Văn hóa - Xã hội

Miền Bắc đón đợt mưa lớn diện rộng

PV 18/08/2024 15:08

Dự báo từ đêm 19/8, miền Bắc bước vào một đợt mưa lớn diện rộng, cục bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to. Đợt mưa này có thể kéo dài 3-4 ngày.

Đêm 18/8, ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa rào rải rác và có nơi có giông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10 - 30 mm, cục bộ có nơi trên 50 mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Dự báo từ ngày 19/8, một rãnh áp thấp mới hình thành, thời tiết miền Bắc có mưa trở lại và kéo dài đến khoảng 23/8, có khả năng mưa to đến rất to. Nền nhiệt cao nhất trong ngày giảm nhẹ xuống mức 32 độ.

Từ đêm mai, miền Bắc bước vào một đợt mưa lớn diện rộng kéo dài. Đợt mưa này có thể kéo dài đến khoảng 22/8, cục bộ xuất hiện các điểm mưa rất lớn, nhất là khu vực vùng núi Bắc Bộ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Hà Nội cũng chịu hình thái thời tiết giống như các tỉnh Bắc Bộ nên mưa giông sẽ kéo dài từ nay đến hết ngày 23/8, trọng tâm mưa từ 19 - 22/8 (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Do mưa nhiều ngày, đất ở trạng thái bão hòa nước, mực nước sông vẫn ở mức cao nên Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc tiếp tục đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng đồi núi, ven sông và úng ngập ở những vùng trũng thấp, khu đô thị.

Trong thời điểm này, mực nước hạ lưu các sông khu vực đồng bằng Bắc bộ có xu thế biến đổi chậm. Trên các sông suối nhỏ thượng lưu của miền Bắc có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ trên các sông từ 1 - 3 m.

Miền Trung khu vực Nghệ An - Ninh Thuận ngày 19-22/8 xảy ra nắng nóng 35-37 độ, cục bộ có nơi trên 38 độ C. Từ ngày 23/8, vùng áp thấp phía tây có xu hướng hoạt động mạnh thêm nên vùng nắng nóng mở rộng ra tới Thanh Hóa với nhiệt độ cao nhất ngày 36-38 độ, có nơi trên 38 độ C.

Nam Bộ và Tây Nguyên hai ngày tới gió mùa tây nam suy yếu nên ít mưa, ngày nắng. Nền nhiệt cao nhất ở Tây Nguyên 31-33 độ; Nam Bộ 33-35 độ C. Từ ngày 21 đến 25/8, gió mùa tây nam hoạt động trở lại, nhưng cường độ trung bình nên hai khu vực trên mưa giông rải rác, tập trung về chiều tối, ít khả năng mưa to. Nhiệt độ cao nhất ở Tây Nguyên 29-32 độ, Nam Bộ 32-35 độ C.

Cơ quan khí tượng dự báo nhiệt độ trung bình cả nước một tháng tới phổ biến cao hơn 0,5-1 độ C, riêng Trung Trung Bộ có nơi cao hơn một độ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tổng lượng mưa xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng kỳ./.

PV