Chuyển động Hà Nội

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mê Linh: Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam

Ly Ly 19:35 16/10/2024

Trong những năm qua, diện mạo huyện Mê Linh (Hà Nội) không ngừng đổi thay theo hướng văn minh hiện đại, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Hạ tầng đô thị, nông thôn trên địa bàn huyện từng bước đổi thay, mang vóc dáng của đô thị. Góp phần chung vào thành công đó, không thể không kể đến vai trò của các cấp Hội và hội viên, phụ nữ huyện.

Sáng ngày 16/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Hội nghị biểu dương phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực nhân kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), gặp mặt cán bộ Hội nhân kỷ niệm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và Toạ đàm chuyên đề “Phụ nữ Mê Linh hội nhập và phát triển”.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Hường, Trưởng ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN thành phố Hà Nội; Trịnh Thị Hồng Ngân, Trưởng ban Dân vận, Phó Chủ tịch HĐND huyện Mê Linh, Lê Văn Khương Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, Trưởng ban vì sự tiến bộ Phụ nữ huyện Mê Linh; Trần Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mê Linh.

Tiếp bước truyền thống

Theo thông tin từ Hội LHPN huyện Mê Linh, hướng tới kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10) trong niềm tự hào 70 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), các cấp Hội phụ nữ huyện đã và đang chủ động, sáng tạo tổ chức tốt phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn bằng nhiều công trình, phần việc thiết thực tạo được điểm nhấn và sức lôi cuốn mạnh mẽ trong đông đảo cán bộ, hội viên, nhân lên ý thức trách nhiệm của mỗi người phụ nữ đối với sự phát triển của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Các cấp Hội phụ nữ đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thành lập mô hình kinh tế do nữ làm chủ, hỗ trợ tín dụng, pháp lý, xây dựng mạng lưới liên kết tiêu thụ sản phẩm, xây dựng mô hình kinh tế tập thể hợp tác xã, tổ hợp tác…

1...jpg
Chủ tịch Hội LHPN huyện Mê Linh Trần Thị Lan phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mê Linh Trần Thị Lan cho biết, nhìn lại chặng đường 94 năm qua, chúng ta vô cùng tự hào về sự lớn mạnh không ngừng của Hội LHPN Việt Nam trong đó có những đóng góp tích cực của phong trào phụ nữ huyện Mê Linh. Dù ở giai đoạn nào, tổ chức Hội cũng luôn giữ vững mục đích cao cả là đoàn kết rộng rãi các tầng lớp phụ nữ, động viên, cổ vũ chị em phát huy truyền thống và phẩm chất tốt đẹp, tiềm năng và sức sáng tạo đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ.

“Để phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội phụ nữ Mê Linh tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp, đồng thời có những bước phát triển mới, xứng đáng với vị thế của Thủ đô và sự tin tưởng, mong đợi của các cấp lãnh đạo trong thời gian tới, các cấp Hội phụ nữ của huyện tiếp tục chủ động hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, các nhiệm vụ công tác Hội. Với tất cả niềm tự hào, tin tưởng vào những bước phát triển mới, mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ Mê Linh hãy cùng chung sức, đồng lòng phát huy tinh thần con cháu Hai Bà Trưng anh hùng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp”,

Chủ tịch Hội LHPN huyện Mê Linh Trần Thị Lan bày tỏ quyết tâm.

Những thành tích xuất sắc của phong trào phụ nữ Mê Linh luôn gắn liền với sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng đối với công tác phụ nữ và công tác cán bộ nữ; sự ủng hộ và tạo điều kiện của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể.

Trong thời gian tới, với sự chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, toàn thể chị em phụ nữ Mê Linh sẽ quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, tiếp tục phấn đấu để xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh; luôn tự hào với truyền thống vẻ vang, tinh thần đoàn kết, kiên cường và không ngừng sáng tạo của phụ nữ Việt Nam.

Nhiều tấm gương phụ nữ Mê Linh làm kinh tế giỏi

Trong phần toạ đàm “Phụ nữ Mê Linh hội nhập và phát triển”, các đại biểu đã được lắng nghe phần chia sẻ ý nghĩa, thiết thực từ các đại diện tiêu biểu cho các gương phụ nữ làm kinh tế giỏi, phát triển tốt kinh tế hộ gia đình, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đạt thương hiệu OCOP 3 sao, 4 sao trên địa bàn huyện như: chị Lê Thị Xuyên, Chủ cơ sở sản xuất thương hiệu Hoa Bất tử Mê Linh là sản phẩm đạt thương hiệu OCOP 3 sao; chị Trần Thuỳ Liên - Chủ cơ sở sản xuất Cốm non Tam Đồng 3 sao và chị Vương Thị Vui - Chủ Hợp tác xã nông nghiệp Khánh Phong với sản phẩm Ổi Lê Đài Loan đạt thương hiệu sản phẩm OCOP 4 sao. Họ đã có những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của địa phương và nâng tầm thương hiệu nông sản Mê Linh.

