Y tế - Giáo dục

Bệnh viện đa khoa Vân Đình: Ứng dụng Nội soi thắt búi giãn tĩnh mạch thực quản bằng vòng cao su

Huy Hoàng 10:09 11/07/2024

Mới đây ngày 27/6, Bệnh viện đa khoa Vân Đình (Ứng Hoà, Hà Nội) đã thực hiện thành công nội soi can thiệp – thắt búi giãn tĩnh mạch thực quản bằng vòng cao su cho người bệnh bị xơ gan có biến chứng giãn lớn tĩnh mạch thực quản cấp độ 3 có nhiều chấm đỏ xuất huyết nguy cơ vỡ. Đây là kỹ thuật nội soi can thiệp ít xâm lấn hiện đại, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng, ít biến chứng, hiệu quả cầm máu tức thời.

Trao đổi với phóng viên Người Hà Nội, TS.BS Nguyễn Khuyến, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Vân Đình cho biết: Vừa qua bệnh viện có tiếp nhận một bệnh nhân tên K.X.T (58 tuổi) trú tại thôn Ngoại Hoàng, xã Lưu Hoàng, huyện Ứng Hoà, Hà Nội; có tiền sử bệnh xơ gan 6 năm, xuất huyết tiêu hoá 1 lần. Bệnh nhân được chuẩn đoán giãn tĩnh mạch thực quản cấp độ 3 có nhiều chấm đỏ xuất huyết đang nằm điều trị tại khoa Nội tiêu hoá.

Nội soi can thiệp – thắt búi giãn tĩnh mạch thực quản bằng vòng cao su cho người bệnh bị xơ gan

Tại khoa bệnh nhân được thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Các Bác sĩ đã hội chẩn, chẩn đoán xuất huyết tiêu hóa cao, thống nhất chỉ định nội soi tiến hành thắt các búi giãn bằng vòng cao su. Sau thời gian tiến hành nội soi can thiệp, Ekip của khoa Nội soi tiêu hoá đã thực hiện thành công tốt đẹp, sau khi thắt tình trạng bệnh nhân đã ổn định, người bệnh tiếp tục được theo dõi, điều trị tại khoa theo đúng phác đồ.

Video quá trình Nội soi can thiệp – thắt búi giãn tĩnh mạch thực quản bằng vòng cao su cho người bệnh bị xơ gan

Thông tin thêm về phương pháp nội soi này, TS.BS Nguyễn Khuyến, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Vân Đình chia sẻ: Thắt giãn tĩnh mạch thực quản bằng vòng cao su qua nội soi là phương pháp qua đường nội soi dạ dày dùng vòng cao su thắt các búi tĩnh mạch giãn to làm cho máu không còn lưu thông trong tĩnh mạch vỡ và ngừng lại dẫn đến hình thành huyết khối và do đó xơ hóa thành tĩnh mạch.

Đây là kỹ thuật vừa được triển khai tại Bệnh viện đa khoa Vân Đình, có hiệu quả cao và ít biến chứng hơn nhiều so với tiêm xơ tĩnh mạch thực quản. Việc thực hiện thành công kỹ thuật này sẽ cứu sống được nhiều bệnh nhân, đặc biệt trong các tình trạng cấp cứu xuất huyết tiêu hóa nặng.

“Bên cạnh đó, Xơ gan là một bệnh lý thường gặp trong các bệnh đường tiêu hoá nói chung và trong các bệnh gan mạn tính nói riêng, là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 8 ở các nước đang phát triển và thứ 10 ở các nước kém phát triển. Để phòng ngừa xơ gan cũng như các biến chứng nguy hiểm của xơ gan như xuất huyết tiêu hóa, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Vân Đình khuyến cáo mọi người nên tránh xa rượu bia, tiêm phòng viêm gan B cho trẻ em và người lớn, tránh ăn thức ăn sống, nên ăn chín uống chín để không bị nhiễm ký sinh trùng…”, Bác sĩ Khuyến nói.

Đặc biệt, đối với bệnh nhân xơ gan nên thực hiện nội soi tiêu hóa định kỳ để phát hiện sớm các búi giãn tĩnh mạch thực quản và điều trị dự phòng bằng thuốc chẹn beta giao cảm hoặc nội soi thắt tĩnh mạch thực quản dự phòng. Khi có dấu hiệu nôn ra máu, đại tiện phân đen, máu đỏ tươi cần đến bệnh viện ngay để được cấp cứu kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Bằng sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo, y, bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Vân Đình, cùng với việc áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại tin rằng thời gian tới Bệnh viện sẽ đi nhanh và đi xa hơn nữa, xứng tầm là bệnh viện khu vực của Thủ đô, là địa chỉ khám chữa bệnh đáng tin cậy của nhân dân trong khu vực.

Huy Hoàng