Sự kiện & Bình luận

Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại cho hợp tác xã tại Thủ đô

Bảo Trâm 19/04/2024 07:29

Tối 18/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2024 (khu vực phía Bắc).

h1.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ. Ảnh: Sơn Tùng

Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại được Bộ Công Thương phê duyệt; đồng thời là sự kiện hưởng ứng Tháng hành động vì hợp tác xã năm 2024.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, những năm qua, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phát triển hợp tác xã, chủ động đề xuất, hoạch định chủ trương, chính sách phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã… xúc tiến thương mại luôn được hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam quan tâm và coi là nhiệm vụ trọng tâm giúp hợp tác xã tháo gỡ điểm nghẽn trong tiêu thụ sản phẩm.

h2.jpg
Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại Lễ khai mạc.

Giai đoạn 2023-2025 và năm 2024 được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam xác định là năm tăng cường hoạt động hỗ trợ hợp tác xã; trong đó, trọng tâm là xúc tiến thương mại cho hợp tác xã.

Tháng 4/2024, Ban Chấp hành Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phát động "Tháng hành động vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" với chuỗi sự kiện như: Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia năm 2024; Lễ tôn vinh, trao giải thưởng Ngôi sao hợp tác xã năm 2024 “CoopStar Awards 2024”; các Hội chợ xúc tiến thương mại, hội nghị kết nối cung-cầu, hoạt động đào tạo tập huấn, xây dựng, phát triển thương hiệu, phát triển thương mại trên nền tảng số, được tổ chức đồng loạt trong toàn hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam…

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Cường, hội chợ với quy mô cấp quốc gia là sự kiện lớn, trọng tâm trong chuỗi các hoạt động của Tháng hành động vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã nhằm tạo cơ hội giúp hợp tác xã quảng bá, giới thiệu sản phẩm, khai thác, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, liên kết, hợp tác với đối tác trong và ngoài nước.

Hội chợ lần này với sự tham dự của 120 hợp tác xã đến từ 44 tỉnh, thành phố trong cả nước và 30 doanh nghiệp tham gia cùng hơn 150 gian hàng.

h3.jpg
Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày tại Hội chợ.

Các mặt hàng trưng bày tại hội chợ là các sản phẩm rau, củ quả; nông sản chế biến; sản phẩm dinh dưỡng; thực phẩm hữu cơ.

Ngoài ra còn có đặc sản các vùng miền, làng nghề truyền thống; sản phẩm thủ công mỹ nghệ may mặc; máy móc, thiết bị, vật tư nông nghiệp công nghệ cao...đều đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Qua đó, phản ánh tiềm năng, lợi thế, sức sản xuất, sắc thái văn hóa của các địa phương, hợp tác xã tại vùng sâu, vùng xa.

Đại diện Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Liên minh hợp tác xã Việt Nam, cho biết, trong thời gian diễn ra hội chợ, các hợp tác xã tập trung trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, có thương hiệu và được sản xuất theo công nghệ cao, hữu cơ, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn.

h4.jpg
Đây là dịp để hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác các tỉnh, thành phố trưng bày, quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của từng vùng, miền.

Bên cạnh đó, quảng bá sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị. Ngoài ra, tổ chức kết nối cung-cầu hàng hóa, sản phẩm, đàm phán, ký kết các thỏa thuận giao dịch xúc tiến thương mại giữa hợp tác xã với doanh nghiệp, tổ chức ở trong và ngoài nước. Đặc biệt, tổ chức hoạt động tư vấn xúc tiến thương mại, tiếp cận vốn tín dụng, công nghệ và đầu tư cho hợp tác xã.

Cùng đó, đối tác, tổ chức, doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào quá trình sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị.

Qua đó, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu trong nước và xuất khẩu, góp phần từng bước khắc phục, tháo gỡ những điểm “nghẽn” đối với hoạt động tiêu thụ sản phẩm, tiến đến xây dựng hình ảnh, uy tín, thương hiệu Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phát triển bền vững./.

Bảo Trâm