Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Thị xã Sơn Tây: Lan tỏa giá trị Di sản Áo dài, rộn ràng ban nhạc toàn quốc

Trung Kiên 19:51 22/10/2024

Chiều 22/10, UBND Thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) tổ chức Hội nghị thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc, cuộc thi Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam 2024. Đây là 2 sự kiện văn hóa nghệ thuật quy mô của Thị xã Sơn trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Đồng chí Lê Đại Thăng, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây chủ trì Hội nghị.

Tìm kiếm người đẹp hội tụ “sắc, tâm, tài” quảng bá Áo dài Việt Nam

Thông tin về Cuộc thi “Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam” 2024, đồng chí Lê Đại Thăng – Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, cho biết, cuộc thi đã được UBND Thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đồng ý chấp thuận tổ chức theo Giấy phép số 41 68/SVHTT-OLNT, ngày 1/10/2024.

hoa-hau-1.jpg
Đồng chí Lê Đại Thăng – Trưởng ban tổ chức cuộc thi và Ban cố vấn, Ban Giám khảo thông tin về cuộc thi Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam 2024.

“Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam 2024 là cuộc thi cấp Quốc gia với mong muốn tôn vinh tà Áo dài Việt Nam, do Thị xã Sơn Tây tổ chức, được thực hiện bởi Công ty Q - Talent. Đây là một trong những sự kiện văn hóa, nghệ thuật mang nhiều thông điệp cuộc sống, hoạt động của cộng đồng, đặc biệt là đối với công chúng yêu thích Áo dài”, đồng chí Lê Đại Thăng nhấn mạnh.

Được tổ chức tại Sơn Tây, mảnh đất “địa linh nhân kiệt”, cuộc thi Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam 2024 không chỉ là một sự kiện văn hóa quy mô mà còn là cơ hội để thị xã Sơn Tây phát huy tối đa tiềm năng của mình trong việc quảng bá, phát triển kinh tế, du lịch và bảo tồn di sản văn hóa. Đồng chí Lê Đại Thăng thông tin thêm, Áo dài từ lâu đã trở thành trang phục truyền thống của dân tộc, được nhân dân cả nước tôn vinh với tất cả niềm kiêu hãnh và tự hào, được công chúng quốc tế biết đến với tất cả sự ngưỡng mộ và trân trọng trước vẻ đẹp kỳ diệu, thanh tao và đậm đà cốt cách, tâm hồn Việt.

co-van.jpg
Thành viên Ban cố vấn cuộc thi.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam 2024 được tổ chức nhằm tìm ra những người đẹp có khả năng đảm đương vai trò Đại sứ Áo dài, vừa có kỹ năng trình diễn, vừa có phẩm chất, năng lực, kiến thức để quảng bá, giới thiệu một sản phẩm văn hóa đã in sâu vào trong tiềm thức của người Việt, là tinh hoa văn hóa của dân tộc. Dự kiến vòng sơ khảo diễn ra vào ngày 22/10/2024 và ngày 24/12/2024 tổ chức chung kết tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thị xã Sơn Tây.

“Cuộc thi Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam 2024 nhằm mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, đặc biệt nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế. Cuộc thi sẽ làm nổi bật các giá trị văn hóa đặc sắc của Sơn Tây, đặc biệt là các di tích lịch sử - văn hóa và cảnh quan thiên nhiên, từ đó thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển”, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng, nhấn mạnh.

banto-chuc.jpg
Ban tổ chức cuộc thi và các thí sinh chụp ảnh lưu niệm sau buổi họp báo.

Trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi, hình ảnh chiếc Áo dài sẽ được quảng bá mạnh mẽ thông qua các hoạt động truyền thông, sự kiện. Các thí sinh sẽ có cơ hội giới thiệu về Áo dài, lịch sử và ý nghĩa của nó đến với đông đảo khán giả. Các thí sinh sẽ trở thành những đại sứ văn hóa, mang theo thông điệp về vẻ đẹp và giá trị của Áo dài gắn với các di sản văn hóa đến với công chúng, từ đó gìn giữ và phát huy vẻ đẹp truyền thống của áo dài trong lòng mỗi người Việt Nam.

Lãnh đạo Thị xã Sơn Tây cho biết thêm, Ban Giám khảo và Ban cố vấn cuộc thi Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam 2024 là những chuyên gia nổi tiếng trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, nghệ thuật, báo chí, thời trang, hoa hậu, người mẫu, nhân trắc học, những người có kinh nghiệm và uy tín trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật, nhất là trình độ năng lực thẩm định chất lượng các cuộc thi sắc đẹp trong và ngoài nước trong thời gian qua.

dsc08335.jpg
Thí sinh tham gia “Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam” 2024 dự họp báo.

