Tác giả - tác phẩm

Nhà thơ Hữu Thỉnh ra mắt trường ca thơ về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Việt Thương 17/04/2024 16:43

Nhà thơ Hữu Thỉnh vừa cho ra mắt trường ca "Giao hưởng Điện Biên" nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

nha-tho-huu-thinh-jpeg-1481-1713410857.jpg
Nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu tại sự kiện ra mắt trường ca thơ "Giao hưởng Điện Biên" tại Hà Nội (Ảnh: BTC).

Ngày 17/4, tại Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh đã ra mắt trường ca thơ Giao hưởng Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Trường ca thơ Giao hưởng Điện Biên gồm 21 chương và 5 phần bình luận bằng thơ, kể về chiến dịch Điện Biên Phủ từ những ngày đầu đến lúc kết thúc chiến tranh và cuộc sống hôm nay của vùng đất thiêng ấy. Lời thơ mộc mạc, ý tứ sâu sắc nên Giao hưởng Điện Biên chắc chắn sẽ lan tỏa rộng rãi và chinh phục nhiều đối tượng độc giả.

2f9a2383.jpg
“Giao hưởng Điện Biên” là trường ca thơ dài nhất trong cuộc đời sáng tác của nhà thơ Hữu Thỉnh (ảnh: BTC)

Tại buổi ra mắt tại trụ sở Hội nhà văn Việt Nam, nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết: "Viết về Điện Biên Phủ đối với tôi là điều say mê, nhưng đồng thời cũng là việc làm quá sức. Ý định viết về chiến công lịch sử này đến với tôi từ những năm đầu của thế kỷ XXI, sau khi tôi đọc tập hồi ức Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do nhà văn Hữu Mai thể hiện. Tuy nhiên, sự tích lũy vốn sống khi đó còn ít ỏi và phải tập trung thời gian cho công việc quản lý nên tôi phải chờ đến khi nghỉ hưu mới có thể chuẩn bị cho tập trường ca này".

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, đánh giá đây là một tác phẩm văn học vô cùng ý nghĩa hướng đến ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, khơi dậy tình yêu và lòng tự hào dân tộc, cũng như sự biết ơn các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để giành lại độc lập cho Tổ quốc, đối với thế hệ trẻ hôm nay.

Ra mắt đúng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, “Giao hưởng Điện Biên” thực sự là một hoạt động văn học nghệ thuật vô cùng ý nghĩa, mang lại giá trị về tinh thần cho công chúng, khi tất cả đang hướng về Điện Biên với những cảm xúc thiêng liêng và tự hào./.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, đã được trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học đợt I, năm 2001; Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật năm 2012. Trong kho tàng thi ca đồ sộ của nhà thơ Hữu Thỉnh, có nhiều trường ca thơ tạo được ấn tượng sâu sắc cho độc giả như “Đường tới thành phố” (1979), “Trường ca biển” (1994), “Sức bền của đất” (2004), “Trăng Tân Trào” (2016)... Tuy nhiên, “Giao hưởng Điện Biên” là trường ca thơ dài nhất của ông, tác phẩm xứng đáng với tầm vóc của một chiến dịch lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Việt Thương