Chuyển động Hà Nội

Điều chỉnh thời gian hoạt động phố đi bộ quanh hồ Gươm phục vụ “Ngày hội Văn hóa Vì hòa bình”

Phạm Quỳnh 20:24 02/10/2024

Thông tin từ Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn, cho biết, ngày 2/10, UBND quận đã ban hành văn bản Thông báo điều chỉnh thời gian hoạt động của các Không gian đi bộ trên địa bàn từ ngày 4 - 6/10/2024 để phục vụ “Ngày hội Văn hóa Vì hòa bình” - sự kiện đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

hoa-binh.png
Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Thành phố Hà Nội tổ chức “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” nhằm chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và và 25 năm Hà Nội được UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Ngày hội diễn ra ngày 6/10 tại không gian phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận.

Cụ thể, thực hiện Kế hoạch số 206/KH-UBND, ngày 5/7/2024 của UBND Thành phố Hà Nội về việc tổ chức “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2024); Văn bản số 3143/UBND-KGVX, ngày 23/9/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc phối hợp tổ chức Chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”. Để thực hiện tốt công tác tổ chức, căn cứ các nhiệm vụ được UBND Thành phố giao, UBND quận Hoàn Kiếm điều chỉnh thời gian hoạt động của các Không gian đi bộ trên địa bàn quận tuần 1 tháng 10 (từ ngày 4/10 đến ngày 6/10/2024) cụ thể như sau:

Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận: Từ 21 giờ ngày 4/10 (thứ Sáu) đến 5 giờ ngày 5/10 (Thứ Bảy). Từ 11 giờ ngày 5/10 (thứ Bảy) đến 5 giờ ngày 6/10 và từ 11 giờ đến 24 giờ ngày 6/10 (Chủ nhật). Các tuyến phố đi bộ khu vực Phố cổ: từ 19 giờ đến 24 giờ các ngày thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật (từ ngày 4/10 đến ngày 6/10).

UBND quận Hoàn Kiếm yêu cầu các phòng, ban, đơn vị thuộc quận, Công ty Cổ phần Đồng Xuân và UBND các phường chủ động phối hợp, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công, đảm bảo an ninh trật tự, trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; đảm bảo các quy định về phòng chống cháy nổ, an toàn cho nhân dân và du khách. Đồng thời, UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị các Sở, ngành Thành phố phối hợp triển khai thực hiện; các cơ quan báo chỉ thông tin rộng rãi đến nhân dân và du khách được biết.

Trước đó, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Thành phố Hà Nội đã triển khai kế hoạch tổ chức “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” – một sự kiện đặc biệt trong chuỗi sự kiện Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”. Theo Ban tổ chức, “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” được tổ chức trang trọng vào ngày 6/10 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Ngày hội có sự tham gia của khoảng 10.000 người, trong đó có khoảng 700 đại biểu khách mời trong nước và quốc tế, 9.000 người tham gia gồm lực lượng diễu hành và trình diễn là nghệ nhân và nhân dân của 30 quận, huyện, thị xã; các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, bạn bè quốc tế.

dieu1.jpg
Các thành viên trong diều sáo truyền thống của xã Hồng Hà (huyện Đan Phượng) tích cực tập luyện để diễu hành tại “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”.

Chương trình được tổ chức tại sân khấu chính là khu vực Tượng đài Vua Lý Thái Tổ và các sân khấu phụ tại khu vực: Vườn hoa Đền Bà Kiệu, Quảng trường Đông Kinh – Nghĩa Thục, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam, ngã tư Lê Thái Tổ – Bà Triệu – Tràng Thi – Hàng Khay. Các địa điểm này sẽ trở thành không gian nghệ thuật sống động, nơi diễn ra những màn trình diễn đặc sắc, giúp người dân và du khách hiểu thêm về lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thành phố Sáng tạo, Thành phố Vì hòa bình cũng như Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người.

Sáng ngày 6/10, Lễ khai mạc “Ngày hội văn hóa vì hòa bình” sẽ có chương trình nghệ thuật đặc biệt, tái hiện đoàn quân tiếp quản Thủ đô năm 1954 cũng như màn trình diễn, diễu hành chủ đề “Hà Nội ngày về chiến thắng”, “Hà Nội – dòng chảy di sản”, “Hà Nội – Thành phố hòa bình – Thành phố sáng tạo”.

Điểm nhấn trong sự kiện là phần trình diễn, diễu hành của khoảng 9.000 người với các nội dung chủ đạo: trình diễn trống hội Thăng Long kết hợp múa cờ, múa rồng, múa lân; diễu hành, giới thiệu di sản văn hóa Hà Nội được UNESCO và quốc gia ghi danh. Đồng thời có phần diễu hành, giới thiệu di sản văn hóa tín ngưỡng tiêu biểu của Thủ đô; diễu hành và trình diễn nghệ thuật dân gian tiêu biểu; diễu hành và giới thiệu làng nghề truyền thống tiêu biểu Thủ đô; diễu hành và giới thiệu văn hóa ẩm thực Hà Nội và diễu hành, giới thiệu làng hoa Hà Nội và trình diễn áo dài nữ sinh Hà thành...

Ban tổ chức “Ngày hội Văn hóa Vì hòa bình” nhấn mạnh, đây là sự kiện nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, lòng tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang, hào hùng, hòa bình, hữu nghị của Thăng Long - Hà Nội. Bên cạnh đó phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, chung sức đồng lòng xây dựng và phát triển Thủ đô “Văn hiến, văn minh, hiện đại”; quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội hòa bình, năng động, sáng tạo, thanh lịch, thân thiện, mến khách và an toàn. Thông qua chương trình sẽ giới thiệu văn hóa, truyền thống lịch sử của Hà Nội góp phần nâng cao ý thức, lòng tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang hào hùng, hòa bình, hữu nghị của Thăng Long - Hà Nội; tuyên truyền, quảng bá các giá trị di sản văn hóa của Thăng Long - Hà Nội với bạn bè trong nước và quốc tế.

ha-noi-2024.jpg
Trong chương trình tại không gian phố đi bộ quanh hồ Gươm sẽ có phần trình diễn múa rồng, múa lân...

Để chương trình diễn ra thành công và đúng kế hoạch, những ngày qua, việc tập luyện và hợp luyện của các lực lượng tham gia diễu hành; các nội dung biểu diễn, trình diễn, diễu hành…; các phương án đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông, thông tin liên lạc, chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, y tế… phục vụ chương trình đã được triển khai khẩn trương, nghiêm túc.

Với sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo của các lực lượng, nghệ nhân, nghệ sỹ và sự ủng hộ của nhân dân Hà Nội nói chung, “Ngày hội văn hóa vì hòa bình” chắc chắn sẽ là một trong những điểm nhấn trong chuỗi hoạt động Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô./.

Phạm Quỳnh