Mỹ thuật

Nghệ thuật tạo hình tôn vinh "Hà Nội sức sống và niềm tin"

Thụy Phương 03/10/2024 08:02

70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc được chọn lọc từ bộ sưu tập Mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ được giới thiệu tới công chúng trong triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin” diễn ra trụ sở Bảo tàng (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) từ 8/10 đến 22/10/2024.

Hà Nội, Thủ đô nghìn năm văn hiến, trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử vẫn luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo cho các thế hệ nghệ sĩ với nhiều loại hình nghệ thuật đa dạng.

Triển lãm “Hà Nội sức sống và niểm tin” giới thiệu tới công chúng 70 tác phẩm với ngôn ngữ tạo hình phong phú, mang phong cách, dấu ấn riêng, thể hiện sinh động, chân thực sức sống, sức vươn lên của Thủ đô cũng như niềm tin của nhân dân cả nước dành cho mảnh đất Hà thành.

ha-noi-dem-giai-phong.jpeg
Tác phẩm "Hà Nội đêm giải phóng" của họa sĩ Lê Thanh Đức.

Hà Nội sục sôi tinh thần cách mạng trước 1945 được thể hiện rõ nét qua tác phẩm “Đánh chiếm Bắc Bộ phủ” của họa sĩ Trần Đình Thọ. Hà Nội anh dũng những ngày đầu kháng chiến được tái hiện qua các tác phẩm: “Chiến lũy Ngã Tư Sở”, “Chợ Mơ” của họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ, “Hà Nội năm 1947” của họa sĩ Công Văn Trung, “Thủ đô kháng chiến” của họa sĩ Nguyễn Quang Phòng…

Bên cạnh đó, hình ảnh Hà Nội trong không khí rực rỡ cờ hoa đón chào đoàn quân về giải phóng Thủ đô sau 9 năm kháng chiến, cũng đã được thể hiện sinh động qua tác phẩm: “Hà Nội đêm giải phóng” (họa sĩ Lê Thanh Đức), “Phố Hàng Đường” (họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc), “Niềm vui giải phóng” (họa sĩ Trần Khánh Chương)…

pho-gia-ngu.jpg
Tác phẩm "Phố Gia Ngư" của họa sĩ Bùi Xuân Phái.

Đáng chú ý, nhiều tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm đã phản ánh sinh động sức vươn Thủ đô trong chặng đường đổi mới và phát triển. Có thể kể đến các tác phẩm của họa sĩ Trần Bình Lộc, Bùi Xuân Phái, Phạm Văn Đôn, Vũ Duy Nghĩa, Kim Thái, Nguyệt Nga…

Cùng với việc kết hợp giữa trưng bày truyền thống và ứng dụng công nghệ trình chiếu, trong không gian triển lãm còn có hoạt động trải nghiệm in tranh khắc gỗ. Triển lãm là một hoạt động ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô và là một món quà ý nghĩa mà Bảo tàng dành tặng cho Hà Nội và công chúng yêu nghệ thuật./.

Trong khuôn khổ triển lãm, vào lúc 9h30, thứ Bảy, ngày 12/10/2024 sẽ diễn ra chương trình Art Talk với chủ đề “Danh họa Nguyễn Tư Nghiêm- người kết nối giá trị thẩm mỹ truyền thống với đương đại” tại không gian triển lãm.

Thụy Phương