Văn hóa - Xã hội

Hà Nội: Tăng cường phối hợp tuyên truyền thủ tục gia hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2024

Trung Kiên 18:01 21/10/2024

Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương vừa ký công văn số 3109/ STTTT- BCXBTT gửi Văn phòng UBND Thành phố, một số cơ quan báo chí Thủ đô về việc phối hợp tuyên truyền thủ tục gia hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024.

Theo công văn số 3109/STTTT-BCXBTT, để thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội; căn cứ Công văn số 7886/STNMT- ĐKTKĐĐ ngày 4/10/2024 của Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị Văn phòng UBND Thành phố; các cơ quan báo chí Thành phố chủ động phối hợp, thực hiện các nội dung thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2024.

luat-dat-dai_2024215310(1).jpg
Luật Đất đai năm 2024 gồm 16 chương với 260 điều. (Ảnh: NXB Tư pháp).

Ngày 18/1/2024, tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai năm 2024.

Luật Đất đai năm 2024 gồm 16 chương với 260 điều, được chuẩn bị công phu, nghiêm túc trên cơ sở kết quả tổng kết đánh giá thực tiễn quá trình thi hành Luật Đất đai năm 2013, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế phù hợp; đồng thời đã thể chế hóa đầy đủ quan điểm, định hướng đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa đất nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”; thể hiện được ý chí, nguyện vọng của đa số tầng lớp nhân dân.

Cụ thể là thông báo, niêm yết lên Cổng thông tin điện tử của Thành phố và trên 3 số liên tiếp của Báo Hà Nội mới, Báo Kinh tế và Đô thị để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất biết, kịp thời thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất theo quy định pháp luật.

Nội dung cần thông báo, niêm yết công khai:

Luật Đất đai năm 2024, Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2024), trong đó có quy định việc thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất như sau:

- Gia hạn sử dụng đất là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tiếp tục sử dụng đất khi hết thời hạn theo mục đích đang sử dụng theo quy định của Luật Đất đai.

- Việc gia hạn sử dụng đất được thực hiện trong năm cuối của thời hạn sử dụng đất, trừ trường hợp quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 172 Luật Đất đai. Người sử dụng đất có nhu cầu gia hạn sử dụng đất phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn chậm nhất là 6 tháng trước khi hết thời hạn sử dụng đất. Quá thời hạn phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn mà người sử dụng đất không nộp hồ sơ đề nghị gia hạn thì không được gia hạn sử dụng đất, trừ trường hợp bất khả kháng. Trường hợp không được gia hạn sử dụng đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai.

- Trường hợp hết thời hạn sử dụng đất nhưng đến ngày Nghị định số 102/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa thu hồi đất thì người sử dụng đất được thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất trong thời gian 6 tháng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, hết thời hạn này (ngày 1/2/2025) mà người sử dụng đất không làm thủ tục gia hạn thì Nhà nước thu hồi đất, trừ trường hợp bất khả kháng.

Trước đó, ngày 4/10, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có Công văn số 7886/STNMT-ĐKTKĐĐ, đề nghị các Sở: Kế hoạch và Đầu tư; Thông tin và Truyền thông; UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố quan tâm, phối hợp thực hiện một số nội dung về thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2024.

dat-dai-thanh-oai.jpg
Huyện Thanh Oai đẩy mạnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn. (Ảnh: Minh Đỗ).

Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện rà soát các dự án đầu tư có sử dụng đất đã hết thời hạn hoạt động, sắp hết thời hạn hoạt động để thực hiện thủ tục điều chỉnh hoặc gia hạn thời hạn hoạt động của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật đầu tư; thông báo cho Sở Tài nguyên và Môi trường biết các trường hợp không đủ điều kiện điều chỉnh hoặc gia hạn thời gian hoạt động của dự án đầu tư để phối hợp, thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan báo chí của Thành phố thông báo, niêm yết nội dung nêu tại mục 4 công văn số 7886/STNMT-ĐKTKĐĐ lên Cổng thông tin điện tử của Thành phố, Báo Hà Nội mới, Báo Kinh tế & Đô thị (3 số liên tiếp) để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất biết, kịp thời thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất theo quy định pháp luật.

UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố thông báo, niêm yết nội dung nêu tại mục 4 công văn số 7886/STNMT-ĐKTKĐĐ lên Cổng thông tin điện tử của đơn vị; đồng thời chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thông báo, niêm yết nội dung nêu tại mục 4 đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn biết, tự rà soát lại thời hạn sử dụng đất (được ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; hợp đồng thuê đất) để thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất kịp thời, đúng quy định./.

Để kịp thời thực hiện Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định số 102/2024/NĐ- CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ, đảm bảo quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất, đề nghị các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đã hết thời hạn sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất còn lại ≤ 1 năm, khẩn trương liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường (đối với tổ chức) hoặc liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường quận, huyện, thị xã nơi có đất (đối với hộ gia đình, cá nhân) để được xem xét, gia hạn thời hạn sử dụng đất theo quy định.

Ông Lê Thanh Nam - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Trung Kiên