Sân khấu

"Đối diện với vô cùng" - vở diễn kết hợp đương đại và nghệ thuật tuồng

Việt Thương 19:48 03/08/2024

Kết hợp giữa vũ đạo, âm nhạc đương đại với các chất liệu nghệ thuật Tuồng, vở diễn đầy kỳ vọng “Đối diện với vô cùng” sẽ chính thức ra mắt công chúng vào đầu tháng 8/2024 tại Hà Nội.

4-2136.jpg
"Đối diện với vô cùng" kết hợp đương đại và nghệ thuật tuồng

Tác phẩm là kết quả của dự án nghệ thuật được khởi xướng giữa Lên Ngàn và Nhà hát Tuồng Việt Nam cùng biên đạo múa Tú Hoàng. Các hoạt động của dự án được bảo trợ và đồng hành từ các đơn vị: Sở VH-TT Hà Nội, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, Khoa múa Trường Đại học văn hoá nghệ thuật quân đội, FOD Collective Studio.

Chuỗi sự kiện hướng công chúng vượt khỏi giới hạn nghệ thuật quen thuộc và tiếp cận với di sản sân khấu truyền thống theo cách thức sáng tạo mới.

“Đối diện với vô cùng” kể câu chuyện về thời điểm hậu mở cửa từ 1986 tới những năm 2000, nơi mà tính cá nhân được giải phóng nhưng đồng thời sự cô đơn cũng mở ra trong xã hội. Đặc biệt, vở diễn còn là sự đan xen cùng các chất liệu từ văn hóa đại chúng và tinh thần soi chiếu lại quang cảnh xã hội Việt Nam đương đại.

“Đối diện với vô cùng” hình dung lại khái niệm sinh tồn thông qua các triết lý, biểu tượng và thẩm mỹ tâm linh của phương Đông. Tác phẩm cũng phản ánh tham vọng nghệ thuật của nhóm sáng tạo trong việc trau chuốt hơn nữa “tiếng nói” nghệ thuật của các nghệ sĩ trong bối cảnh đa văn hóa, bằng cách đưa ra cách diễn giải của chính họ về cảm giác với sân khấu Tuồng - thể loại sân khấu mang tính hàn lâm nhất trong nền nghệ thuật truyền thống của Việt Nam.

Vở diễn là một hành trình tri thức đầy hấp dẫn, không chỉ từ những phát hiện độc đáo - kết quả của sự tìm kiếm miệt mài trong khối tư liệu xã hội, mà còn từ cách dẫn dắt mạch nội dung với những “twist” từ truyền thống đến đương đại, từ dân gian đến múa quạt vinhouse bất ngờ.

“Đối diện với vô cùng” sẽ có ba đêm diễn vào ngày 2, 3 và 4/8 tại rạp Hồng Hà (Hà Nội)./.

Việt Thương