Văn hóa - Xã hội

Trong tháng 6, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có nhiều ngày mưa liên tục

PV 19:49 03/06/2024

Trong 10 ngày đầu tháng 6, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to diện rộng.

q7dwjell.png
Trong tháng 6, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có nhiều ngày mưa (ảnh minh hoạ)

Theo bản tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (3/6), ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông cục bộ.

Dự báo thời tiết từ chiều tối và đêm 3/6 đến ngày 4/6, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông; riêng khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to (thời gian mưa tập trung về đêm và sáng sớm).

Từ chiều tối ngày 4/6 đến sáng ngày 5/6, ở khu vực Bắc Bộ khả năng có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Theo thông tin Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn đưa ra, từ tháng 6/2024, nắng nóng gia tăng về cường độ và mở rộng dần sang các nơi khác của Bắc Bộ, Bắc - Trung Trung Bộ.

"Hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm trong tháng 7 - 8/2024, đề phòng xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt. Nắng nóng có xu hướng giảm dần từ nửa cuối tháng 8 ở Bắc Bộ và từ tháng 9 ở khu vực Trung Bộ", ông Hoàng Đức Cường nhận định.

Theo cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết từ 1/6-30/6, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 0,5-1 độ C, riêng khu vực Trung và Nam Trung Bộ có nơi cao trên 1 độ C so với TBNN cùng thời kỳ.

Trong 10 ngày đầu của thời kỳ dự báo, ít có khả năng xuất hiện nắng nóng diện rộng. Sau đó nắng nóng có khả năng gia tăng hơn hơn tại các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ.

Bản tin cũng dự báo, tháng 6, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có nhiều ngày mưa, riêng 10 ngày đầu tháng khu vực có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to diện rộng. Tại các khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, gió mùa Tây Nam có xu hướng hoạt động mạnh dần nên mưa có khả năng gia tăng hơn cả về diện và lượng mưa.

Tổng lượng mưa tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cao hơn từ 10-30% so với TBNN, các khu vực khác phổ biến xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ./.

PV