Du lịch bốn phương

Vườn Quốc gia Cát Tiên nhận danh hiệu Danh lục Xanh IUCN

Việt Thương 26/06/2024 07:30

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) chính thức công nhận Vườn Quốc gia Cát Tiên là Khu bảo tồn thứ 72 trên thế giới đạt danh hiệu Danh lục Xanh IUCN. Đây là một bước tiến lớn trong công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học tại Việt Nam.

le-duc-khanh-01-1-.jpg
Vườn Quốc gia Cát Tiên nhìn từ trên cao. Ảnh: BTC

Kết quả này nhận được sau quá trình đánh giá toàn diện với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học thuộc Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC).

Ông Phạm Xuân Thịnh, Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên chia sẻ: “Cát Tiên là Vườn Quốc gia đầu tiên ở Việt Nam đạt danh hiệu Danh lục Xanh của IUCN. Sự công nhận này thể hiện cam kết của chúng tôi trong công tác bảo tồn thiên nhiên và bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam”.

Danh lục Xanh IUCN là một bộ Tiêu chuẩn toàn cầu nhằm ghi nhận các Khu Bảo tồn đã đạt được các kết quả bảo tồn thiên nhiên thành công. Bộ tiêu chuẩn này cung cấp quy trình xác minh đảm bảo, trao chứng nhận cho những khu vực đáp ứng và duy trì được 17 tiêu chí và 50 chỉ số, được chia thành 4 lĩnh vực: quản trị tốt; thiết kế và lập kế hoạch tốt; quản lý hiệu quả và kết quả bảo tồn thành công. Hơn 300 khu bảo tồn ở 60 quốc gia đã tham gia ứng tuyển.

tang-a-pau-03-1-.jpg
Vườn Quốc gia Cát Tiên có hệ động, thực vật phong phú. Ảnh: BTC

Châu Á chiếm 50% số lượng các vườn quốc gia và khu bảo tồn được công nhận danh hiệu Danh lục Xanh trên toàn cầu. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên tại châu Á tham gia Danh lục Xanh (từ năm 2015), cùng với Trung Quốc và Hàn Quốc. Việc Vườn Quốc gia Cát Tiên đạt danh hiệu này đã đánh dấu một bước ngoặt cho công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học ở Việt Nam.

Vườn Quốc gia Cát Tiên đã dành nhiều năm nỗ lực không ngừng để tiến tới danh hiệu Danh lục Xanh IUCN. Hành trình hướng tới Danh lục Xanh IUCN của Vườn Quốc gia Cát Tiên bắt đầu với việc đánh giá các biện pháp bảo tồn, bao gồm bảo vệ các loài đang nguy cấp và gìn giữ sự đa dạng của hệ sinh thái nơi đây. Vườn Quốc gia đã tiến hành thực hiện các dự án phục hồi giám sát đa dạng sinh học, phục hồi sinh cảnh và bảo tồn loài.

Các chương trình và sáng kiến giáo dục môi trường đã được triển khai nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đồng thời, thành viên cộng đồng địa phương cũng tham gia vào các hoạt động bảo tồn, mang lại cho họ cơ hội phát triển sinh kế bền vững.

Trước đó năm 2019, khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long (Ninh Bình) là đơn vị đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á được chứng nhận Danh lục xanh. Hiện Việt Nam có 10 vườn quốc gia, khu bảo tồn làm các thủ tục để được công nhận Danh lục xanh. Trong năm 2024, vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà, Bạch Mã, Cúc Phương sẽ hoàn thiện hồ sơ đề xuất IUCN quốc tế công nhận.

Vườn quốc gia Cát Tiên thành lập năm 1978 với diện tích hơn 82.000 ha. Nơi đây có 1.729 loài động vật thuộc 238 họ, hơn 1.600 loài thực vật thuộc 710 họ. Trong đó có một số loài quý hiếm như voi châu Á, bò tót, chà vá chân đen, tê tê Java, cá sấu xiêm./.

Việt Thương