Du lịch bốn phương

Phát triển du lịch cộng đồng với nhiều dịch vụ trải nghiệm ở làng quê

Hà Oai 31/05/2024 14:02

Thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) đang kết hợp triển khai các giải pháp để phát triển du lịch cộng đồng với nhiều dịch vụ trải nghiệm mang nét làng quê yên bình.

Du lịch cộng đồng đang trở thành xu hướng được nhiều du khách lựa chọn trong những năm gần đây để có những trải nghiệm thú vị, gần gũi với đời sống người dân địa phương. Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã đồng hành cùng thị xã Hương Thủy triển khai nhiều giải pháp để quảng bá, tập huấn làm du lịch cộng đồng, thu hút đầu tư xây dựng.

Bên cạnh những công trình nổi tiếng thu hút khách tham quan du lịch như Kinh thành Huế, lăng Tự Đức, chùa Thiên Mụ… cầu ngói Thanh Toàn ở xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy cũng là một trong những công trình cổ được công nhận là di tích quốc gia tại Huế có vẻ đẹp độc đáo kiến trúc, cảnh quan hữu tình mang nét thôn quê bình dị và trở thành một điểm du lịch rất được du khách lựa chọn. Tại cầu ngói Thanh Toàn du khách sẽ được trải nghiệm các dịch vụ như ẩm thực, tham gia nhiều trò chơi dân gian, thưởng thức những chương trình nghệ thuật độc đáo, khám phá nhà nông cụ, tour trải nghiệm “Một ngày làm nông dân”, chèo ghe trên sông Như Ý...

z5491375256095_f3b5a1b3289dc4667f2eecb592c29729.jpg
Cầu ngói Thanh Toàn.

Sau khi tham quan hệ thống di sản và các sản phẩm ở trung tâm TP.Huế thì du khách hay lựa chọn thêm là trải nghiệm đạp xe đến các điểm du lịch gắn với làng quê. Điển hình là cầu ngói Thanh Toàn có sức hút lớn bởi hành trình di chuyển thì du khách được đi qua những cánh đồng, tham quan cầu ngói và trải nghiệm làm nông, phơi lúa, đánh bắt cá trên sông, thu hoạch hoa màu… rồi sử dụng những thứ thu hoạch được chế biến thức ăn cho buổi trưa… - ông Nguyễn Đình Quyên - Hướng dẫn viên Công ty Lữ hành Fiditour chi nhánh Huế cho biết.

Từ tỉnh Quảng Ninh vào Cố đô Huế du lịch, gia đình chị Tạ Hà My (trú ở tỉnh Quảng Ninh) chia sẻ, đến với cầu ngói Thanh Toàn gia đình được hòa vào các các hoạt động hấp dẫn như đi chợ quê, tham gia chơi bài chòi, đi thuyền trên sông, thưởng thức ẩm thực tại chợ quê…

Để tăng tính đa dạng cho du lịch cộng đồng, năm 2022 thị xã Hương Thủy đầu tư phát triển du lịch cộng đồng tại Dương Hòa với nhiều điểm tham quan như hệ thống di tích Chợ kháng chiến, Bia chiến khu Dương Hòa, suối thác Đá Dăm, Khe De, lòng hồ Tả Trạch, du lịch thác Chín Chàng... tại Dương Hòa, thị xã Hương Thủy, du khách còn được trải nghiệm nghề truyền thống như chẻ tăm hương, đan lát, làm chổi bằng cây lồ ô… Theo ông Trần Quang Hào - Chủ tịch Chi hội Du lịch Cộng đồng tỉnh Thừa Thiên Huế đánh giá, Dương Hòa (thị xã Hương Thủy) đang trong giai đoạn khởi động với hạ tầng và các dịch vụ mới được đầu tư, hình thành. Đây là thời điểm để tăng cường quảng bá, hoàn thiện dịch vụ, kết nối doanh nghiệp để xây dựng tour tuyến… và sẽ là điểm đến hấp dẫn mới của Hương Thủy trong thời gian đến, đặc biệt là có thể hình thành tour 2 ngày 1 đêm kết nối giữa cầu ngói Thanh Toàn và Dương Hòa.

Ông Trương Thành Minh - Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, thị xã Hương Thủy không có nhiều điểm du lịch so với một số địa phương khác nhưng lại có tính đặc trưng riêng, nhất là phát triển du lịch cộng đồng. Gần đây, xu hướng đi du lịch sinh thái tại những điểm đến yên bình gắn với làng quê, rừng núi, tách biệt với sự xô bồ, náo nhiệt nơi đô thị được lựa chọn nên cầu ngói Thanh Toàn sẽ tạo ấn tượng với du khách.

Theo bà Ngô Thị Ái Hương - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho biết, để xây dựng thương hiệu và tạo lối đi riêng cho du lịch cộng đồng Hương Thủy, thị xã Hương Thủy đang kết hợp nhiều giải pháp dựa trên những yếu tố con người, quy hoạch, đầu tư, hoàn thiện dịch vụ, xây dựng mô hình có tính đặc trưng. Đồng thời gắn kết và có sự tham gia bền vững của người dân địa phương trong chuỗi các dịch vụ của du lịch cộng đồng.

z5491374890781_982144711dd0e75023277e3035029714.jpg
Bia chiến khu Dương Hòa.
2lit.jpg
Trình diễn chằm nón lá ở Thủy Thanh.

Hiện, thị xã Hương Thủy có 15 di tích lịch sử, văn hóa đã được công nhận, trong đó có 5 di tích cấp Quốc gia, 10 di tích cấp tỉnh và có hơn 40 lễ hội đặc sắc, tiêu biểu./.

Hà Oai