Sân khấu

Việt Nam giành 3 giải Vàng tại Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương

Việt Thương 17:58 21/10/2024

3 giải thưởng trên được trao cho: NSND Lệ Ngọc với tiết mục Cô Đôi Thượng Ngàn; NSƯT Nguyễn Văn Hải và Phạm Thị Hồng với tiết mục Bèo dạt mây trôi. Trong đó, giải thưởng của NSND Lệ Ngọc đạt mức “Gold Plus”, giải Vàng đặc biệt. Ngoài ra, các nghệ sĩ múa của Sân khấu Lệ Ngọc được trao cúp kỷ niệm dàn múa phụ họa xuất sắc của Ban tổ chức.

z5951068067990abbc1dcb242af5a1be7d91d32f1404f0_nyey.jpg
NSND Lệ Ngọc trong tiết mục Cô Đôi Thượng Ngàn đã chinh phục được đồng nghiệp quốc tế

Trong 2 ngày 19 - 20/10, Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương 2024 (Asia - Pacific Arts Festival 2024) đã diễn ra sôi nổi tại Singapore ,với sự tham gia của nhiều quốc gia trong khu vực. Tại Liên hoan, Sân khấu Lệ Ngọc đã xuất sắc giành được 3 giải Vàng, gồm 1 giải Vàng đặc biệt (Gold Plus) và 2 giải Vàng (Gold), khẳng định vị thế và tài năng của nghệ thuật truyền thống Việt Nam trên trường quốc tế.

NSND Lệ Ngọc đã chinh phục ban giám khảo và khán giả với tiết mục Cô Đôi Thượng Ngàn đầy màu sắc, mang đậm bản sắc dân tộc, được vinh danh với giải Vàng đặc biệt (Gold Plus). Hai nghệ sĩ NSƯT Nguyễn Văn Hải và Phạm Thị Hồng cũng mang về giải Vàng với tiết mục Bèo dạt mây trôi đầy cảm xúc.

van-hai-va-thu-hong.jpg
Tiết mục "Bèo dạt mây trôi" của Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Văn Hải và Nghệ sĩ ưu tú Phạm Thị Hồng.

Điểm đặc biệt ấn tượng là cả hai tiết mục đều thuộc di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận: Quan họ Bắc Ninh và Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt. Sân khấu Lệ Ngọc đã khéo léo kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, gìn giữ nét đẹp nguyên bản của di sản, đồng thời tạo nên sức hấp dẫn riêng cho tiết mục. Chính điều này đã giúp Sân khấu Lệ Ngọc chiến thắng ở hạng mục Di sản UNESCO Culture Heritage.

Đồng nghiệp quốc tế và khán giả ấn tượng với việc dàn dựng tiết mục của các nghệ sĩ Việt Nam bởi ý thức bảo vệ di sản gốc của văn hóa, không có sự biến tấu lai căng hay cải biên theo xu hướng hiện đại. Ngay từ trang phục của tiết mục Cô Đôi Thượng Ngàn của NSND Lệ Ngọc thể hiện cũng được lựa chọn và thể hiện kỹ lưỡng, tinh tế, đẹp và nổi bật trên sân khấu. Là một nghệ sĩ cao tuổi nhưng NSND Lệ Ngọc đã thể hiện xuất sắc hình tượng Cô Đôi Thượng Ngàn nhí nhảnh, tươi vui.

Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức từ năm 2013 gồm nhiều quốc gia gồm: Nhật Bản, Indonesia, Hàn Quốc, Singapore, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia,…

Qua liên hoan này, Ban tổ chức mong muốn những người tham gia sẽ nuôi dưỡng và vun đắp sự đoàn kết, hòa bình thông qua hiểu biết về sự đa dạng của các nền văn hóa, chủng tộc, ngôn ngữ, tín ngưỡng, truyền thống và phong tục.

Những thành tích của Sân khấu Lệ Ngọc tại các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật quốc tế những năm gần đây là nhờ vào kinh nghiệm dàn dựng và biểu diễn các tiết mục, chương trình luôn đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc, giới thiệu di sản văn hoá của dân tộc Việt Nam với bạn bè quốc tế./.

Việt Thương