Văn hóa - Xã hội

Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” năm 2024 thảo luận về bạo lực học đường

Phan Anh 07:19 24/09/2024

Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ 2, năm 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 27/9-29/9 tại Hà Nội với sự tham gia của 306 đại biểu là các đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, TP trong cả nước.

133715421122891771_img_0034.jpg
Quang cảnh buổi gặp mặt báo chí thông tin về Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024.

Ngày 23-9, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các bộ, ban, ngành liên quan tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024.

Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" là diễn đàn để trẻ em thể hiện tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của mình; đồng thời tập dượt sinh hoạt chính trị nhằm hun đúc ước mơ, xây hoài bão lớn cho thiếu nhi, chủ nhân tương lai của đất nước; thể hiện sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và toàn xã hội đối với trẻ em và công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng. Đây cũng là mô hình hoạt động mới thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em phù hợp với tâm lý, khả năng của trẻ em, tạo điều kiện để trẻ em phát huy năng lực, kỹ năng trình bày ý kiến, quan điểm, nhận thức và tham gia vào quá trình ra quyết định về các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" năm nay có sự tham dự của 306 đại biểu là các em đội viên thiếu nhi tiêu biểu của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước; phiên họp tập trung vào 2 chủ đề: "Phòng chống bạo lực học đường" và "Phòng chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường". Phiên chất vấn tại Hội trường Diên Hồng toà nhà Quốc hội.

133715429385410883_img_3991.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình

Trước khi diễn ra phiên họp, các em được tập huấn trang bị kỹ năng, kiến thức về Quốc hội, vai trò, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội; giới thiệu các văn bản, chính sách pháp luật liên quan tới 2 chủ đề phiên họp; kỹ năng tiếp xúc với “cử tri trẻ em”; tổng hợp ý kiến, trình bày phát biểu tại phiên họp; kỹ năng phát ngôn, trả lời phỏng vấn báo chí…

Ban tổ chức cho biết, Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024, diễn ra từ ngày 27 đến 29-9, tại Thủ đô Hà Nội, với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” khai mạc vào ngày 28-9.

Đặc biệt, Phiên chất vấn diễn ra ngày 29-9 tại Hội trường Diên Hồng tòa nhà Quốc hội. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ tham dự và phát biểu tại chương trình. Tham dự chương trình có lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cơ quan thuộc Quốc hội, Chính phủ, lãnh đạo các ban, bộ, ngành...

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cho biết, đây là mô hình hoạt động mới, góp phần quan trọng trong thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan, phù hợp tâm lý, khả năng, tạo điều kiện để thiếu nhi phát huy năng lực, kỹ năng trình bày ý kiến, quan điểm, nhận thức và tham gia ra quyết định.

Qua hoạt động, thiếu nhi sẽ được trải nghiệm, tìm hiểu bộ máy cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất là Quốc hội, tiếp tục khẳng định sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em./.

Phan Anh