Múa

Hơn 100 nghệ sĩ trong nước và quốc tế tham dự "Tuần lễ Múa Việt Nam 2024"

Việt Thương 13:47 14/10/2024

Diễn ra từ 13 - 15/10, "Tuần lễ Múa Việt Nam 2024" có sự tham dự của 8 đoàn nghệ thuật với hơn 100 nghệ sĩ, trong đó có cả các nghệ sĩ đến từ Thuỵ Điển, Nhật... đây là sân chơi nhằm tôn vinh nghệ thuật múa trong bối cảnh phát triển chung đa chiều và toàn cầu hóa.

vna-potal-khai-mac-tuan-le-mua-viet-nam-2024-cong-dien-vo-mua-duong-dai-sesan-7649618-6587.jpg
Các nghệ sĩ thể hiện vở múa đương đại SeSan. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Với chủ đề “Dòng sông ánh sáng”, tối 13/10, tại Nhà rông Kon Klor, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum. Sự kiện do Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Kon Tum, Hội Văn học Nghệ thuật Kon Tum tổ chức, nhằm lan tỏa những giá trị tinh hoa của nghệ thuật múa Việt Nam đến với khán giả đương đại và bạn bè quốc tế.

Đây là sự kiện múa thường niên lớn nhất tại Việt Nam có phạm vi toàn quốc, mang tính quốc gia và quốc tế. Các sự kiện tại tuần lễ, hướng tới bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, qua đó đánh giá một cách toàn diện, khách quan bức tranh nghệ thuật múa chuyên nghiệp đương thời. Từ đó, định hướng và nâng cao toàn diện chất lượng 4 lĩnh vực sáng tác, lý luận, đào tạo và biểu diễn vì mục tiêu xây dựng và phát triển nghệ thuật múa Việt Nam.

vvv.jpg
Các nghệ sĩ thể hiện vở múa đương đại SeSan. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Tuần lễ Múa Việt Nam năm 2024 là hoạt động hướng về cội nguồn, là nơi chắp cánh cho sự sáng tạo nghệ thuật vì mục tiêu xây dựng và phát triển nền nghệ thuật múa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, góp phần xây dựng hệ giá trị cộng đồng, xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. Ban Tổ chức mong muốn tạo nên sự kết nối giữa nghệ thuật múa Việt Nam nói chung, nghệ thuật múa của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên nói riêng với những dòng chảy nghệ thuật đương đại trong khu vực và quốc tế”, TS. NSND Phạm Anh Phương, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo, Tuần Lễ múa Việt Nam năm 2024 cho biết.

Tuần lễ Múa Việt Nam 2024 có sự tham dự của 8 đoàn nghệ thuật với hơn 100 nghệ sĩ, là sân chơi để các nghệ sĩ múa, nhà biên đạo, huấn luyện múa có cơ hội giao lưu, gắn kết, trao đổi kinh nghiệm, tìm tòi và khai thác vốn múa truyền thống của dân tộc, nhằm tôn vinh nghệ thuật múa trong bối cảnh phát triển chung đa chiều và toàn cầu hóa.

Tuần lễ Múa Việt Nam 2024 gồm 3 hoạt động trọng tâm gồm: Lễ khai mạc công diễn vở múa đương đại Sesan tối 13/10, tại Nhà Rông KonKlor.

Tại Lễ khai mạc, Ban tổ chức công diễn vở múa đương đại SeSan. Tác giả âm nhạc của tác phẩm là Nhạc sỹ Chinh Ba cùng các nhạc sĩ, nghệ sĩ đương đại quốc tế Oscar Tillman (đến từ Thụy Điển) và Yohei Yama (đến từ Nhật Bản).

Ngày hôm nay 14/10 sẽ diễn ra Cuộc thi tác phẩm múa dân tộc Việt Nam dành cho các biên đạo múa chuyên nghiệp trên toàn quốc.

Hội thảo toàn quốc với chủ đề Xu hướng quay về yếu tố gốc trong nghệ thuật chuyển động đương đại nhằm chia sẻ kiến thức, thảo luận, trao đổi các xu hướng phát triển của những loại hình nghệ thuật liên quan đến chuyển động như: Nhiếp ảnh, mỹ thuật, điêu khắc, văn học, thơ ca đương đại.

Tuần lễ Múa Việt Nam 2024 tiếp tục giới thiệu với khán giả trong nước và quốc tế chân dung những nghệ sĩ tài năng đến từ các đơn vị nghệ thuật, các trường đào tạo về nghệ thuật múa hàng đầu Việt Nam như: NSƯT Cao Chí Thành, NSƯT Như Quỳnh, nghệ sĩ, giảng viên múa Mạnh Hùng.

Các nghệ sĩ múa của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Kon Tum, nghệ nhân cồng chiêng Kon Tum và những gương mặt tài năng trẻ: Thúy Hiền, Vũ Huệ, Quang Anh,... hứa hẹn sẽ mang nhiều trải nghiệm nghệ thuật tới khán giả.

Lễ bế mạc Tuần lễ Múa Việt Nam 2024 sẽ diễn ra chiều 15/10./.

Việt Thương