Y tế - Giáo dục

Quận Ba Đình (Hà Nội): Tập huấn giáo viên sử dụng sách giáo khoa lớp 5

Sơn Dương 09/07/2024 20:00

Ngày 09/7, thực hiện Công văn số 1974/SGDĐT-GDTH của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc tập huấn bồi dưỡng giáo viên sử dụng sách giáo khoa (SGK) lớp 5 năm học 2024-2025, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã phối hợp với các trường tiểu học trên địa bàn tổ chức các buổi tập huấn trực tuyến một cách hiệu quả, thiết thực.

z5616621497742_047fdf32403bb40e9ff2a3169134e8ee.jpg
z5616621523906_b5f8a8b6d6b0fe9344efc0d01de5b312.jpg
Quang cảnh buổi tập huấn tại một điểm trường trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội).

Theo đó, để đảm bảo chất lượng cho các buổi tập huấn, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã chỉ đạo các trường tiểu học chuẩn bị phòng họp, đường truyền internet chất lượng cao. Đồng thời, phòng GD&ĐT quận Ba Đình cung cấp lịch tập huấn, tài liệu và SGK lớp 5 cho các trường. 100% các trường chuẩn bị đầy đủ về cơ sở kỹ thuật (máy tính, máy chiếu, màn chiếu, đường truyền…) đảm bảo triển khai bồi dưỡng trực tuyến tới 100% giáo viên giảng dạy lớp 5 và cán bộ quản lí.

Về phía các trường tiểu học, Ban giám hiệu cùng với giáo viên khối 5 và giáo viên bộ môn đã chủ động rà soát và gửi danh sách cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn về Phòng GD&ĐT. Các trường đã kiểm tra kỹ lưỡng cơ sở vật chất trước khi diễn ra buổi tập huấn. Các buổi tập huấn được tổ chức với sự tham gia của đội ngũ cán bộ, giáo viên có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Nội dung tập huấn tập trung vào việc giúp giáo viên hiểu rõ chương trình mới và cách sử dụng SGK lớp 5 hiệu quả.

Năm học 2023-2024, học sinh lớp 5 vẫn đang học SGK thuộc chương trình giáo dục phổ thông 2006. Đây là những lứa học sinh cuối cùng học theo chương trình cũ. Bộ SGK lớp 5 mới sẽ được đưa vào sử dụng từ năm học 2024 – 2025. Với hai bộ sách đã được các nhà xuất bản, tổng chủ biên, chủ biên, tác giả tham gia giới thiệu. Nhìn chung, các bộ sách đều làm rõ những thay đổi trong phương pháp dạy và học. Với tư tưởng đổi mới, sáng tạo nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh. Các bộ SGK lớp 5 của NXB Giáo dục Việt Nam sẽ giúp học sinh tích cực học tập, kết nối những kiến thức và kĩ năng được học để áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, giúp giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, triển khai thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Qua các buổi tập huấn, giáo viên đã có thể nắm được kiến thức và kỹ năng cần thiết để áp dụng chương trình mới và sử dụng SGK lớp 5 một cách hiệu quả. Các thầy cô cũng bày tỏ sự tự tin và sẵn sàng cho việc triển khai dạy học SGK lớp 5 năm học 2024-2025.

Buổi tập huấn có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp giáo viên có thêm kiến thức và kinh nghiệm quý báu. Xác định tầm quan trọng của việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa, thầy cô không chỉ hoàn thiện việc dạy kiến thức mà còn phải hướng đến việc tăng cường tổ chức cho học sinh trải nghiệm, hình thành năng lực, phẩm chất cho học sinh. Đó cũng chính là nội dung mà các cuốn sách trong bộ sách lớp 5 theo chương trình GDPT mới hướng tới.

Đại diện Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, buổi tập huấn bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK lớp 5 là một hoạt động vô cùng thiết thực và ý nghĩa. Qua đó, giúp các thầy cô giáo có cái nhìn tổng thể về nội dung, hình thức và cách tiếp cận bộ sách. Qua đợt tập huấn này, các thầy cô giáo và Ban giám hiệu nhà trường sẽ có định hướng cụ thể, rõ ràng trước khi lựa chọn bộ sách giáo khoa lớp 5 của chương trình GDPT mới năm học 2024-2025 cho học sinh nhà trường.

Tại buổi tập huấn, các thầy cô đã chủ động nghiên cứu chương trình cũng như các phương pháp và cách sử dụng SGK, cùng nhau thảo luận những vấn đề mà giáo viên hay gặp phải, đồng thời phân tích các hướng giải quyết phù hợp.

Qua chương trình tập huấn, phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã bồi dưỡng cho cán bộ giáo viên nắm được tổng quát về chương trình, cấu trúc và những điểm mới trong phương pháp tiếp cận nội dung của bộ sách lớp 5. Mỗi cuốn sách có những cách tiếp cận khác nhau nhưng đều chú trọng vào người học và nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trên địa bàn quận./.

Sơn Dương