Y tế - Giáo dục

Phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2024

Đình Thế 16:54 01/08/2024

Chiều 1/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức họp báo và phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2024.

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2024 được tổ chức thường niên tôn vinh các tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc viết về sự nghiệp giáo dục, về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Qua đó, nhấn mạnh giá trị, nâng cao tầm quan trọng của ngành giáo dục đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với sự nghiệp giáo dục Việt Nam.

dde32cd8625bc7059e4a.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn phát biểu tại họp báo.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn ghi nhận, báo chí luôn đồng hành, chia sẻ với ngành Giáo dục. Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” là sân chơi để phóng viên, nhà báo có thêm động lực, giao lưu. Qua mỗi năm, Ban tổ chức rút kinh nghiệm để Giải ngày càng có ý nghĩa, mang lại giá trị lớn và lan tỏa những giá trị tích cực đến xã hội.

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” nhằm tôn vinh các phóng viên, nhà báo và vinh danh các nhà giáo, những tấm gương điển hình tiên tiến trong dạy – học.

Bên cạnh phản ánh những vấn đề “nóng”, những tấm gương, mô hình; Thứ trưởng mong muốn các tác phẩm dự thi sẽ đề cập đến những vấn đề có tính hệ thống, tác động lâu dài như: Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thứ trưởng tin tưởng các phóng viên, nhà báo sẽ lựa chọn được chủ đề hay, đề tài sắc sảo để đầu tư chuyên sâu tham gia dự Giải. Hy vọng, tất cả các phóng viên, nhà báo tham dự đều đoạt giải trong năm nay.

1beacb3c86bf23e17aae.jpg
Nhà báo Triệu Ngọc Lâm - Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại công bố thể lệ Giải.

Tại họp báo, Nhà báo Triệu Ngọc Lâm - Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại cho biết, tác giả tham gia Giải là công dân Việt Nam, bao gồm những nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên, có tác phẩm báo chí xuất sắc được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép, phù hợp với tiêu chí của Giải.

Tác giả dự Giải không vi phạm các Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và luật pháp khác. Mỗi tác giả, nhóm tác giả gửi tối đa 5 tác phẩm tham dự Giải. Thành viên Hội đồng chấm Giải, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức không gửi tác phẩm tham dự Giải.

Các tác phẩm báo chí được đăng tải trên các loại hình báo chí được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng kể từ ngày 5/9/2023 đến hết ngày 5/9/2024.

Các loại hình báo chí được xét trao giải gồm báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình. Các thể loại gồm tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra, phim tài liệu, các chương trình phát thanh, truyền hình.

Đáng chú ý, giải không xét các tác phẩm đang chờ đánh giá và kết luận của các cơ quan có thẩm quyền. Không nhận các tác phẩm mang tính hư cấu như tiểu phẩm, câu chuyện văn nghệ, phim truyện. Tác phẩm được xét trao giải phải bảo đảm không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm công bố.

1b9cc6b288312d6f7420.jpg
Quang cảnh buổi họp báo.

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” cơ cấu giải thưởng bao gồm: 1 giải Đặc biệt được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và một số giải Khuyến khích cho mỗi loại hình (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình); giải Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải (2 nhân vật).

Mỗi giải thưởng sẽ bao gồm: Biểu trưng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam”; Chứng nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tiền thưởng bằng tiền mặt: giải Đặc biệt: 60 triệu đồng; giải Nhất: 30 triệu đồng; giải Nhì: 15 triệu đồng/giải; giải Ba: 10 triệu đồng/giải; giải Khuyến khích: 5 triệu đồng/giải; Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải được nhận biểu trưng "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" và phần quà (hoặc tiền mặt) trị giá 10 triệu đồng.

Dự kiến, Lễ tổng kết và trao giải được tổ chức và truyền hình trực tiếp trên VTV vào ngày 16/11/2024./.

Đình Thế