Chuyển động Hà Nội

Ngành Du lịch Hà Nội chuẩn bị điều kiện tốt nhất phục vụ du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Trung Kiên 21:20 28/08/2024

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh, chia sẻ, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, ngành du lịch Thủ đô đã chuẩn bị nhiều điều kiện tốt nhất để đón, phục vụ du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, ngành du lịch Thành phố Hà Nội có các hoạt động tri ân phục vụ du khách, nhân dân khi mọi người đến viếng Bác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (quận Ba Đình).

Du khách đến viếng Bác Hồ dịp 2/9 sẽ được tặng sữa, nước uống

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội bên lề họp báo Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 vừa qua, ông Nguyễn Hồng Minh cho biết, với các đợt nghỉ dài kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước, đây là dịp để ngành du lịch Thủ đô quảng bá du lịch, thu hút khách trên địa bàn Thành phố, các địa phương khác và khách quốc tế đến với “Thành phố Vì hòa bình”, “Thành phố Sáng tạo”...

vieng-bac.jpg
Sở Du lịch Hà Nội và Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phối hợp hỗ trợ nước uống, sữa và bánh mì phục vụ nhân dân và du khách đến lăng viếng Bác dịp Quốc khánh 2/9. (Ảnh tư liệu).

“Ngành du lịch Thủ đô đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón du khách trong nước, quốc tế dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay và dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024). Chúng tôi đã có công văn gửi đến các khu, điểm du lịch, công ty lữ hành, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch nâng cao chất lượng, rà soát chất lượng dịch vụ để phục vụ du khách tốt nhất”, ông Nguyễn Hồng Minh, khẳng định.

Cụ thể, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn Thủ đô, bảo đảm chất lượng dịch vụ và an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Các khu, điểm tham quan du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, dịch vụ mua sắm cần tăng cường tuyên truyền đến khách trong việc đảm bảo quy định phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… Đảm bảo phòng, chống cháy nổ; niêm yết giá công khai; ứng xử văn minh. Các điểm tham quan du lịch phối hợp với chính quyền địa phương lắp đặt biển chỉ dẫn, phân luồng giao thông đảm bảo an toàn, phòng ngừa ùn tắc.

Cùng đó, các điểm, khu vui chơi giải trí, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch xây dựng các sản phẩm tour hấp dẫn để thu hút và đón du khách đến với Thủ đô dịp nghỉ lễ 2/9. Tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Khu du lịch Tuần Châu – Hà Nội (huyện Quốc Oai), Thiên đường Bảo Sơn, Ecopark… đều có chương trình, sản phẩm riêng.

minh-dulich.jpg
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh, cho biết ngành du lịch Thủ đô đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để đón, phục vụ du khách trong nước, quốc tế dịp 2/9.

“Trong khu vực nội đô Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội triển khai các hoạt động hướng tới tri ân và phục vụ du khách dịp 2/9/2024. Sở Du lịch và Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp tổ chức hỗ trợ nước uống, sữa và bánh mì phục vụ nhân dân và du khách đến lăng viếng Bác. Thông qua đó góp phần khẳng định hình ảnh Thủ đô an toàn, thân thiện, mến khách”, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh, chia sẻ.

Bên cạnh đó, dịp 2/9 năm nay, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục tổ chức diễu hành xe đạp kết nối du lịch với di sản. Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Câu lạc bộ Đình Làng Việt, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức sự kiện “Áo dài kết nối du lịch với Di sản Hà Nội” năm 2024. Chương trình diễn ra sáng ngày 1/9 tại Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội, một số tuyến phố thuộc các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Long Biên. Thông qua đó tăng tính trải nghiệm, sức hấp dẫn với du khách đến với Thủ đô trong đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024, thúc đẩy du lịch xanh, du lịch công cộng kết nối các di sản của Thành phố Hà Nội.

Du lịch Hà Nội tiếp tục phát triển mạnh mẽ

Ông Nguyễn Hồng Minh cho biết, năm 2024 là năm quan trọng của Thủ đô Hà Nội - năm đánh dấu mốc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

qua-tang2.jpg
Du khách trải nghiệm làm nón lá truyền thống tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 vừa diễn ra tại Phố đi bộ Trần Nhân Tông (23 - 25/8). Lễ hội thu hút trên 2 vạn lượt du khách.

Đây là dịp chúng ta nhìn lại một chặng đường lịch sử vẻ vang, bước trưởng thành, phát triển để thêm tự hào và trách nhiệm với Hà Nội; cùng chung tay, góp sức để từng bước thực hiện thành công Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; cùng đất nước vững bước trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển, để Thăng Long - Hà Nội xứng đáng là Thủ đô nghìn năm văn hiến, Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo.

Từ đầu năm đến nay, Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều hoạt động chào mừng từ các cấp, các ngành, trong đó tiếp tục chỉ đạo triển khai các nhóm nhiệm vụ, giải pháp phục hồi phát triển ngành du lịch Thủ đô, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội chung của Thủ đô và ngành du lịch cả nước. Trong 8 tháng của năm 2024, Hà Nội ước đón và phục vụ 19 triệu lượt khách, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có 3,94 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 42,0% so với cùng kỳ năm 2023 và 15,01 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 73.261 tỷ đồng, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2023.

ao-hnoi.jpg
Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, từ ngày 4 - 6/10, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn tôn vinh tà áo dài Việt tại Khu trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội.

Đây là những con số ấn tượng, du lịch phát triển kéo theo hệ thống những ngành kinh tế khác cùng phát triển bởi du khách đến với Hà Nội đều phải có các nhu cầu ăn, ở, đi lại, mua sắm… Với sự nỗ lực của ngành du lịch thời gian qua đã góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế khác trên địa bàn Thủ đô cùng bứt phá.

“Trong 8 tháng năm 2024, với nhiều giải pháp cũng như sự chỉ đạo của Thành phố cũng như sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành,… đặc biệt năm 2024 là năm Thành phố Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô nên 8 tháng qua đã có hàng loạt chương trình, sự kiện hấp dẫn du khách đến với Hà Nội” - ông Nguyễn Hồng Minh, chia sẻ.

Những năm qua, thành phố Hà Nội vinh dự được nhiều tổ chức báo giới quốc tế vinh danh, trao tặng nhiều danh hiệu quốc tế như: Trang web Trip Advisor xếp hạng thành phố Hà Nội trong danh sách Top 25 Địa danh nổi tiếng để đi du lịch, Top 20 Điểm đến cho người mê ẩm thực; Tạp chí The Travel xếp thành phố Hà Nội vào Top 10 điểm đến đẹp nhất Đông Nam Á; Liên tiếp 2 năm 2022 - 2023, Hà Nội được nhận giải thưởng Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á và thế giới do Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Award) bình chọn./.

Trung Kiên