nghiệm âm nhạc và gợi mở tư duy.

Năm nay, lĩnh vực ẩm thực sẽ được nhấn mạnh hơn, như một phần không thể thiếu của Lễ hội. Công chúng sẽ được thưởng thức đa dạng những thức quà Thủ đô, những món ăn sáng tạo kết hợp giữa truyền thống và hiện đại do các đơn vị ẩm thực truyền thống kết hợp với hiện đại thể hiện.

Lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn (sân khấu) với các vở kịch, các màn biểu diễn nghệ thuật đương đại sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị và mới lạ cho khán giả. Dự án Thổ Địa là tác phẩm sân khấu sẽ được trình diễn lần đầu tiên ở Việt Nam tại Rạp Khăn Quàng đỏ, Cung Thiếu nhi Hà Nội trong Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024. Vở diễn kết hợp múa rối, trình diễn diễn thuyết và nghệ thuật sắp đặt để kể những câu chuyện về thành phố từ quá khứ tới tương lai. Ngoài ra, trích đoạn vở nhạc kịch "The Man Who Laughs" (Thằng Cười) - tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Victor Hugo cũng sẽ được mang lên sân khấu mùa Lễ hội này.

Công nghiệp trò chơi và phần mềm với các trò chơi điện tử, thực tế ảo chắc chắn sẽ thu hút giới trẻ mùa Lễ hội, trong đó Workshop Khoa học Sáng tạo STEM và Robot HUNA là điểm hẹn thú vị không thể bỏ lỡ dành cho các bạn trẻ yêu thích học hỏi thông qua khám phá và sáng tạo. Workshop Cú ngã được kỳ vọng đem lại các trải nghiệm “liên tương tác giữa người tham gia và máy móc”.

Góp phần tạo nên bản sắc của Lễ hội, không thể không nhắc tới lĩnh vực thủ công mỹ nghệ. Tại Lễ hội, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống sẽ được giới thiệu, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc. Hội chợ “Bí mật” và Makers Market - Child Routes là nơi bày bán các mặt hàng thủ công độc đáo, được tuyển lựa với các tiêu chí khắt khe của HIT (Hanoi Indie Troupe) - một cộng đồng các nhà thiết kế trẻ độc lập. Du khách đến với Hội chợ sẽ có cơ hội sở hữu những tác phẩm thủ công tuyệt vời và “không đụng hàng”.

Lĩnh vực điện ảnh hứa hẹn sẽ hấp dẫn công chúng với các bộ phim dài, phim tài liệu, phim hoạt hình được trình chiếu mang đến những góc nhìn sinh động về cuộc sống và xã hội. Sự kiện Xưa ta thuở nhỏ: Tự sự điện ảnh trẻ em Việt Nam thời chiến trình chiếu hai tác phẩm tiêu biểu của điện ảnh nhà nước thập niên 70: Em Bé Hà Nội (Đạo diễn Hải Ninh, 1974) và Mẹ vắng nhà (Đạo diễn Nguyễn Khánh Dư, 1979); Chiếu phim Hãy tha thứ cho em (1992) của Đạo diễn Lưu Trọng Ninh do Viện phim Việt Nam tổ chức; Talkshow của Đại sứ quán Hoa Kỳ Chiếu phim và thảo luận The Last Repair Shop; hay Cuộc viễn du tới thế giới Cảm Hứng: Chiếu phim hoạt hình Tiệp Khắc sẽ là các hoạt động điện ảnh đa dạng nằm trong khuôn khổ của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024.

Lĩnh vực xuất bản bao gồm các hoạt động giới thiệu những cuốn sách mới, những tác phẩm văn học nghệ thuật độc đáo. Trong đó, Talkshow về cuốn sách “Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường” với sự góp mặt của tác giả Đặng Hoàng Giang và đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp hứa hẹn thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả yêu sách. Workshop Trải nghiệm thiếu nhi: Kia rồi! Amadeus Dân Tân! gắn với triển lãm sắp đặt Cổ tích về Amadeus Vũ Dân Tân giúp khám phá vẻ đẹp của các tác phẩm văn học.

Ngành Quảng cáo với các sáng kiến quảng cáo nổi bật trên khắp thành phố góp phần quảng bá về Lễ hội sẽ giúp truyền cảm hứng cho cư dân thành phố. Một phiên bản trình diễn “quảng cáo” cho các không gian văn hóa sáng tạo dưới dạng các pano, trình chiếu giới thiệu về các công trình, tác phẩm trong khuôn khổ của Lễ hội, của các cuộc thi, các các creative hubs (triển lãm sáng tạo), đang được chuẩn bị tại nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng.

Điều đặc biệt nhất về Lễ hội, đó chính là sự kết hợp và giao thoa, thể hiện bản chất đa liên ngành, tính kết nối mạnh mẽ giữa các ngành công nghiệp văn hóa. Cung Thiếu nhi Hà Nội và tuyến chính lễ hội chính là nơi trình diễn và thể hiện của nhiều hoạt động đa dạng khác nhau. Ngay trong từng hoạt động cũng cho thấy sự kết hợp giữa các nhóm/tổ chức và cá nhân tài năng đến từ các ngành nghề khác nhau.

Sự xuất hiện của nhiều ngành công nghiệp văn hóa và sự giao thoa giữa các ngành trong mùa Lễ hội còn được thể hiện qua các hội thảo nóng bỏng, bàn về các xu hướng và tầm nhìn sáng tạo cho thành phố. Một loạt các toạ đàm, hội thảo về các chủ đề “Di sản văn hóa phi vật thể và việc phát triển Công nghiệp văn hóa ở Thủ đô Hà Nội - Lý luận và thực tiễn”;Xây dựng mô hình, sản phẩm Công nghiệp văn hóa từ nguồn lực di sản văn hóa phi vật thể ở Thủ đô Hà Nội”;Di sản kiến trúc trong Thành phố sáng tạo”;Truyền thống nhìn từ góc nhìn kiến trúc đương đại”; Tài năng trẻ - Nguồn lực sáng tạo và phát triển văn hóa nghệ thuật”… đem đến các chủ đề hấp dẫn và các diễn giả sâu sắc, giúp gợi mở cho người tham gia cùng hành động cho tương lai của thành phố sáng tạo.

Với chủ đề Giao lộ Sáng tạo, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 với sự giao thoa hội tụ của 12 ngành công nghiệp văn hoá, là một minh chứng mạnh mẽ giúp hiện thực hóa mục tiêu đưa công nghiệp văn hoá trở thành mũi nhọn phát triển của Thủ đô./.

Thụy Phương