Sân khấu

Liên hoan hát then - đàn tính và xòe Thái lần thứ VI

Việt Thương 11:08 28/09/2024

Với chủ đề "Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng", các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại Liên hoan có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, thông qua hình thức hát Then, đàn Tính, múa trong Then và nghệ thuật Xòe Thái của đồng bào dân tộc Thái.

7c900f0613d2b58cecc3-2-1-(1).jpg

Tối 27/9, Sở VHTT&DL tỉnh Lai Châu phối hợp với UBND huyện Phong Thổ tổ chức Liên hoan hát then - đàn tính và Nghệ thuật xòe Thái tỉnh Lai Châu lần thứ VI năm 2024.

Với chủ đề "Hát then, Đàn tính và Nghệ thuật Xòe Thái tỉnh Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng", Liên hoan có sự tham gia của 5 đoàn với 125 nghệ nhân, diễn viên, hạt nhân văn nghệ quần chúng đến từ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tối đa 35 phút, mỗi đoàn thực hiện 1 chương trình biểu diễn với các thể loại: Hát then, Đàn tính, múa trong Then và Nghệ thuật Xòe Thái. Chương trình biểu diễn xoay quanh chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, những nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Thái.

Đối tượng tham gia là nghệ nhân, hạt nhân văn nghệ quần chúng đang sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh Lai Châu. Mỗi huyện, thành phố thành lập 1 đoàn tham gia, số lượng diễn viên mỗi đoàn không quá 30 người. Mỗi đoàn thực hiện 1 chương trình với đủ các thể loại hát Then, đàn Tính, múa trong Then và nghệ thuật Xòe Thái của đồng bào dân tộc Thái và biểu diễn xuyên suốt theo thứ tự bốc thăm.

Những năm qua, văn nghệ dân gian dân tộc Thái được tỉnh Lai Châu chú trọng bảo tồn, phát huy qua nhiều chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể. Tiêu biểu trong đó, Liên hoan Hát then – Đàn tính là hoạt động văn hóa phát huy được hiệu quả cao, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng dân tộc Thái và người dân trong tỉnh. Nhiều gương mặt nghệ nhân, diễn viên tiềm năng cũng xuất hiện từ đây, trở thành những nhân tố quan trọng quảng bá vẻ đẹp của văn hóa dân tộc Thái Lai Châu tại những hội thi, sân khấu giao lưu trong khu vực và trên toàn quốc.

hoan-lien-hoan-hat-then-dan-tinh-cac-dan-toc-tay-nung-thai-de-phong-dich-e3c5294fdc3e4a8f998726fd53aae4e2.jpg
Ảnh minh hoạ

Liên hoan hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái Lai Châu lần thứ VI năm 2024 được tổ chức nhằm thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh trong năm 2024, đồng thời động viên nhân dân trong tỉnh tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

Liên hoan còn là dịp để các nghệ nhân, diễn viên quần chúng trong tỉnh Lai Châu gặp gỡ giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm; đồng thời góp phần tăng cường tôn vinh, quảng bá, bảo tồn, kế thừa và phát huy di sản thực hành hát Then của người Tày, Nùng, Thái và nghệ thuật Xòe Thái được Unesco ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Liên hoan cũng góp phần tăng cường tôn vinh, quảng bá, bảo tồn, kế thừa và phát huy Di sản thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái và Nghệ thuật Xòe Thái được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; tăng cường giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Việt Thương