Tác giả - tác phẩm

Tái bản 2 cuốn sách về cuộc đời và sự nghiệp của anh hùng Lý Tự Trọng

Thụy Phương 18:25 15/10/2024

Kỉ niệm 110 năm ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản truyện kí “Lý Tự Trọng - Sống mãi tên Anh” của tác giả Văn Tùng và truyện tranh “Lý Tự Trọng” của tác giả Hoài Lộc - họa sĩ Bùi Việt Thanh. Hai cuốn sách đã khắc họa chân thực và cảm động cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên - Lý Tự Trọng.

Sinh ra trong một gia đình Việt kiều có truyền thống yêu nước tại Thái Lan, Lý Tự Trọng (tên thật là Lê Hữu Trọng) đã được nuôi dưỡng trong sự đùm bọc yêu thương của tình đồng bào, nghĩa đồng chí và sớm giác ngộ cách mạng. Năm 1925, anh là một trong 8 thiếu niên được lựa chọn vào nhóm “Thiếu niên tiền phong Việt Nam” học tập tại Quảng Châu (Trung Quốc) dưới sự chỉ dạy và chăm sóc trực tiếp của Bác Hồ.

Tuổi 16 chàng trai trẻ Lý Tự Trọng trở lại Sài Gòn với nhiệm vụ thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản. Tài trí và dũng cảm, những hoạt động của Lý Tự Trọng đã góp phần dấy lên phong trào cách mạng trong quần chúng. Anh bị thực dân Pháp bắt khi mới 17 tuổi. Nhà tù thực dân khắc nghiệt với những trận đòn tra tấn dã man cùng âm mưu mua chuộc đã không khuất phục được người chiến sĩ cộng sản Lý Tự Trọng.

Hai cuốn sách về anh hùng Lý Tự Trọng vừa được NXB Kim Đồng tái bản.

Người đoàn viên thanh niên cộng sản hi sinh ở tuổi 17 là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là lời hiệu triệu cho các thế hệ thanh niên Việt Nam đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Cuộc đời của Lý Tự Trọng tuy ngắn ngủi nhưng tinh thần cách mạng của anh trở thành tấm gương chói lọi cho các thế hệ thanh niên noi theo. Câu nói bất hủ của anh “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng không thể có con đường nào khác…” trở thành lí tưởng sống và kim chỉ nam hành động của thanh niên Việt Nam qua các thời kì cách mạng.

Nếu truyện kí “Lý Tự Trọng - Sống mãi tên Anh” của tác giả Văn Tùng phù hợp với những độc giả yêu thích văn học, trong lứa tuổi thanh thiếu niên, thì truyện tranh "Lý Tự Trọng" của nhóm tác giả Hoài Lộc - Bùi Việt Thanh thích hợp với bạn đọc thiếu niên, nhi đồng. Bên cạnh phần đọc truyện, các em được ngắm tranh vẽ chân thực và sống động về anh Lý Tự Trọng những bức tranh về cuộc sống lao khổ của nhân dân Việt Nam dưới xiềng xích thực dân đối nghịch với cuộc sống phè phỡn và sự bạo tàn của giặc cùng bè lũ tay sai; những cảnh tra tấn, ngục tù càng làm nổi bật sự kiên trung, ý chí bất khuất của anh Lý Tự Trọng và những người chiến sĩ cộng sản.

Việc xuất bản hai cuốn sách là nỗ lực của Nhà xuất bản Kim Đồng trong việc đưa sách giáo dục truyền thống đến gần với bạn đọc, tạo ra nhiều ấn phẩm phù hợp với nhiều độ tuổi, nhu cầu, sở thích, năng lực tiếp nhận khác nhau. Đó cũng là hành động thiết thực tri ân công lao to lớn, ý chí kiên cường của đồng chí Lý Tự Trọng và các thế hệ tiền bối đã cống hiến trọn đời cho cách mạng, cho đất nước Việt Nam./.

Thụy Phương