Mỹ thuật - Nhiếp ảnh

Triển lãm và ra mắt sách ảnh "70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Vang mãi bản hùng ca"

Duy Minh 19:45 07/08/2024

Ngày 7/8, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm ảnh và ra mắt sách ảnh “70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Vang mãi bản hùng ca”.

trien-lam-3.jpg
Đại biểu giao lưu tại Lễ khai mạc triển lãm và ra mắt sách “70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Vang mãi bản hùng ca”.

Tại sự kiện triển lãm và ra mắt sách ảnh, các đại biểu, công chúng Thủ đô cùng đông đảo du khách đã có dịp ôn lại những khoảnh khắc xúc động, hào hùng của đất nước trong lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, diễn ra tại thành phố Điện Biên Phủ đầu tháng 5 vừa qua được ghi lại bởi ống kính của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á.

"70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Vang mãi bản hùng ca" là chủ đề triển lãm ảnh lần thứ 22 và là cuốn sách ảnh thứ 20 của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á. Tại buổi ra mắt, gần 300 tấm ảnh được nghệ sĩ Nguyễn Á thực hiện triển lãm dường như tái hiện lại toàn bộ cuộc "diễu binh hùng vĩ" mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại thành phố Điện Biên ngày 7/5/2024, với không khí trang nghiêm, hào hùng và đầy tự hào của đất nước như: Nữ quân nhạc, Trung đoàn Công binh - Bộ binh và Pháo binh, Chiến sĩ Điện Biên, Lục quân, Hải quân, Phòng không - Không quân…

Đặc biệt, trong cuốn sách ảnh lần này, tác giả Nguyễn Á còn khắc họa chân dung những nhân chứng sống quý giá còn lại của Chiến dịch Điện Biên Phủ, những cựu chiến binh đã đóng góp tuổi xuân, làm nên trang sử vẻ vang Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Trong 11 ngày ở Điện Biên, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á không chỉ túc trực tại sự kiện lễ kỷ niệm mà còn tác nghiệp tại nhiều địa điểm lịch sử như: hầm Đờ Cát, Di tích lịch sử đồi A1, Nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ, Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ...

Phát biểu tại lễ khai mạc, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á cho biết, khi thực hiện dự án này, bản thân không tránh khỏi những khó khăn. Bên cạnh gần 300 bức ảnh, cuốn sách còn khắc họa chân dung các cựu chiến binh, nhân chứng sống còn lại trong Chiến dịch Điện Biên Phủ mà tác giả đã xin phép được theo chân để ghi lại.

Nhiếp ảnh Nguyễn Á chia sẻ: "Ngày 30.4, tôi đi Trường Sa, chỉ kịp ngủ mấy tiếng đã nhanh chóng bay tới Điện Biên. Có thể nói, cuốn sách chưa từng nằm trong kế hoạch của tôi. Khó khăn nhất, tôi là nghệ sĩ nhiếp ảnh tự do, không nằm trong đơn vị báo chí nào cả! Không có thẻ nhà báo nhưng tôi vẫn làm đủ mọi cách để có những bức ảnh quý giá như thế này"./.

Duy Minh