Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 với chủ đề "Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử" với nhiều sự kiện văn hoá du lịch phong phú, đặc sắc đã thu hút đông người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm trong dịp cuối tuần. Năm 2022, trang CNN đề xuất Hà Nội là một trong 12 điểm đến lý tưởng nhất thế giới vào mùa thu đã thu hút sự chú ý lớn. Những năm gần đây, mùa thu cũng là thời điểm nhiều sự kiện văn hóa - du lịch được tổ chức tại Hà Nội, thường gắn với kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10). Tiêu biểu là những chương trình: Lễ hội Áo dài Du lịch, Lễ hội Quà tặng Du lịch, các gian hàng giới thiệu sản phẩm đa dạng, Festival Thu Hà Nội... Gian trưng bày sản phẩm Tò he thu hút được sự quan tâm của các du khách. Các em nhỏ được trải nghiệm làm diều ngay tại phố đi bộ. Những gian trưng bày được dựng theo mô hình các ngôi nhà trong phố cổ đã tạo cho không gian của Festival một "nét rất Hà Nội". Khách tham quan có thể trải nghiệm chụp hình lấy ngay khi check-in với “Chuyến xe yêu thương” hay những que kem tạo hình địa danh Hà Nội độc đáo. Nghệ nhân làng nghề giò chả Ước Lễ trình diễn giã giò bằng tay ngay tại gian hàng. Xưa kia, giò chả đều được giã thủ công nên đó là món ăn quý tộc giành cho những dịp đặc biệt như lễ tết cưới hỏi. Ngày nay, nghề làm giò chả theo bước chân của những người làng nghề Ước Lễ được truyền bá khắp nơi, giò chả Ước Lễ đã trở nên phổ biến hơn trong bữa ăn của mỗi gia đình, đặc biệt là với những người bận rộn. Chị Nguyễn Loan chủ gian hàng cho biết: "Đến với Festival Thu Hà Nội năm nay cơ sở giò chả cổ truyền Ước Lễ - huyện Thanh Oai mang đến nhiều sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Làng nghề đặc sản truyền thống Đại Đồng, huyện Thạch Thất với gian hàng Chè Kho thương hiệu Bằng An. Gian hàng đặc sản Hà Nội, bánh cốm Nguyên Hương. Không gian ẩm thực nằm trong khu vực Cung Thiếu nhi Hà Nội (36-38 Lý Thái Tổ) quy tụ nhiều gian hàng, mang đến các món ăn ở nhiều nơi trong cả nước. Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt cho rằng: "Để cảm nhận rõ mùa thu Hà Nội, du khách cần phải có thời gian trải nghiệm, tìm hiểu. Vì thế, các đơn vị khi giới thiệu sản phẩm du lịch mùa thu cần có gợi ý rõ ràng, hình thành các tour có lịch trình hợp lý để du khách trải nghiệm lâu hơn". Tuy không tổ chức hoạt động diễu hành nghệ thuật đường phố như những năm trước, festival vẫn sẽ có nhiều hoạt động quảng bá văn hóa và du lịch đặc trưng. Các doanh nghiệp du lịch cũng được mời gọi tham gia xây dựng tour mới, giới thiệu sản phẩm độc đáo tới du khách. Ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho biết ngành du lịch đã xác định phát triển du lịch mùa thu trở thành thương hiệu của Hà Nội. Năm nay, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, Sở Du lịch tổ chức các hoạt động trình diễn, quảng bá văn hóa, giúp sự kiện trở thành hoạt động thường niên của ngành du lịch mỗi khi mùa thu đến".
Thanh Phương