Sân khấu

Vở kịch "Những thân thể nhiễm độc" sẽ ra mắt khán giả Hà Nội vào tháng 11

Nguyễn Lâm 17:36 22/10/2024

Tác phẩm “Những thân thể nhiễm độc” đã được biểu diễn tại Festival Avignon (Pháp), sẽ được biểu diễn phục vụ khán giả Việt Nam vào ngày 15/11 tại Hà Nội, ngày 9/11 tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Đà Nẵng và ngày 5/11 tại Idecaf, TP Hồ Chí Minh.

gahr98pk.png
Một cảnh trong vở kịch

Dựa trên cuộc đời bà Trần Tố Nga, một nạn nhân chất độc màu da cam, người dẫn đầu vụ kiện lịch sử chống lại các công ty hóa chất Mỹ, đoàn kịch Lumiere d'Aout đã dàn dựng tác phẩm sân khấu “Những thân thể nhiễm độc” của đạo diễn người Pháp gốc Việt - Marine Bachelot Nguyễn.

Câu chuyện của bà Trần Tố Nga được kể đan xen với các phần trình diễn, văn bản, video, hình ảnh về cuộc đời của bà. Qua đó, vở kịch tái hiện hình ảnh những con người bị tổn thương và bị nhiễm độc bởi bi kịch lịch sử nhưng luôn kiên cường đấu tranh. Bà Trần Tố Nga cũng sẽ tham gia vở diễn này.

Vở kịch "Những thân thể nhiễm độc" dẫn dắt khán giả đắm chìm vào câu chuyện của bà Trần Tố Nga, một người phụ nữ Việt Nam suốt đời dấn thân vào nhiều cuộc chiến: chống chủ nghĩa đế quốc, bảo vệ nữ quyền, bảo vệ môi trường... Là một chiến sĩ kháng chiến trẻ tuổi ở vùng du kích trong chiến tranh Việt Nam, bà cũng như rất nhiều nạn nhân khác đã bị phơi nhiễm chất độc màu da cam của Mỹ.

Vở kịch chuyển tải sức sống của những thân thể bị tổn thương và nhiễm độc bởi bi kịch lịch sử, nhưng họ luôn kiên cường đấu tranh.

Angélica-Kiyomi Tisseyre Sékiné, nữ diễn viên trẻ người Pháp gốc Nhật - Việt thủ vai nhân vật Trần Tố Nga, thể hiện đồng thời cả vai của bà trong quá khứ lẫn trong nhiều thời điểm của cuộc đời bà.

Vở diễn tái hiện nhiều mốc thời gian, độ tuổi khác nhau và cho khán giả thấy được sự khác biệt của từng thời kỳ. Khi đóng vở kịch này, Angélica có độ tuổi bằng với nhân vật Trần Tố Nga khi đang là chiến sĩ ở vùng du kích, cũng như bằng tuổi của rất nhiều thanh thiếu niên của Hội nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam.

Các video được dựng bằng cách kết hợp những hình ảnh tư liệu xưa và nay. Những hình ảnh trong các cuộc phỏng vấn của bà Trần Tố Nga được trau chuốt và chọn lọc kỹ lưỡng để phù hợp với vai diễn của nghệ sĩ, mang lại nhiều cảm giác mới lạ cho vở kịch.

Vở kịch "Những thân thể nhiễm độc" sẽ ra mắt khán giả vào 20 giờ ngày 15/11/2024 tại không gian nghệ thuật số 44 Gia Thượng, Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội. Vở kịch còn được công diễn ở Đà Nẵng và TP.HCM./.

Nguyễn Lâm