Văn học - Nghệ thuật

Sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài Hải quân Nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025

Việt Thương 26/09/2024 10:47

Giải thưởng Văn học nghệ thuật (VHNT) về đề tài Hải quân Nhân dân Việt Nam là một hoạt động văn hoá trọng điểm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam (7/5/1995-7/5/2025).

5.1.jpg
Ảnh nguồn: Cục Kỹ thuật Hải quân.

Giải thưởng VHNT về đề tài Hải quân Nhân dân Việt Nam được xét tặng 5 năm một lần đối với các tác phẩm VHNT sáng tác trong giai đoạn 2021-2025. Việc xét, tặng được thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện, khách quan, dân chủ, công bằng và công khai.

Đối tượng tham gia là tác giả, đồng tác giả chuyên nghiệp hoặc không chuyên nghiệp trong và ngoài Quân chủng Hải quân có tác phẩm đáp ứng các điều kiện, tiêu chí quy định tại Điều 3 và Điều 4, Điều 12 thuộc Quy chế này; Khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong chỉ đạo, hướng dẫn, vận động và triển khai các hoạt động sáng tác, tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm VHNT về đề tài Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Thể loại tham dự Giải thưởng bao gồm: Văn học, âm nhạc, nhiếp ảnh, điện ảnh với các yêu cầu cụ thể sau:

Về Văn học, các tác phẩm thuộc thể loại tiểu thuyết, truyện, tập thơ, ký văn học, trường ca đã in thành sách, in lần đầu, công bố rộng rãi, được xuất bản và phát hành. Ưu tiên tuyển tập chuyên đề về Hải quân Nhân dân Việt Nam. Đối với tuyển tập tổng hợp phải có ít nhất 2/3 nội dung viết về Hải quân Nhân dân Việt Nam. Tác giả gửi xét giải về Ban tổ chức không quá 3 tập truyện ngắn, bút ký văn học, trường ca, tập thơ. Không xét giải đối với các tổng tập, tuyển tập, các tác phẩm in chung từ 4 tác giả trở lên; các bộ sách văn học chưa xuất bản trọn bộ.

Về Âm nhạc, tác phẩm là ca khúc, đầy đủ phần nhạc và lời, được trình bày rõ ràng (không tẩy xóa) bằng bản nhạc đánh máy hoặc viết tay trên giấy A4 đã được công diễn, phát hành trên sóng phát thanh, truyền hình, phổ biến trong đời sống xã hội. Khuyến khích các ca khúc mới có chất lượng về nội dung và nghệ thuật đã được hòa âm, phối khí, thu thanh hoàn chỉnh. Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả tham gia không quá 5 ca khúc. Không xét giải đối với các thể loại nhạc phim, nhạc múa, khí nhạc, nhạc kịch, nhạc sân khấu.

Nhiếp ảnh bao gồm các tác phẩm ảnh đơn kích thước 30cm x 45cm (kèm theo 1 ảnh cỡ 13cm x 18cm) gửi dự xét thưởng. Ảnh ghi rõ chú thích, họ tên, tác phẩm, tác giả, địa chỉ tác giả, số điện thoại liên hệ kèm giấy chứng nhận đã được trưng bày tại triển lãm (nơi triển lãm, ngày tháng tổ chức). Nếu ảnh đã được in trên sách báo, tác giả gửi kèm trang sách, báo (nêu rõ tên sách, báo, thời gian đăng); mỗi tác giả gửi xét giải không quá 5 tác phẩm.

Điện ảnh là phim truyện, phim tài liệu, phim ca nhạc đã được hoàn chỉnh thành phim và trình chiếu trên các kênh truyền hình, các phương tiện truyền thông (kèm theo kịch bản văn học). Mỗi tác giả và nhóm tác giả gửi xét giải không quá 3 tác phẩm. Không xét giải công trình nghiên cứu, lý luận phê bình về điện ảnh; phim hoạt hình, phim khoa học.

Thời gian nhận hồ sơ gửi xét giải: Từ ngày có thông báo Quy chế đến hết tháng 1/2025 qua đường quân bưu hoặc bưu điện gửi về Phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị Hải quân, số 38 Điện Biên Phủ, Minh Khai, Hồng Bàng, Tp Hải Phòng. Tác giả có thể gửi thêm file (nếu có) qua Email: vanhoahq123@gmail.com; ĐT: 0392.639.023.

Tổ chức xét giải: Dự kiến tháng 2/2025 tại Bộ Tư lệnh Hải quân; Tổ chức tổng kết trao giải thưởng: Dự kiến tháng 3/2025 tại Hội trường Bộ Tư lệnh Hải quân, số 38 Điện Biên Phủ, Minh Khai, Hồng Bàng, Thành phố Hải Phòng.

Ban Tổ chức được quyền sử dụng các tác phẩm gửi xét giải để in ấn phẩm văn hóa, phát hành, trưng bày, triển lãm, tuyên truyền trong các hoạt động văn hóa của Quân chủng Hải quân./.

Việt Thương