Văn hóa - Xã hội

Đại hội Hội làng nghề truyền thống Xôi Phú Thượng lần thứ II, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thu Trang 18:59 19/10/2024

Chiều 18/10, Hội làng nghề truyền thống Xôi Phú Thượng tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

xp1.jpg
Lãnh đạo quận Tây Hồ tặng hoa chúc mừng đại hội.

Nhân dân Phú Thượng có nghề truyền thống nấu xôi lâu đời, hiện trên địa bàn phường có 380 hội viên làm nghề xôi truyền thống. Các hội viên yên tâm làm nghề vì nghề mang lại công việc và thu nhập ổn định.

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, ngày 30/12/2016, Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 7286/QĐ-UBND về công nhận và cấp Bằng danh hiệu làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng.

xp4.jpg
Lãnh đạo phường Phú Thượng tặng hoa chúc mừng đại hội.

Ngày 13/9/2017, UBND quận Tây Hồ ban hành Quyết định số 2053/QĐ-UBND về cho phép phường Phú Thượng thành lập Hội làng nghề truyền thống xôi Phú Thượng, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Ngày 23/12/2017, phường Phú Thượng đã tổ chức thành công Đại hội làng nghề xôi Phú Thượng lần thứ nhất, với 329 hội viên.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội viên Làng nghề Xôi Phú Thượng chung sức đồng lòng với Nhân dân trên toàn phường thực hiện quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ 26, 27 về phát triển kinh tế làng nghề bền vững gắn với phát triển dịch vụ, du lịch.

xpt6.jpg
Phó Chủ tịch Hội làng nghề truyền thống Xôi Phú Thượng Nguyễn Thị Tuyến báo cáo kết quả hoạt động của Hội trong thời gian qua.

Hội Làng nghề đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, xác nhận cho hội viên của Hội làng nghề được áp dụng giá điện theo mức giá ổn định 1 giá, đạt chỉ tiêu 100% đối với Hội viên làng nghề xôi, điều này tạo thuận lợi cho hội viên trong quá trình chế biến, sản xuất các sản phẩm làng nghề, tăng thu nhập cho hội viên.

Hội phối hợp với Tiểu ban QLDT Phú Gia tổ chức thành công Lễ hội truyền thống Xôi hằng năm, Lễ đón nhận ghi danh nghề làm xôi Phú Thượng là di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia;

Hội phối hợp với Tiểu ban QLDT Phú Gia đón trên 100 đoàn khách trong và ngoài nước đến thăm quan các di tích và thực hành chế biến các sản phẩm làng nghề Xôi Phú Thượng, được du khách đón nhận tích cực;

xp3.jpg
Các hội viên trong hội biểu diễn các tiết mục văn nghệ tại đại hội.

Hội bố trí trên một trăm gian hàng tham gia 92 hội trợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP do các cấp tổ chức, qua đó các sản phẩm của làng nghề được nhiều thực khách biết tới và sử dụng, tăng thu nhập cho hội viên góp phần phát triển kinh tế làng nghề cũng như địa phương bền vững. Đặc biệt, năm 2019, xôi Phú Thượng được lựa chọn 1 trong 9 món ăn đặc sản của Thủ đô Hà Nội tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Đầu năm 2024, Bộ văn hóa thể thao và du lịch ghi danh nghề nấu xôi Phú Thượng được công nhận là di sản phi vật thể Quốc gia. Nhân dân Phú Thượng hân hoan, phấn khởi đón nhận và với truyền thống nấu xôi là niềm tự hào, có ý nghĩa văn hóa và lịch sử, mang lại giá trị kinh tế cho người dân.

xpt5.jpg
Sản phẩm mẹt Xôi Phú Thượng do các nghệ nhân trong hội khéo tay trang trí trưng bày tại đại hội.

Tham luận tại Đại hội, Chi hội Trưởng Chi hội 2 Nguyễn Thị Thương Huyền cho biết cần gắn Phát triển làng nghề truyền thống Xôi Phú Thượng với phát triển du lịch để kinh tế hội viên làng nghề và địa phương bền vững. Mặc dù, nghề làm Xôi truyền thống phường Phú Thượng được quận Tây Hồ, phường Phú Thượng quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, chính sách để nghề làm Xôi có cơ hội tiếp cận rộng rãi tới thực khách trong và ngoài thành phố.

