Văn hóa - Xã hội

Miền Bắc đón mưa dông trước khi đón không khí lạnh

Duy Minh 11:08 28/09/2024

Hôm nay ngày 28/9, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ, ngày nắng. Riêng khu vực vùng núi, trung du từ tối và đêm 28/9 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

64220yzc.png
Ảnh minh hoạ

Các khu vực khác ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Dự báo đêm 28/9, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc (thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được cung cấp trực tuyến trên cổng thông tin điện từ của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.vn và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất).

Từ ngày 29/9, một dải thời tiết xấu lại xuất hiện, gây mưa tại Bắc Bộ, tiếp theo sẽ có một đợt gió mùa tràn xuống miền Bắc.

Từ đêm 30/9, không khí lạnh tràn về, hội tụ gió suy yếu nên miền Bắc khô ráo, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia.

Tại Bắc Bộ và Thanh Hóa từ đêm 29/9-1/10 có khả năng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; sau có mưa vài nơi, từ đêm 1/10 trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét; từ ngày 3/10 sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác.

Miền Trung những ngày cuối tháng 9 thời tiết không có nhiều xáo trộn. Từ ngày 1/10, do tác động của không khí lạnh kết hợp với điều kiện địa hình, khu vực Thanh Hóa - Quảng Ngãi dự báo mưa ba ngày.

Trong đợt mưa này, miền Trung cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to với lượng trong 24 giờ từ 16-50 mm đến 51-100 mm. Người dân cần đề phòng khả năng mưa giông kèm theo lốc sét, gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 30-33 độ C.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia nhận định tháng 10, nhiệt độ trung bình cả nước phổ biến cao hơn 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng kỳ. Tháng 11-12, nhiệt độ trung bình xấp xỉ, riêng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ khả năng thấp hơn khoảng 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm./.

Duy Minh