Về giải thưởng cuộc thi, ông Lê Đại Thăng chia sẻ, thí sinh giành Danh hiệu “Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam” năm 2024 sẽ nhận Giải thưởng tiền mặt trị giá 100 triệu đồng và vương miện trị giá 5 tỷ đồng. Đồng thời, hoa hậu cuộc thi được đại diện Việt Nam thi quốc tế kèm các giải thưởng có giá trị khác. Các Á hậu cũng sẽ nhận các giải thưởng tương ứng.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam 2024 không chỉ là một cuộc thi nhan sắc đơn thuần mà còn là một hành trình khám phá và tôn vinh vẻ đẹp truyền thống của tà Áo dài Việt. Đây không chỉ là một sân chơi sắc đẹp mà còn là một hành trình tìm kiếm những tâm hồn đẹp, mong muốn tìm ra những người phụ nữ có thể trở thành đại sứ văn hóa, truyền cảm hứng và lan tỏa tình yêu áo dài đến cộng đồng, góp phần quảng bá, có khả năng đọ sắc tranh tài với các người mẫu, hoa hậu trên đấu trưởng sắc đẹp và thời trang quốc tế...

Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng

Cuộc thi không chỉ vinh danh những tinh hoa của chiếc Áo dài mà còn là cơ hội góp phần hiện thực hóa ý tưởng xây dựng hình ảnh Áo dài Việt Nam đi sâu vào tiềm thức của nhân dân, không chỉ là văn hóa mặc, văn hóa giao tiếp luôn làm say lòng du khách khắp bốn phương, mà còn là biểu tượng văn hóa đặc sắc và là tác phẩm nghệ thuật thời trang đường đại độc đáo, niềm tự hào của dân tộc trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Ở cuộc thi này, ngoài vẻ đẹp về nhan sắc, Ban Tổ chức còn luôn hướng tới vẻ đẹp tâm hồn, bản lĩnh, tài năng, trí tuệ, cảm xúc và khả năng truyền cảm hứng của các thí sinh dự thi đến đông đảo công chúng khán giả trong và ngoài nước, để họ cảm nhận được vẻ đẹp tràn đầy sức sống của chiếc Áo dài Việt.

Rộn ràng thanh âm các ban nhạc toàn quốc tại xứ Đoài

Đối với Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024, nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh – Phó Chủ tịch Hội âm nhạc Hà Nội, Phó Trưởng Ban tổ chức Liên hoan, cho biết, Liên hoan diễn ra từ ngày 31/10 đến 2/11/2024 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thị xã Sơn Tây. Liên hoan do Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp Hội Âm nhạc Hà Nội và UBND thị xã Sơn Tây tổ chức.

dsc08372.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh – Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, Phó Trưởng Ban tổ chức Liên hoan trao đổi và thông tin với báo chí về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024 tại Thị xã Sơn Tây.

Với sự góp mặt của các ban nhạc đại diện cho các đơn vị nghệ thuật ca múa nhạc công lập và ngoài công lập trên toàn quốc, Liên hoan là hoạt động văn hóa nghệ thuật nhằm đem đến cho nhân dân thị xã Sơn Tây và các vùng lân cận những chương trình hòa tấu âm nhạc phong phú, đa dạng, có chất lượng nghệ thuật cao; từ đó tạo khí thế vui tươi, phấn khởi, phát triển phong trào văn hóa, nghệ thuật trong cộng đồng, người lao động. Đây còn là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.

Mỗi ban nhạc tham gia liên hoan sẽ trình diễn 4 tiết mục, trong đó có 2 tiết mục hòa tấu (được sử dụng 1 tác phẩm nước ngoài) và 2 ca khúc (trong đó phải có 1 ca khúc về Hà Nội). Các đơn vị trình diễn trực tiếp trên sân khấu nội dung đăng ký tham gia liên hoan theo hình thức ban, nhóm tập thể, mỗi ban, nhóm nhiều nhất không quá 10 người (đã bao gồm cả ca sĩ). Với các phong cách trình diễn Pop, Rock, Jazz, hoặc thể loại phức hợp mới kết hợp khai thác hiệu ứng công nghệ khác.

dsc08366.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng khẳng định, Liên hoan là ngày hội của các ban nhạc cả nước và Ban tổ chức sẽ lo toàn bộ chi phí cho các ban nhạc, nghệ sỹ khi tham gia Liên hoan tại Thị xã Sơn Tây.

Ban Tổ chức sẽ chia các đơn vị tham gia liên hoan thành 2 bảng: Bảng A dành cho các ban nhạc thuộc các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trong và ngoài công lập. Bảng B dành cho các ban, nhóm nhạc không chuyên, các ban, nhóm nhạc tư nhân; các ban, nhóm nhạc thuộc các tổ chức xã hội khác. Ngoài giải Nhất, Nhì, Ba tại mỗi Bảng, Ban Tổ chức sẽ tặng các giải chuyên đề, giải khuyến khích cho tập thể và cá nhân thành viên ban nhạc có trình độ chuyên môn cao và có kỹ năng biểu diễn xuất sắc.

“Ban tổ chức sẽ lo toàn bộ chi phí ăn, nghỉ cho các nghệ sĩ, ban nhạc tham gia Liên hoan. Đồng thời tổ chức các chuyến thăm quan cho các nghệ sỹ đến các di tích lịch sử, văn hóa của Thị xã Sơn Tây, từ đó quảng bá hình ảnh của xứ Đoài Hà Nội đến với các nghệ sỹ trên mọi miền tổ quốc.

Dự kiến 20 giờ ngày 2/11/2024, Ban Tổ chức công diễn các tiết mục đặc sắc tại Sân khấu chính phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, Lễ công bố, trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng HTV và các nền tảng mạng xã hội khác, như Tiktok, Yotube...” – Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng, chia sẻ./.

Trung Kiên