Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu, xây dựng người Hà Nội văn minh - thanh lịch

Phạm Hoa 17:33 11/08/2024

Hòa chung không khí chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), Huyện ủy Ba Vì vừa tổ chức Chung khảo Hội thi “Dân vận khéo” năm 2024. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân địa phương nói riêng, Thủ đô nói chung về vị trí, vai trò công tác dân vận cũng như xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch.

Hội thi “Dân vận khéo” năm 2024 huyện Ba Vì (TP. Hà Nội) hoàn thành tại cấp cơ sở, các cụm thi trong tháng 7/2024. Theo đồng chí Phùng Tân Nhị - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì, Hội thi nhằm triển khai thực hiện Kế hoạch số 48-KH/BDVTU ngày 8/3/2024 của Ban Dân vận Thành ủy về việc tổ chức Hội thi “Dân vận khéo” năm 2024 chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

dan-van-ba-vi-2-.jpg
Hội thi “Dân vận khéo” năm 2024 tại huyện Ba Vì sôi nổi từ cấp cơ sở.

Hội thi đồng thời cũng là hoạt động thiết thực chào mừng Kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo “Dân vận” (15/10/1949 - 15/10/2024), 25 năm “Ngày Dân vận của cả nước” (15/10/1999 - 15/10/2024) và 15 năm triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” (15/10/2009-15/10/2024).

Như nhiều quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố Hà Nội, căn cứ kế hoạch nêu trên của Ban Dân vận Thành ủy, Huyện ủy Ba Vì đã xây dựng kế hoạch, tổ chức hội thi “Dân vận khéo” trên toàn địa bàn. Từ cơ sở, Hội thi đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của các xã, thị trấn để lựa chọn những đội xuất sắc nhất dự thi vòng sơ khảo, chung khảo cấp huyện và tiến tới dự thi cấp Thành phố.

dan-van-ba-vi-6-.jpg
Phần thi xã Vân Hòa tại Chung khảo Hội thi.
dan-van-ba-vi-4-.jpg
Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công. Đó cũng là thông điệp mà các đội thi đã truyền tải qua các phần thi của đơn vị.

Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì Phùng Tân Nhị nhấn mạnh, Hội thi “Dân vận khéo” năm 2024 được tổ chức từ vòng thi sơ khảo tại các cụm trong toàn huyện. “Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ huyện, là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập, nghiên cứu, rèn luyện kỹ năng, nắm bắt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các quan điểm của Đảng, sự chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, Huyện ủy Ba Vì về công tác Dân vận. Đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nâng cao năng lực lãnh đạo, kỹ năng, phương pháp điều hành, tác phong công tác để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của năm 2024” - đồng chí Phùng Tân Nhị, khẳng định.

Tại Chung khảo Hội thi “Dân Vận khéo” năm 2024 vừa diễn ra tại huyện Ba Vì, 8 đội thi xuất sắc nhất cụm thi cơ sở, gồm: thị trấn Tây Đằng, các xã Đông Quang, Phong Vân, Cổ Đô, Cẩm Lĩnh, Thuần Mỹ, Minh Quang, Vân Hòa đã đem tới Hội thi những phần trình diễn đặc sắc. 8 đội thi chung khảo “Dân vận khéo” huyện Ba Vì lần lượt trải qua 3 phần thi: phần giới thiệu, phần thi kiến thức công tác dân vận và phần thi về kỹ năng công tác dân vận. Ở phần thi giới thiệu, các đội thi đã giới thiệu, khái quát đặc điểm nổi bật và những hoạt động tiêu biểu của địa phương, đơn vị. Phần thi kiến thức công tác Dân vận trong thời gian 8 phút, các đội đã lần lượt trả lời các câu hỏi về công tác dân vận, thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, công tác dân tộc, tôn giáo.

dan-van-ba-vi-1-.jpg
dan-van-ba-vi-6.jpg
Các đội thi đem đến Chung khảo Hội thi nhiều tiết mục, tiểu phẩm sân khấu hóa đặc sắc, hấp dẫn.

Trong phần thi về kỹ năng công tác dân vận, bằng hình thức sân khấu hóa, các đội dự thi đã mang đến Hội thi các tiểu phẩm đặc sắc về công tác dân vận của hệ thống chính trị, giới thiệu mô hình kết quả “Dân vận khéo” tiêu biểu đã đạt được, kỹ năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục tạo sự đồng thuận nhất là giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc, những việc khó thực tiễn đặt ra như: giải phóng mặt bằng, hiến đất để mở rộng đường giao thông, xây dựng các công trình công cộng, đẩy mạnh chuyển đổi số, chấp hành pháp luật đất đai, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường, xây dựng thôn xóm, ngõ sáng xanh, sạch đẹp an toàn…

Thông qua các phần thi của 8 đội dự Chung khảo Hội thi “Dân vận khéo” năm 2024 tại huyện Ba Vì, người xem đã được thưởng thức nhiều tiểu phẩm chân thực, ở đó có cả tiếng cười lẫn những giọt nước mắt xúc động chan chứa tình người. Bên cạnh đó, các tiết mục sân khấu hóa về công tác dân vận của các đội thi đã thể hiện sự đầu tư công phu, nghiêm túc, khẳng định kỹ năng vận động thuyết phục nhân dân, thực tiễn xử lý các tình huống phát sinh tại địa phương, đơn vị của mỗi đội thi. Từ các phần thi, các đội đã góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị ở huyện Ba Vì nói riêng và Thành phố Hà Nội nói chung.

dan-van-ba-vi-8-.jpg
Ban tổ chức trao giải Nhất cho xã Vân Hòa.
dan-van-ba-vi-7-(1).jpg
Các đội thi và đại biểu chụp ảnh lưu niệm khi Hội thi kết thúc.

Sau những phần thi hấp dẫn và có chất lượng chuyên môn cao, Huyện ủy Ba Vì đã trao giải Nhất cho đội thi xã Vân Hòa, giải Nhì thuộc về đội thi thị trấn Tây Đằng và giải Ba thuộc về đội thi xã Minh Quang. Cùng đó, Ban tổ chức đã trao 5 giải khuyến khích cho các đội thi xã Đông Quang, Cổ Đô, Phong Vân, Thuần Mỹ, Cẩm Lĩnh.

Hội thi “Dân vận khéo” năm 2024 huyện Ba Vì khép lại nhưng qua đây đã góp phần cùng các Hội thi khác ở những quận, huyện, thị xã tiếp tục cổ vũ, động viên, nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu trên địa bàn Thành phố, góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch cũng như phát triển Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại./.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị, đẩy mạnh các phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực và đạt được những kết quả tích cực.

Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì Phùng Tân Nhị.

Phạm Hoa