Văn hóa - Xã hội

Chiến sĩ nhỏ Điện Biên theo bước chân những người anh hùng

Đình Thế 19:57 21/04/2024

Hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội TW tổ chức Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024, với sự tham gia của 200 đại biểu thiếu nhi, 64 đại biểu phụ trách trên toàn quốc.

dsc-3675-1713501476219.jpg
Các "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Phạm Kiên

Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024 diễn ra từ ngày 24 - 26/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Đây là hành trình về nguồn đặc biệt của các em đội viên tiêu biểu đến từ mọi miền Tổ quốc.

Với chủ đề “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên theo bước chân những người anh hùng”, các em sẽ được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm ý nghĩa tại các địa danh gắn với các di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên.

Ngày 24/4, các "chiến sĩ nhỏ Điện Biên" sẽ hội quân về Điện Biên, tham gia lễ khánh thành và trao tặng công trình Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội; trao tặng điểm trường cho thiếu nhi Điện Biên.

Ngày 25/4, các “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” tham gia chuỗi hành trình theo bước chân những người anh hùng: dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ; tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Di tích Đồi E, Di tích Hầm tướng De Castries, Di tích Đồi A1, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ. Tối cùng ngày sẽ diễn ra chương trình tuyên dương Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc và biểu diễn múa xoè xác lập kỷ lục Việt Nam.

Ngày 26/4, các “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” tham gia chương trình gặp mặt các nhân chứng lịch sử, nghe nói chuyện truyền thống. Sau đó, 200 đại biểu thiếu nhi “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” sẽ tham gia hội quân hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông” với các hoạt động ý nghĩa, mang tính giáo dục cao.

Các em đội viên có cơ hội trực tiếp gặp gỡ và trò chuyện với những nhân chứng lịch sử qua các buổi nói chuyện truyền thống; tham gia vào các hoạt động trải nghiệm như "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên theo bước chân những người anh hùng", bao gồm việc đẩy xe đạp thồ giống như các chiến sĩ xưa, thi làm cơm nắm và trình bày "mâm cơm chiến sĩ", cũng như tham gia vào hoạt động "hành quân thần tốc".

Đặc biệt, trong chương trình giao lưu “Âm vang Điện Biên”, 200 đại biểu thiếu nhi tham dự Liên hoan và 300 thiếu nhi tỉnh Điện Biên sẽ tham gia tiết mục múa xòe hoa xác lập kỷ lục Việt Nam.

Trọng tâm của Liên hoan sẽ là chương trình tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V diễn ra tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ.

Chương trình nhằm khơi dậy trong các em niềm tự hào dân tộc, sự trân trọng hòa bình với lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ măng non đất nước đối với sự hy sinh của các thế hệ cha anh; qua đó giúp các em tiếp tục phấn đấu, rèn luyện để trở thành công dân có ích cho đất nước, xứng đáng là những "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên".

Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" toàn quốc lần thứ V - năm 2024 nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cùng các đơn vị đồng hành khác./.

Đình Thế