Văn hóa - Xã hội

Miền Bắc chuẩn bị có đợt mưa lớn

KT 10:06 22/06/2024

Chiều mai thứ Bảy, nhiệt độ cao nhất ở Hà Nội là khoảng 42oC, tuy vẫn không phải là mát nhưng như vậy đã giảm 3 - 4oC so với hôm nay. Sau đó, nhiệt độ sẽ giảm tiếp, mỗi ngày giảm khoảng 1 - 2oC sang đến giữa tuần sau.

6d0w3leu.png
Miền Bắc chuẩn bị có đợt mưa lớn. (Ảnh: Gia đình & Xã hội)

Theo các chuyên gia khí tượng, miền Bắc sắp có đợt mưa lớn. Người dân sống ở miền núi phía Bắc cần đề phòng sạt lở đất, còn người dân ở các đô thị lớn cần đề phòng úng ngập nếu nước mưa không tiêu thoát kịp.

Theo báo cáo từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, đêm qua 20-6 và sáng nay 21-6, ở vùng núi Bắc bộ đã xuất hiện đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa đặc biệt lớn như Tân Lập (Hà Giang) 435mm, Nhất Tiến (Lạng Sơn) 150mm.

Từ chiều nay, ở vùng núi Bắc Bộ có mưa. Ở Hà Nội có thể có mưa rào/ dông cục bộ vào buổi tối nhưng lượng mưa không nhiều. Sáng mai ở một số khu vực cũng có thể có dông.

Hiện tại, chưa rõ những điểm nào sẽ có mưa to. Cơ quan khí tượng cảnh báo chung rằng, khu vực Bắc bộ sẽ tiếp tục có mưa rào đến mưa to. Trong cơn mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Để chủ động ứng phó, trưa nay 21-6, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã ra công văn gửi ban chỉ huy tại tất cả các địa phương ở Bắc bộ, đề nghị kiểm tra những khu vực đã xảy ra mưa lớn để kịp thời triển khai lực lượng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả trước khi xảy ra đợt mưa lũ mới.

Trong tuần tới, ở Hà Nội khá mát (nhiệt độ cao nhất trong ngày không vượt 40oC) và có mưa rải rác suốt tuần, có lúc mưa to và dông, cả những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT (27 - 28/6) cũng vậy.

Ngày mai 22/6, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất 50-55%.

Ngoài ra, từ 21-22/6, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, có nơi trên 150mm; thời gian mưa vừa, mưa to tập trung chủ yếu vào chiều và đêm./.

KT