Sân khấu

Múa rối nước trong Lễ hội mùa hè Nhật Bản tại Hà Nội

Duy Minh 13:14 13/07/2024

Lễ hội mùa hè Nhật Bản tại Long Biên và Hà Đông có nhiều hoạt động hấp dẫn như trò chơi truyền thống, trang phục, ẩm thực... kéo dài đến ngày 17/7.

roi-nuoc-321.jpg
2 thầy trò nghệ sĩ Phan Thanh Liêm - Hoàng Hương Giang

Đặc biệt, công chúng sẽ thưởng thức màn trình diễn rối nước từ nghệ sĩ Phan Thanh Liêm và học trò Hoàng Hương Giang, cùng chia sẻ về sự hình thành và phát triển nghệ thuật này.

Với sân khấu rối nước thu nhỏ, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm và học trò Hoàng Hương Giang sẽ biểu diễn các tích trò múa rối truyền thống như các trò ca ngợi nghề nông: Đi bừa, đi cấy, chăn vịt, úp nơm, câu cá, xay lúa, giã gạo…; trò vui giải trí phản ánh sinh động lễ hội nông nghiệp như: Đấu vật, chọi gà, đua thuyền, bơi chải, chọi trâu, đánh đu…

Sau mỗi buổi biểu diễn, hai nghệ sĩ sẽ dành thời gian để giao lưu cùng khán giả và hướng dẫn các khán giả thử tài điều khiển con rối.

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm là người sáng tạo ra mô hình sân khấu rối nước thu nhỏ đầu tiên ở Việt Nam, ra mắt vào năm 2000. Với sân khấu múa rối nước thu nhỏ cơ động, anh không chỉ dễ dàng đi biểu diễn phục vụ tới các em nhỏ ở vùng sâu vùng xa mà còn liên tục đi ra nước ngoài, giới thiệu một nét độc đáo của văn hóa Việt với bạn bè quốc tế. Theo GS Hoàng Chương, Phan Thanh Liêm là nghệ sĩ mang con rối đi nước ngoài nhiều nhất Việt Nam.

Trong suốt hơn 20 năm qua, gần như năm nào anh cũng có vài lần mang múa rối nước xuất ngoại, biểu diễn tại các sự kiện văn hóa ở nhiều nước trên thế giới như Ba Lan, Thái Lan, Đức, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Italia, Anh, Canada, Malaysia, Trung Quốc, Mỹ…

Anh có 2 cơ sở biểu diễn tại tư gia ở Khâm Thiên và Thạch Bàn (Hà Nội), là "nhà hát nhỏ" kiêm "bảo tàng thu nhỏ" về múa rối nước, nơi khách có thể tìm hiểu và tự tay điều khiển con rối.

Nghệ sĩ Hoàng Hương Giang là cháu nội nhạc sĩ Hoàng Giác, cháu họ nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm và con gái nhà nghiên cứu Hoàng Nhuận Kỳ. Cô từng làm tiếp viên hàng không và nhận thấy người nước ngoài yêu thích múa rối nước Việt Nam. Trong khi đó, các phường rối truyền thống ở Bắc Bộ dần biến mất.

Trăn trở về sự biến mất của các phường rối, cô muốn lưu giữ và đưa múa rối nước đến gần hơn với khán giả. Hoàng Hương Giang tìm đến nghệ sĩ Phan Thanh Liêm học hỏi, rồi đưa sân khấu múa rối nước vào TPHCM phục vụ khán giả và cùng phường rối của mình đến các trường học, bệnh viện, trung tâm thiếu nhi phục vụ các em nhỏ.

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm cho biết, anh rất vui khi được tham gia Lễ hội mùa hè Nhật Bản, góp phần làm nên một sắc màu riêng biệt, rất Việt Nam tại chương trình. Từng 2 lần biểu diễn dài ngày tại Nhật Bản, anh có rất nhiều thiện cảm với văn hóa Nhật và cũng nhận được sự yêu thích của khán giả Nhật với múa rối nước. Hai sân khấu biểu diễn của anh thường xuyên được đón du khách Nhật Bản tới thưởng thức và trải nghiệm múa rối nước.

Buổi biểu diễn của 2 thầy trò nghệ sĩ rối nước Phan Thanh Liêm - Hoàng Hương Giang tại Lễ hội mùa hè Nhật Bản ở Aeon Long Biên và Aeon Hà Đông diễn ra vào 11 giờ trưa và 19 giờ tối các ngày 13 và 14/7.

Sau khi rời Hà Nội, Hoàng Hương Giang cùng phường rối của mình sẽ tiếp tục thực hiện nhiều buổi biểu diễn ở TP Hồ Chí Minh tại các trung tâm lớn như Estella Place, Aeon Mail Bình Tân, Now Zone…/.

Duy Minh