Nhịp sống Hà Nội

“Đoài Melody” thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển, lan tỏa sự giao thoa văn hóa xứ Đoài với Thăng Long – Hà Nội

Trung Kiên 17:56 20/10/2024

“Đoài Melody” – chương trình hòa nhạc đặc biệt được Thị xã Sơn Tây tổ chức tối 19/10 tại không gian phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, đã thu hút hàng nghìn khán giả, qua đó khơi dậy nguồn lực phát triển du lịch văn hóa, góp phần thúc đẩy công nghiệp văn hóa Thành phố Hà Nội nói chung phát triển.

thanh-pho-tang-hoa(1).jpg
Lãnh đạo Thành phố Hà Nội tặng hoa chúc mừng các nghệ sỹ biểu diễn trong chương trình Đoài Melody.

Đến xem chương trình “Đoài Melody” có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải; đồng chí Trần Anh Tuấn – Bí thư Thị ủy Sơn Tây cùng các đồng chí trong Thường trực Thị ủy, đông đảo quần chúng yêu âm nhạc.

dai-bieu-2.jpg
“Đoài Melody” thu hút các đại biểu cùng hàng nghìn người dân, du khách đến với Thị xã Sơn Tây.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Sơn Tây Nguyễn Quang Hán: “Hanoi Concert - Đoài Melody nằm trong kế hoạch triển khai cụ thể định hướng của Thành ủy và UBND Thành phố Hà Nội đã được xác định trong Nghị quyết về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

nhac-truong.jpg
Nhạc trưởng người Nhật Bản Honna Tetsuji chỉ huy dàn nhạc trong “Đoài Melody”.

Được chuẩn bị công phu với chất lượng nghệ thuật cao, Ban tổ chức kỳ vọng “Hanoi Concert - Đoài Melody” sẽ lan tỏa rộng rãi những giá trị nghệ thuật của âm nhạc cổ điển. Đồng thời, chương trình tôn vinh nét đẹp của văn hóa Việt qua các ca khúc về Sơn Tây, Hà Nội và đất nước được chuyển soạn cho dàn nhạc giao hưởng và một số tác phẩm cổ điển nổi tiếng thế giới.

thanh-co-1-4-.jpg
thanh-co-1-3-(1).jpg

“Sau 16 năm Hà Tây cùng Hà Nội trở thành một vùng văn hóa thống nhất trong đa dạng, những tinh hóa văn hóa, xứ Đoài vẫn được giữ gìn, ngày càng phát triển, có sự giao thoa, hòa quyện với văn hóa Thăng Long để cùng góp phần tạo nên sự phong phú, đặc trưng cho văn hóa Thủ đô. Chương trình đưa công chúng tìm hiểu sự giao thoa, hóa quyện và phát triển của văn hóa xứ Đoài với văn hóa Thăng Long ngày hôm nay”, đồng chí Nguyễn Quang Hán, nhấn mạnh.

trai-tim-hong.jpg

Chương trình “Đoài Melody” được chia làm 2 phần, do nhạc trưởng người Nhật Bản Honna Tetsuji chỉ huy dàn nhạc. Trong đó, phần 1 là những tác phẩm về Sơn Tây, Hà Nội vô cùng quen thuộc như Sơn Tây Thành cổ, Nhớ Sơn Tây, Quê nhà và những tác phẩm rất hay về Hà Nội và mùa thu như Nhớ về Hà Nội, Hà Nội mười hai mùa hoa… phần chuyển soạn của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng.

Những giai điệu xứ Đoài trong ca khúc Nhớ Sơn Tây được NSƯT Vũ Thắng Lợi thể hiện hòa cùng dàn nhạc giao hưởng Việt Nam đã vẽ nên bức tranh về một xứ Đoài thanh bình, đẹp đẽ và hoài cổ.

doai-melody-5-.jpg
Chương trình Đoài Melody đem đến cho khán giả nhiều tác phẩm âm nhạc đặc sắc về xứ Đoài nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung.
doai-melody-1-.jpg
Những giai điệu xứ Đoài trong ca khúc Nhớ Sơn Tây được ca sỹ Vũ Thắng Lợi thể hiện sâu lắng cùng dàn nhạc giao hưởng.

Trong phần 2 của chương trình đặc biệt này, công chúng một số tác phẩm cổ điển nổi tiếng, được trình diễn bởi Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. Ngoài các tác phẩm hay nhất về xứ Đoài, về Hà Nội, trong buổi hòa nhạc còn có các tác phẩm kinh điển như: “In a Persian Market” (Phiên chợ Ba Tư), “William Tell Overture, Symphony.no.5 last mov”… của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới.

thanh-co-1-1-.jpg
doai-melody-4-.jpg
doai-melody-2-.jpg

Chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Lan Anh, Vũ Thắng Lợi, Đinh Trang, Bảo Yến, nhóm Bel Canto, Tuấn Anh cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. “Đoài Melody” khẳng định chương trình nghệ thuật hết sức đặc biệt, nhất là sự có mặt của nhạc trưởng người Nhật Bản Honna Tetsuji cùng với các nghệ sĩ có ảnh hưởng lớn trong lòng công chúng, từ đó tăng sức hút cho chương trình nói riêng, hình ảnh xứ Đoài của Hà Nội nói chung đối với du khách.

thanh-co-1-2-.jpg
Hàng nghìn khán giả theo dõi chương trình.

Hanoi Concert - Đoài Melody là chuỗi chương trình nghệ thuật do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, với mong muốn mang đến trung tâm văn hóa, xã hội, kinh tế của xứ Đoài một chương trình nghệ thuật có chất lượng cao của dòng âm nhạc thính phòng.

Trung Kiên