Văn hóa - Xã hội

Chương trình nghệ thuật "Vu Lan - Đạo hiếu và Dân tộc"

PV 09:19 11/08/2024

Tối 10/8, tại Nhà hát Lớn, Hà Nội, Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp tổ chức Chương trình "Vu lan - Đạo hiếu và Dân tộc năm 2024”.

anh-man-hinh-2024-08-11-luc-062852-0627.jpg
Lễ Vu Lan nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc tôn trọng và chăm sóc nhau, xây dựng một xã hội hài hòa và đầy lòng nhân ái (ảnh: Đình Hiệp)

Đây là lần thứ 8 Chương trình “Vu Lan - Đạo hiếu và Dân tộc” được tổ chức trong vòng 10 năm qua. Với nội dung được dàn dựng công phu, các tiết mục biểu diễn mang đến cho khán giả những trải nghiệm ý nghĩa, xúc động.

Chương trình gồm 2 phần: Phần 1 giới thiệu các hoạt động thiện nguyện và an sinh xã hội đã thực hiện thời gian qua; phần 2 là chương trình nghệ thuật.

Phát biểu tại Chương trình, Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Thông tin Truyền thông Trung ương, Trưởng ban tổ chức Chương trình cho biết, Vu Lan là ngày lễ lớn quan trọng của đạo Phật, ngày báo ơn, báo hiếu cha mẹ và ông bà tổ tiên. Rộng hơn theo giáo lý đạo Phật, bốn ân mà người con Phật luôn phải ghi nhớ, đó là: Ân dưỡng dục sinh thành của cha mẹ; ân quốc gia xã hội; ân Tam bảo Sư trưởng, thầy cô dạy học và ân chúng sinh, đồng loại.

Ngày lễ Vu Lan không chỉ đơn thuần là một ngày lễ tôn giáo thiêng liêng, mà còn là một ngày lễ của tình người có ý nghĩa đặc biệt, hướng mọi người trở về với cội nguồn dân tộc, trở về với đạo lý uống nước nhớ nguồn, với tổ tiên. Lễ Vu Lan đã trở thành truyền thống tinh thần báo hiếu, báo ân phù hợp với đạo lý “uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc Việt Nam.

Lễ Vu Lan nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc tôn trọng và chăm sóc nhau, xây dựng một xã hội hài hòa và đầy lòng nhân ái. Qua đó, góp phần xiển dương đạo pháp, thể hiện tinh thần Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, non sông đất nước.

Tại chương trình, Ban tổ chức trao quà tặng đại diện 10 gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng và thương binh, liệt sĩ tại Hà Nội; Anh hùng Lực lượng vũ trang, Công dân ưu tú Thủ đô, những công dân có hành động, nghĩa cử cao đẹp./.

PV