Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Hiệu quả từ mô hình “30 phút vì dân”

Đình Thế 12:00 25/06/2024

Đều đặn, cứ 7h mỗi thứ 2 và thứ 6 hằng tuần, tại Bộ phận Một cửa phường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội đã có cán bộ công chức đến làm việc. “30 phút vì dân” là một trong rất nhiều hoạt động của Quận ủy Tây Hồ trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 30 “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.

anh-1-1-.jpg
Người dân hài lòng mô hình “30 phút vì dân” của phường Thuỵ Khuê

Sáng kiến và hiệu quả

Trước đây khi muốn làm thủ tục hành chính, người dân phải ra phường xin mẫu, viết rồi nộp tờ khai, đợi tới ngày hẹn để ra nhận kết quả. Điều gây khó khăn nhất là nhiều người dân bận, không thể sắp xếp công việc để có thể ra phương làm thủ tục vào giờ hành chính. Thế nhưng, mọi việc đã đổi khác từ khi có mô hình “30 phút vì dân”.

“Từ lúc phường Thụy Khuê triển khai mô hình “30 phút vì dân”, mỗi khi cần giải quyết thủ tục hành chính, chúng tôi chỉ cần ra sớm hơn vào ngày thứ 2 và thứ 6, không cần phải xin nghỉ làm nữa, rất thuận lợi”, anh Vũ Quang Minh, tổ dân phố 5 chia sẻ.

Trao đổi với PV tạp chí Người Hà Nội, Quận ủy viên, Bí thư Đảng bộ phường Thụy Khuê Võ Bích Thủy chia sẻ: Xuất phát từ thực tế công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh và doanh nghiệp… trên địa bàn không thể đi làm thủ tục, hồ sơ trong giờ giải quyết hành chính tại địa phương, UBND phường Thụy Khuê đã triển khai thực hiện mô hình “30 phút vì dân”.

Đều đặn, cứ 7h mỗi thứ 2 và thứ 6 hàng tuần, tại Bộ phận Một cửa phường đã có cán bộ công chức đến làm việc, trước 30 phút so với thời gian quy định của nhà nước nhằm giải quyết hồ sơ còn tồn đọng và thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cho người dân.
Được triển khai từ ngày 23/10/2023, sau một thời gian thực hiện, đến nay, mô hình “30 phút vì dân” được đông đảo các tổ chức, cá nhân ghi nhận, đánh giá cao. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đã được nâng cao.

anh-1-2-.jpg
Lãnh đạo phường trực, tốc kí xử lý thủ tục hành chính cho người dân

“Từ khi phường triển khai mô hình “30 phút vì dân”, khi cần giải quyết thủ tục hành chính, tôi ra sớm hơn vào ngày thứ 2 hoặc thứ 6 mà không phải xin nghỉ làm. Việc giải quyết thủ tục diễn ra nhanh chóng, cán bộ làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình hỗ trợ khiến chúng tôi rất hài lòng”, bà Lê Thị Hạnh (44 Thụy Khuê) bày tỏ.
Cùng chung sự hài lòng, anh Nguyễn Anh Đức (quận Đống Đa) đến xin thủ tục xác nhận ở phường Thụy Khuê cho biết: “Mô hình này rất tiện lợi, thực sự là vì người dân, tạo nhiều thuận lợi cho người dân mỗi khi cần giải quyết thủ tục hành chính. Tôi đến gửi hồ sơ và được xử lý luôn. Tôi rất hài lòng với khâu giải quyết thủ tục hành chính của Bộ phận Một cửa”.

Là cán bộ quận được điều động xuống phường công tác, anh Hoàng Phú Hưng - cán bộ Một cửa cho rằng mô hình “30 phút vì dân” là mô hình hay và cần thiết: “Khi mô hình mới được triển khai tôi cũng rất rất tò mò, nhưng khi được trực tiếp tiếp cận tôi thấy đây là mô hình rất hay và thiết thực. Hi vọng mô hình sẽ được áp dụng và lan tỏa không chỉ trên địa bàn quận Tây Hồ mà nhiều đơn vị khác trên địa bàn Thủ đô để có thể giúp người dân giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất”.

Tạo đột phá trong cải cách hành chính

Không chỉ đem đến sự hài lòng cho nhân dân, mô hình còn giúp cán bộ, công chức thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, giúp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. “Thông qua đó cũng đề cao văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức trong thực hiện hiệu quả cơ chế “Một cửa, Một cửa liên thông” theo hướng văn minh, hiện đại. Mô hình tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, công chức, người lao động, qua đó phát huy, biểu dương và nhân rộng những mô hình, sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính mới hữu ích, thiết thực, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động, quản lý nhà nước, phục vụ nhân dân.” - bà Trương Thị Ngọc nhấn mạnh.

Chị Trần Thị Tuyết Phương (công chức Tư pháp - Hộ tịch phường Thụy Khuê) cho biết: “Thực hiện mô hình cải cách hành chính, mọi người dân, tổ chức khi đến làm thủ tục vào thứ 2, thứ 6 đều rất phấn khởi, khi làm việc, chúng tôi cũng thấy vui hơn, có trách nhiệm hơn với công việc”.

Theo chị Phương, khi triển khai mô hình cán bộ, công chức, phường cũng gặp một số khó khăn. Tuy nhiên từ những lợi ích thiết thực mà mô hình đem lại, mỗi cán bộ, công chức tại đây đều sắp xếp thời gian, chủ động nghiên cứu cách làm khoa học và luôn cập nhật thông tin, văn bản mới để trao đổi, giải quyết thủ tục cho công dân một cách nhanh nhất.

“Sau thành công của mô hình là sự ủng hộ, quyết tâm và tâm huyết của các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường, cùng sự ủng hộ của cán bộ phường. Chúng tôi tuyên truyền đến người dân và rất được ủng hộ, từ đó tạo động lực để chúng tôi phát huy”, chị Phương chia sẻ.

Đánh giá về mô hình, Trưởng ban Tuyên giáo quận ủy Tây Hồ Trần Thị Hường cho biết, mô hình “30 phút vì dân” trong tiếp nhận, giải quyết và hỗ trợ tổ chức, công dân thực hiện thủ tục hành chính tại phường Thụy Khuê là một trong những mô hình cải cách hành chính đang được triển khai có hiệu quả trên địa bàn quận.

Mô hình là kết quả của việc cụ thể hóa Kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 16/5/2023 của UBND quận Tây Hồ về việc phát động phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo trong công tác cải cách hành chính” trên địa bàn quận năm 2023.

Với việc vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, Đảng ủy phường Thụy Khuê đã đạt được nhiều kết quả tốt. Trong đó, vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã thể hiện rõ trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị; đưa ra các quyết sách, tư duy, tầm nhìn nhằm tạo dựng môi trường văn hóa và phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị.

Bên cạnh mô hình “30 phút vì dân”, UBND phường Thụy Khuê vẫn tiếp tục duy trì mô hình “Thứ 2 - Ngày không giấy hẹn” nhằm góp phần rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa. Đồng thời triển khai mô hình “Giờ tốc kí”. Theo đó, vào khung giờ từ 15h-17h các ngày thứ 3 và thứ 5 trong tuần, người dân được xử lý luôn hồ sơ cần được ký. Có thể nói, việc triển khai xây dựng các mô hình vì dân đã và đang được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, từ xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở cho đến xây dựng môi trường văn hóa công sở. Từ đó tạo ra phong trào thi đua sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị quận, giúp cho đời sống của nhân dân được cải thiện, góp phần thiết thực xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh./.

Đình Thế