4...jpg
Quang cảnh phần toạ đàm “Phụ nữ Mê Linh hội nhập và phát triển”.

Chị Lê Thị Xuyên bộc bạch: “Cũng vì tình yêu hoa, khao khát được tạo ra những sản phẩm độc đáo, mới lạ từ những bông hoa tươi mà tôi đã quyết định chuyển gia đình về huyện Mê Linh sinh sống và hợp tác với mấy anh em cùng sở thích yêu hoa ở mảnh đất này và thành lập Hợp tác xã Hoa khô Mê Linh”.

Mặc dù gặp không ít khó khăn trong giai đoạn đầu thành lập nhưng với tinh thần yêu hoa và sự đoàn kết đồng lòng của các thành viên trong hợp tác xã cũng như được sự giúp đỡ của bà con nông dân trồng hoa, trong đó có sự quan tâm của huyện Mê Linh, UNBD xã Tráng Việt, xã Mê Linh, Hợp tác xã đã biến những bông hoa trên đồng ruộng quê hương mình tạo ra những sản phẩm vô cùng độc đáo và ý nghĩa và thời gian lưu giữ vẻ đẹp nguyên fom, dáng, màu sắc lên đến hơn 20 năm, sản phẩm đạt OCOP được quý khách trên mọi miền tổ quốc yêu mến và tin dùng.

“Sắp tới, Hợp tác xã chúng tôi ra thêm sản phẩm mới là hình cầu hoa và hình trái tim hoa, hoa kết hợp với cây bon sai… cũng như đăng ký dự thi OCOP 5 sản phẩm hoa rất mong 5 sản phẩm hoa đều đạt OCOP 5 sao để có thể đạt tiêu chí đưa sản phẩm Hoa khô Mê Linh xuất khẩu ra nước ngoài”,

Chị Lê Thị Xuyến, Chủ cơ sở sản xuất thương hiệu Hoa Bất tử Mê Linh

Chị Trần Thuỳ Liên, một tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi trên địa bàn huyện chia sẻ, khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ, đặc biệt hơn nữa lại là phụ nữ khởi nghiệp và đôi khi phải đánh đổi bằng rất nhiều thứ. Song, xuất phát từ tình yêu cốm, yêu Hà Nội ngày càng cháy bỏng, chị Liên đã khát khao phát triển sản phẩm này, khát khao có một mô hình trải nghiệm nghề truyền thống này; bằng niềm khát khao về sản phẩm, về mô hình trải nghiệm, về cơ giới hóa trong nghề truyền thống đã khiến chị mạnh mẽ hơn để vượt qua tất cả và có được thành tựu đáng khích lệ như ngày hôm nay. Thời gian tới, chị Liên sẽ chuẩn hóa và đưa một số sản phẩm chế biến từ cốm vào sản xuất theo quy mô công nghiệp.

Có thể nói, các gương tập thể, cá nhân phụ nữ được tôn vinh đều là những điển hình tiêu biểu có quá trình cống hiến cho phong trào phụ nữ trên các lĩnh vực, cũng là minh chứng sống động cho sự kế tục xứng đáng truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Thủ đô nói chung và phụ nữ Mê Linh nói riêng.

5...jpg
Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Nghị quyết phụ nữ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.
6...jpg
Biểu dương phụ nữ tiêu biểu nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.
7...jpg
Trao giải Cuộc thi đoạn đường nở hoa, tuyến đường bích hoạ năm 2024.
2...jpg
Tặng quà con cán bộ phụ nữ có thành tích học tập tốt trong năm học 2023 – 2024.

Tại Hội nghị, Hội LHPN huyện Mê Linh đã tổ chức khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ thành phố nhiệm kỳ 2021 – 2026; Khen thưởng tập thể và cá nhân có thành tích trong trong đợt chống lụt, bão và khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (bão Yagi); Biểu dương gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực nhân kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô 10/10; Trao giải Cuộc thi đoạn đường/Tuyến phố bích họa/ nở hoa kiểu mẫu năm 2024 và tặng quà con cán bộ phụ nữ có thành tích học tập tốt trong năm học 2023 – 2024./.

Ly Ly