Sự kiện & Bình luận

Khơi gợi cảm hứng sáng tạo cho người viết trẻ

Đình Thế 11:47 18/06/2024

"Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước năm 2025 của Tạp chí Người Hà Nội, không chỉ là dịp để chúng em tôn vinh, ngợi ca ngành, nghề của mình mà còn là cơ hội để khẳng định tài năng, niềm đam mê trong lĩnh vực sáng tác" - sinh viên Trương Phương Hoa chia sẻ.

0d78c18050bef3e0aaaf.jpg
Sinh viên Trương Phương Hoa - khoa Viết văn - Báo chí (Đại học Văn hóa Hà Nội) chia sẻ tại lễ phát động.

Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước năm 2025 đã được Tạp chí Người Hà Nội tổ chức Lễ phát động vào chiều 17/6. Có mặt tại Lễ phát động này có nhiều sinh viên tại khoa Viết văn - Báo chí (Đại học Văn hóa Hà Nội) - đây là những nhà báo, nhà văn của tương lai, nối tiếp truyền thống của các thế hệ đi trước để phát triển nền báo chí Việt Nam nhân văn, hiện đại.

Vinh dự được chọn chia sẻ cảm nghĩ khi tham gia Lễ phát động, sinh viên Trương Phương Hoa - khoa Viết văn - Báo chí (Đại học Văn hóa Hà Nội) không giấu được cảm xúc. Trương Phương Hoa cho biết, những sinh viên ngành báo chí luôn trân trọng, tự hào về ngành học của mình nói riêng cũng như Nghề làm báo nói chung.

Báo chí là lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong công tác tư tưởng, là phương tiện, vũ khí sắc bén để tuyên truyền, cổ vũ, động viên, tập hợp, tổ chức và vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhà báo sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì, không kể bão lũ hay hiểm nguy, dịch dã mà sẵn sàng hy sinh.

Nhiều người đã anh dũng hy sinh, để lại trong mỗi chúng ta biểu tượng về tinh thần trách nhiệm và tình yêu với quê hương, đất nước. Chính vì vậy, đối với em, tất cả những khó khăn, gian khổ đó càng tô điểm thêm cho sự cao quý của Nghề báo khi ta được cống hiến cho người, cho đời.

"Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước năm 2025" của Tạp chí Người Hà Nội chính là một trong những hoạt động thiết thực, hướng tới chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đây là nơi tôn vinh, sẻ chia về nghề báo cũng như góp phần lan tỏa hình tượng những người làm báo qua các tác phẩm văn học nghệ thuật.

Cuộc vận động là một sân chơi sáng tạo, rộng mở, dành cho các văn nghệ sĩ, các phóng viên, nhà báo và cả công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động tại Việt Nam.

Với sinh viên Khoa Viết văn, Báo chí - Trường Đại học Văn hóa Hà Nội nói riêng, Cuộc vận động sáng tác không chỉ là dịp để chúng em tôn vinh, ngợi ca ngành, nghề của mình mà còn là cơ hội để khẳng định tài năng, niềm đam mê trong lĩnh vực sáng tác .

Được kế thừa những truyền thống tốt đẹp của tiền thân Trường Viết văn Nguyễn Du xưa, sinh viên Khoa Viết văn - Báo chí sẽ cố gắng, nỗ lực hết sức để đem đến những tác phẩm mang giá trị cao cho Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước năm 2025.

Thay mặt các bạn sinh viên của Khoa Viết Văn, Báo chí - Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, chúc cho Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước năm 2025 do Tạp chí Người Hà Nội tổ chức sẽ gặt hái được nhiều thành công, để lại nhiều dấu ấn tích cực. Nhân dịp Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, em xin kính chúc các Nhà báo, phóng viên sẽ luôn giữ vững “Tâm sáng - Lòng trong - Bút sắc" để trở thành những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận văn hoá - tư tưởng của Đảng, xứng đáng với sự kỳ vọng của Nhân dân" - sinh viên Phương Hoa chia sẻ./.

Ban tổ chức, tác phẩm dự thi sẽ thuộc 3 thể loại: Thể loại Ca khúc; Thể loại Thơ; Thể loại Kịch ngắn.

Ban tổ chức nhận tác phẩm dự thi kể từ ngày phát động (17/6/2024) đến hết ngày 17/5/2025 tại tòa soạn Tạp chí Người Hà Nội, 126 Nam Cao, Ba Đình, Hà Nội hoặc qua địa chỉ emailvdst.nghebao@gmail.com (trên tiêu đề ghi rõ: Bài tham dự Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo – Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025).

Các tác phẩm dự thi sẽ được Hội đồng thẩm định của từng thể loại chấm chọn qua 2 vòng Sơ khảo và Chung khảo để xét giải dựa trên cơ cấu giải thưởng đã công bố.

Dự kiến, Lễ tổng kết, trao giải và công diễn các tác phẩm đoạt giải sẽ diễn ra vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Sẽ có 30 giải thưởng được trao cho 3 thể loại, trong đó mỗi thể loại có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích. Ngoài ra, các tác phẩm có chất lượng cao sẽ được giới thiệu và đăng tải trên Tạp chí Người Hà Nội ngay sau khi có kết quả chấm Chung khảo.

Đình Thế