Thông tin doanh nghiệp

Vai trò của vi sinh vật đối với sức khỏe con người

PV 22/09/2024 13:21

Chiều 21/9, tại Hà Nội, Viện Công nghệ và Sức khoẻ - Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Ommani tổ chức Hội thảo Khoa học ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hướng tới việc chăm sóc sức khỏe và phòng, chống bệnh tật chủ động trong cộng đồng.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực nghiên cứu, giảng dạy tại các cơ sở y tế; chuẩn đoán lâm sàng, khám chữa bệnh tại các bệnh viện lớn tại Hà Nội. Trong đó, vấn đề được các đại biểu quan tâm nhất chính là khả năng phòng bệnh chủ động của cơ thể con người thông qua sự hỗ trợ của các sản phẩm vi sinh.

Tại buổi hội thảo các chuyên gia cũng đã giải đáp thỏa đáng nhiều câu hỏi của các đại biểu liên quan đến cơ chế tác động cũng như sự cần thiết cả các loại vaccine đối với cơ thể con người trong việc phòng bệnh chủ động để có một cơ thể khỏe mạnh.

Ngày nay, việc ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vi sinh đã hỗ trợ giải quyết nhiều vấn đề mà xã hội hiện đại đang phải đối mặt như giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh từ môi trường, nguồn nước, thực phẩm đến các lĩnh vực như xử lý nước thải, chất thải rắn như vi sinh vật phân huỷ các chất hữu cơ, giảm thiểu các chất ô nhiễm, công nghệ ủ phân compost, tạo phân bón - giúp cải tạo đất,…

Theo TS. Bùi Huy Tùng - đại diện Nhóm nghiên cứu Khoa Kỹ thuật y học - Bộ môn Kỹ thuật xét nghiệm Y học - Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội đã đề cập đến việc sản xuất các chế phẩm sinh học giúp hình thành các loại vaccine phòng bệnh. Tuy nhiên, việc sản xuất các chế phẩm sinh học này vẫn gặp nhiều vướng mắc liên quan đến sự kháng thuốc của vi khuẩn; sự xuất hiện các bệnh truyền nhiễm mới,…

TS. Bùi Huy Tùng đưa ra một số giải pháp giúp cho việc sản xuất các chế phẩm sinh học đạt hiệu quả như, cần chú trọng về cơ chế tác động và lợi ích của các chế phẩm sinh học đối với sức khoẻ; nghiên cứu công nghệ ADN tái tổ hợp và vai trò trong sản xuất các sản phẩm sinh học; ứng dụng vi sinh vật trong sản xuất insulin, hormone tăng trưởng, interferon, men tiêu hoá,… hỗ trợ nhiều trong việc việc phòng được các bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hoá, đường máu, các bệnh từ mẹ sang con, côn trùng truyền bệnh,… giúp nâng cao sức khoẻ cộng đồng.

Từ những vấn đề được gợi mở xoay quanh công nghệ vi sinh vật và những tác động của nó đến sức khỏe và đời sống con người trong xã hội hiện đại, các đại biểu tham dự hội thảo đã được nghe nhiều ý kiến trao đổi của các nhà nghiên cứu, những chuyên gia sức khoẻ, những người đã có nhiều năm làm công tác chuyên môn, công tác chuẩn đoán lâm sàng… về khả năng ứng dụng và những ưu việt của công nghệ vi sinh ở thời điểm hiện tại và tương lai.

Đồng thời, trong khuôn khổ Hội thảo cũng diễn ra Lễ Công bố Quyết định phê duyệt nội dung nghiên cứu khoa học cho Đề tài: “Đánh giá ứng dụng của công nghệ vi sinh có trong sản phẩm, thực phẩm bổ sung VitaGut”; và Lễ ký kết của Viện Công nghệ và Sức khoẻ với Công ty TNHH Ommani Việt Nam trong việc thoả thuận hợp tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm./.

PV