Hà Nội: Đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch Triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thành phố Hà Nội giai đoạn năm 2024 - 2025.
Sự cấp thiết phải Tái cấu trúc quy trình TTHC, hoàn thiện Hệ thống thông tin TTHC thành phố Hà Nội
Hiện nay, Thành phố đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191/1.885 TTHC thực hiện trên địa bàn Thành phố, bao gồm 318 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 872 dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong đó, đã tích hợp 165 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 727 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến. Điều đó cho thấy việc cắt giảm, đơn giản hóa, tái cấu trúc TTHC chưa thực chất khi thực hiện trên môi trường điện tử.
Từ những nhận định trên, để nâng cao hiệu quả trong việc tái cấu trúc quy trình TTHC phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giải quyết TTHC, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về Chuyển đổi số của Thành phố; hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai tái cấu trúc quy trình TTHC, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố Hà Nội giai đoạn năm 2024-2025.
Tái cấu trúc 100% các TTHC thiết yếu
Mục đích của tái cấu trúc nhằm đẩy mạnh tái cấu trúc TTHC để đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm “Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn năm 2024-2025; Nâng cao tính minh bạch trong giải quyết TTHC và chất lượng, hiệu quả phục vụ cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, thực hiện TTHC;
Đồng thời xác định cụ thể lộ trình, nội dung, tiến độ thời gian, cơ quan thực hiện và cách thức tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan tái cấu trúc quy trình TTHC, phối hợp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố Hà Nội; Tăng cường, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức việc tái cấu trúc quy trình TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực chất, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp; Nâng cao trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
Mục tiêu của tái cấu trúc là tập trung tái cấu trúc 100% các TTHC thiết yếu được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố và tích hợp, cung cấp các dịch vụ công này trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Mục tiêu của việc tái cấu trúc là nhằm giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; Giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; Giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Lộ trình của việc tái cấu trúc quy trình TTHC, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC
Thứ nhất là, rà soát toàn bộ danh mục các TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến (toàn trình, một phần). Thời gian hoàn thành: Các Sở thuộc Thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc, Ban Dân tộc rà soát báo cáo Chủ tịch UBND Thành phố trước ngày 20/10/2024; Tổ công tác tái cấu trúc TTHC của UBND Thành phố tổng hợp, thẩm định và trình Chủ tịch phê duyệt danh mục các TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trước ngày 25/10/2024.
Thứ hai là, lập danh mục các TTHC ưu tiên tái cấu trúc quy trình, đảm bảo đơn giản hóa quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Thời gian hoàn thành trước ngày 25/10/2024.
Thứ ba là, tập trung tái cấu trúc các TTHC được lựa chọn tại mục III.2 để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thời gian thực hiện từ ngày 25/10/2024 đến ngày 15/11/2024: tập trung tái cấu trúc các TTHC được phê duyệt tại Mục III.2
Thứ tư là, Đánh giá hiệu quả và trình Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình các TTHC tại Mục III.2, III.3 để thực hiện xây dựng hoặc hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Thời gian hoàn thành: Trước ngày 20/12/2024.
Thứ năm là, tiến hành kiểm thử các dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thời gian hoàn thành: Trước ngày 31/12/2024.
Đối với các TTHC còn lại: Các Sở thuộc Thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc, Ban Dân tộc chủ động nghiên cứu, thực hiện tái cấu trúc TTHC còn lại để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Lộ trình triển khai tái cấu trúc quy trình thực hiện theo Kế hoạch trong năm 2025 và các giai đoạn tiếp theo.
Các nhiệm vụ cụ thể trong tái cấu trúc quy trình TTHC, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC
Nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo Thông tư số 21/2023/TT-BTTTT ngày 31/12/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Hoàn thiện Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Rà soát việc kết nối với các hệ thống và xác định lộ trình xử lý, trong đó, kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống quản lý văn bản và điều hành nhằm hỗ trợ việc giải quyết TTHC, trích xuất dữ liệu kết quả giải quyết TTHC là văn bản điện tử;
Kết nối, chia sẻ dữ liệu khoản thu với Hệ thống thông tin của Kho bạc Nhà nước, Thuế để thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công;
Kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố và Hệ thống quản lý tài liệu điện tử để nộp lưu hồ sơ TTHC điện tử và chia sẻ dữ liệu hồ sơ TTHC điện tử phục vụ giải quyết công việc của địa phương (Thông tư số 13/2023/TT-BNV);
Kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu quốc gia về quản lý doanh nghiệp để phục vụ giải quyết TTHC, dịch vụ công;
Kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ công tập trung của các Bộ, ngành chuyên quản (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội…).
Hoàn thiện hệ thống cung cấp các dịch vụ công trực tuyến đã được tái cấu trúc, phân quyền thực hiện theo đúng quy định.
Triển khai các ứng dụng số cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên thiết bị di động và các tính năng khác để thuận tiện cho công dân, tổ chức khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Yêu cầu khi triển khai tái cấu trúc quy trình TTHC, hoàn thiện Hệ thống thông tin TTHC thành phố Hà Nội
UBND thành phố yếu cầu việc tái cấu trúc TTHC, hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố đảm bảo tính thực tiễn và đúng quy định của pháp luật. Các dịch vụ công trực tuyến sau tái cấu trúc phải hợp lý, khoa học, đơn giản, quy trình giải quyết bảo đảm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp và đáp ứng yêu cầu quản lý của nhà nước.
Bám sát chỉ đạo của Trung ương, các văn bản quy phạm pháp luật, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, các văn bản quy định danh mục TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình của các Bộ ngành trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch.
Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, mỗi cá nhân trong quá trình thực thi nhiệm vụ tại Kế hoạch đề ra. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Kế hoạch và nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024, 2025; nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; trong đó, xác định việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về tái cấu trúc TTHC, cung cấp dịch vụ công là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và cơ quan, đơn vị hàng tháng, hàng năm./.