Du lịch bốn phương

Chuyến tàu lửa chạy bằng hơi nước những năm 1960 của Việt Nam sắp trở lại đường ray

Nguyễn Lâm (T/h) 31/05/2024 09:10

Những người đam mê tàu hỏa cũng như những người yêu thích lịch sử Việt Nam sẽ sớm có thêm trải nghiệm mới ở quốc gia Đông Nam Á khi nước này chuẩn bị ra mắt hai đầu tàu hơi nước cổ điển - biểu tượng của ngành Đường sắt Việt Nam từ những năm 1960.

rwbpzs0l.png
Tàu Revolution Express sẽ di chuyển dọc theo những ngọn núi ven biển giáp đèo Hải Vân ở miền Trung Việt Nam. (Ảnh: Wafaifo & Revolution Express)

Theo hãng CNN của Mỹ, Việt Nam sắp ra mắt hai đầu tàu hơi nước cổ điển - biểu tượng của ngành Đường sắt Việt Nam từ những năm 1960.

“Những người đam mê xe lửa cũng như những ai yêu thích lịch sử sẽ sớm có một điểm đến mới ở Đông Nam Á để ghé thăm, khi Việt Nam chuẩn bị ra mắt cặp đầu máy hơi nước cổ điển được tân trang lại từ những năm 1960.”

Đó là dòng mở đầu của bài viết được đăng tải trong chuyên mục Travel (Du lịch) trên trang tin CNN, tối 26/5 (giờ địa phương).

Theo hãng tin Mỹ, thương hiệu khách sạn Wafaifo Optimizers - đơn vị quản lý dự án - cho biết hai đầu máy xe lửa Revolution Express là những cỗ máy tàu hỏa hơi nước cuối cùng còn hoạt động ở Việt Nam. Hai đầu máy này có “niên đại” từ thời Pháp thuộc.

Chuyến tàu hơi nước Revolution Express sẽ mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch hoàn toàn mới và độc đáo tại miền Trung, bằng việc tái hiện hai đầu tàu hơi nước sản xuất từ những năm 1960. Trong những năm gần đây, các đoàn tàu này đã dần được khôi phục lại hoạt động bằng cách sử dụng các bộ phận nguyên bản được chế tạo bởi những kỹ sư hơi nước cuối cùng còn làm việc cho hệ thống đường sắt quốc gia.

bulmw4ob.png
Thiết kế trên chuyến tàu hơi nước Revolution Express khi đưa vào vận hành. (Nguồn: Wafaifo & Revolution Express/CNN)

Hiện tại, các chuyến tàu gần như đã sẵn sàng để đón tiếp du khách, với các chuyến đi đầu tiên dự kiến sẽ khởi hành vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Wafaifo Optimizers cho biết họ vẫn chưa bán vé và chưa có thông tin chi tiết về giá vé tàu, nhưng thông tin đặt chỗ sẽ được cung cấp trong vài tháng tới.

Công ty Wafaifo nhấn mạnh các chuyến tàu sẽ đi giữa thành phố trung tâm Đà Nẵng, điểm đến nổi tiếng với các khu nghỉ mát bãi biển ven biển đến cố đô Huế với nhiều cung điện và lăng mộ hoàng gia lịch sử.

Mỗi đoàn tàu sẽ có hai toa theo phong cách cổ điển dành cho hành khách, một toa bếp và một toa hành lý. Các bản phác thảo cho thấy đồ nội thất sang trọng, gợi nhớ về quá khứ thời Pháp thuộc trên các đoàn tàu với bàn ghế bằng gỗ gụ, những điểm nhấn bằng vàng và các đồ ốp lát trang trí. Cửa sổ lớn ở tất cả các hướng sẽ mang lại cho du khách tầm nhìn bao quát cảnh quan trên đường đi khi tàu chạy qua đèo Hải Vân - con đèo trứ danh với những cung đường núi xanh ngắt nhấp nhô nhìn ra biển lớn và làng Lăng Cô - nơi nổi tiếng với cộng đồng ngư dân và hải sản.

Trên tàu cũng có cả những nhân viên mặc trang phục truyền thông và một ban nhạc kèn đồng mặc quân phục để chào đón những vị khách lên tàu. Mỗi nhà ga dọc tuyến đường sẽ có một nhà hàng theo chủ đề phù hợp, bao gồm một nhà hàng ở Huế với chủ đề cung đình theo lịch sử hoàng gia và một nhà hàng có chủ đề riêng ở khu vực Lăng Cô.

Michael Gebbie, Chủ tịch công ty Dịch vụ Du lịch Đường sắt Đông Dương, cho biết: "Chúng tôi khao khát đem lại những ký ức xưa cũ về hệ thống đường sắt, đánh thức những giai đoạn quan trọng trong lịch sử Việt Nam từ thời đế quốc đến thời thuộc địa và cuối cùng là cuộc đấu tranh giành độc lập"./.

Nguyễn Lâm (T/h)