Tuy nhiên để các sản phẩm làng nghề truyền thống Xôi Phú Thượng tiếp tục duy trì và phát triển rất cần có hướng đi mới đó là Gắn sự phát triển làng nghề Xôi Phú Thượng với phát triển du lịch theo định hướng của Chương trình 03 của Quận uỷ Tây Hồ đó là Gắn phát triển làng nghề truyền thống Xôi Phú Thượng với du lịch để phát triển kinh tế hội viên và địa phương bền vững. Và đây cũng là cách đi mới của làng nghề Xôi Phú Thượng trong 2 năm trở lại đây.

Chi hội Trưởng Chi hội 2 Nguyễn Thị Thương Huyền

"Tuy nhiên để các sản phẩm làng nghề truyền thống Xôi Phú Thượng tiếp tục duy trì và phát triển rất cần có hướng đi mới đó là Gắn sự phát triển làng nghề Xôi Phú Thượng với phát triển du lịch theo định hướng của Chương trình 03 của Quận uỷ Tây Hồ đó là Gắn phát triển làng nghề truyền thống Xôi Phú Thượng với du lịch để phát triển kinh tế hội viên và địa phương bền vững. Và đây cũng là cách đi mới của làng nghề Xôi Phú Thượng trong 2 năm trở lại đây" Chi hội Trưởng Chi hội 2 chia sẻ.

Hội trưởng Chi hội Xôi số 5 Mai Thị Thanh Chi cho biết: Để nâng cao giá trị thương hiệu xôi Phú Thượng, gia tăng lợi thế các sản phẩm làng nghề Xôi Phú Thượng góp phần tăng thu nhập cho người dân; giữ gìn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống làng nghề xôi Phú Thượng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bên cạnh các hội viên duy trì các sản phẩm truyền thống thì không ngừng sáng tạo ra các sản phẩm mới từ xôi.

Kính đề nghị quận Tây Hồ và phường Phú Thượng thường xuyên phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về làng nghề xôi Phú Thượng; tiếp tục bố trí các lớp tập huấn về đảm bảo an toàn thực phẩm, kỹ năng bán hàng trực tiếp, bán hàng online và hỗ trợ để các sản phẩm được đưa vào hệ thống siêu thị để đông đảo Nhân dân được trải nghiệm các sản phẩm làng nghề Xôi Phú Thượng.

Chúng tôi tin tưởng rằng với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, sự nhiệt tình, trách nhiệm của mỗi hội viên chi hội số 5 làng nghề truyền thống Xôi Phú Thượng ngày một phát triển thịnh vượng góp phần quan trọng vào nâng cao đời sống hội viên và nhân dân trên địa bàn phường.

Hội trưởng Chi hội Xôi số 5 Mai Thị Thanh Chi

Tại Đại hội các ý kiến trao đổi, tham luận bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở và đề xuất những cơ chế, chính sách hỗ trợ cơ sở, hộ kinh doanh phục hồi và phát triển bền vững, góp phần xây dựng Hội ngày càng vững mạnh.

xxpt7.jpg
Ra mắt Ban Chấp hành Hội khóa II, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 11 thành viên, Bà Nguyễn Thị Loan được bầu làm Chủ tịch Hội.

Với tinh thần đoàn kết, cởi mở, các hội viên đã tiến hành hiệp thương bầu Ban Chấp hành Hội khóa II, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 11 thành viên.

Đại hội đã thông qua Điều lệ sửa đổi, Nghị quyết Đại hội, phương hướng hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ 2024 - 2029 và đặc biệt là những giải pháp tổ chức thực hiện để Hội ngày càng đổi mới và phát triển, cùng nhau xây dựng, đoàn kết đưa thương hiệu xôi Phú Thượng thành món ăn ẩm thực đặc sắc của người dân Hà Thành./.

Thu Trang