Chuyển động Hà Nội

Quận Bắc Từ Liêm: Hơn 5.300 người dân sơ tán an toàn

Thu Trang 11/09/2024 13:35

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, cả hệ thống chính trị quận cùng Nhân dân đang ngày đêm kiên trì, bền bỉ với công tác phòng, chống lũ. Đến nay, quận Bắc Từ Liêm đã di dời 1.136 hộ dân với 5.358 nhân khẩu có nguy cơ ảnh hưởng của lũ đến nơi an toàn.

btl100.jpg
Thiếu tướng Nguyễn Đình Lưu - Phó Tư lệnh Quân khu Thủ đô làm việc với lãnh đạo Quận uỷ-HĐND-UBND quận về công tác phòng, chống lũ và các phương án đảm bảo an toàn cao nhất tài sản, tính mạng Nhân dân.

Theo thống kê, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm có 836 hộ ngoài đê sông Hồng (bao gồm các phường: Đông Ngạc, Liên Mạc, Thụy Phương, Thượng Cát) và 300 hộ ven sông Nhuệ, sông Pheo, sông Cầu Đá có nguy cơ ảnh hưởng của lũ (bao gồm các phường: Phú Diễn, Đức Thắng, Cổ Nhuế 1, Cổ Nhuế 2, Phúc Diễn, Minh Khai).

Tính đến 8 giờ sáng 11/9, quận Bắc Từ Liêm đã di dời 300 hộ dân với 2012 nhân khẩu (đạt 100%) khu vực ven sông Nhuệ, sông Pheo và sông Cầu Đá đến nơi an toàn. Trong đó, phường Phú Diễn đã di dời 58 hộ dân; Đức Thắng di dời 113 hộ dân; Cổ Nhuế 2 di dời 49 hộ dân; Minh Khai di dời 9 hộ dân; Phúc Diễn di dời 15 hộ dân và Cổ Nhuế 1 di dời 36 hộ dân).

Như vậy, tính đến nay, quận Bắc Từ Liêm đã hoàn thành di dời 1.136 hộ dân với 5.358 nhân khẩu (khu vực ngoài đê sông Hồng và ven sông Nhuệ, sông Pheo, sông Cầu Đá có nguy cơ ảnh hưởng của lũ).

btl200.jpg
Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên chỉ đạo công tác phòng, chống ngập lụt tại đình Chèm.

Hơn 5.300 người dân sơ tán được quận đưa đến các nhà văn hóa, trường học... trên địa bàn bảo đảm an toàn. Tại mỗi điểm tiếp nhận, UBND các phường đã bố trí đủ lực lượng, điều kiện cơ sở vật chất hỗ trợ Nhân dân di dời đến nơi an toàn.

Tại đây, người dân được cung cấp nhu yếu phẩm, nơi ngủ nghỉ trong thời gian sơ tán. Ngoài ra, quận cũng bảo đảm nơi chứa tài sản, vật nuôi an toàn trong thời gian di dời để Nhân dân yên tâm thực hiện phòng chống bão lũ.

Đại diện phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm cho biết, đến nay, quận đã sử dụng 5 trường học để tiếp nhận người dân di dời về ở tạm. Mỗi trường huy động 8 giáo viên hỗ trợ người dân trong thời gian tránh lũ.

btl300.jpg
Lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm thăm, động viên, tặng quà cho điểm trực tại phường Liên Mạc.

Để chủ động ứng phó với lũ lớn trên các sông, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra cho Nhân dân trên địa bàn, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên yêu cầu các phường, đơn vị có liên quan tiếp tục bám sát tình hình mưa lũ không lơ là, chủ quan với công tác phòng chống bão lũ, nâng cao tinh thần cảnh giác để có phương án ứng phó phù hợp.

Liên quan đến vấn đề hiệp đồng với các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn, Chủ tịch UBND quận, các đơn vị phải thống kê được vị trí xung yếu để khi có tình huống xảy ra ứng phó kịp thời.

Ngoài ra, các đơn vị có liên quan rà soát lập chốt nhằm bảo đảm an ninh trật tự; lưu ý các tuyến đường ngập; tiếp tục rà soát các hộ dân chịu ảnh hưởng của lũ; rà soát các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn để quận có phương án bảo đảm an sinh xã hội cho người dân./.

Thu Trang