Văn hóa - Xã hội

Từ 1/7, chuyển khoản trên 10 triệu đồng phải xác thực khuôn mặt

Hải Đô 09:05 09/06/2024

Nhằm giảm rủi ro gian lận, bảo đảm an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, từ ngày 1/7, Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các giao dịch chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử có giá trị trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay.

eo5ytmgq.png

Từ ngày 1-7, theo quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước, khách hàng muốn chuyển khoản trên 10 triệu đồng hoặc trị giá trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực sinh trắc học nhằm tránh việc tội phạm đánh cắp tiền trong tài khoản khách hàng, bảo vệ người dùng.

Trong khi đó, theo dự thảo thông tư hướng dẫn nghị định 52 về thanh toán không dùng tiền mặt (thay thế nghị định 101 trước đây), từ 1-7 người dân mở tài khoản ngân hàng (NH) bằng phương thức điện tử phải sử dụng căn cước công dân có gắn chip.

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, xác thực sinh trắc học là khuôn mặt thật, không phải hình ảnh cài trên điện thoại. Tức là người thực hiện chuyển tiền phải soi khuôn mặt mình vào ứng dụng, nhìn lên nhìn xuống để bảo đảm đây là hình ảnh sống.

Và khuôn mặt của người thực hiện chuyển tiền được đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học từ căn cước công dân gắn chíp do Bộ Công an quản lý. Nếu không may bị đánh cắp tài khoản, khách hàng vẫn có thể lấy lại tiền, vì muốn chuyển tiền khỏi tài khoản, người thực hiện phải xác thực khuôn mặt bảo đảm đúng là chính chủ đang giao dịch.

Trường hợp kẻ gian dùng tài khoản của mình để chuyển tiền, cơ quan công an cũng sẽ nhanh chóng xác định được danh tính qua đối chiếu với thông tin trên căn cước công dân./.

Hải Đô