Tác giả - tác phẩm

Phát hành cuốn sách tái hiện chân dung các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ

Quỳnh Chi 18/04/2024 08:28

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 17/4/2024, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã phát hành cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ”. Cuốn sách do Tỉnh ủy Điện Biên và NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức biên soạn.

dien-bien-phhu2.jpg
Cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ” là một ấn phẩm đặc biệt, phát hành đúng dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Theo đó, cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ” tập hợp danh sách các anh hùng, liệt sĩ, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của 53 tỉnh thành phố trên cả nước đã tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử. Đây là lần đầu tiên có một công trình nghiên cứu bài bản, có hệ thống, với nguồn tư liệu tin cậy về chân dung các anh hùng, chiến sĩ chiến đấu trên chiến trường Điện Biên Phủ. Đặc biệt là nguồn tư liệu khổng lồ về các anh hùng, liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến… tham gia chiến dịch ở 53 địa phương trong cả nước.

“Cuốn sách là ấn phẩm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện tình cảm và sự tri ân sâu sắc của các thế hệ người dân Việt Nam đối với công lao của các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh xương máu và tuổi thanh xuân cho chiến thắng vĩ đại này”, đại diện NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, cho biết.

Tôi đánh giá cao những nỗ lực, tâm huyết của Tỉnh ủy Điện Biên và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức biên soạn, xuất bản cuốn sách Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ. Cuốn sách là tài liệu quý, tái hiện chân dung các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ thông qua những chiến công, thành tích trong chiến đấu và chiến thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ, tô thắm những trang sử vẻ vang của dân tộc, tin tưởng về tương lai tươi sáng của đất nước.

Trích lời giới thiệu cuốn sách của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Trên cơ sở tiếp cận tư liệu từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là nguồn tư liệu do Hội Cựu chiến binh các tỉnh, thành phố trên cả nước cung cấp, bản sách in phác họa chân dung những người chỉ huy, anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ, từ vị Chỉ huy tối cao của Chiến dịch, của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp là Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ Bộ Chỉ huy Chiến dịch đến Ban Chỉ huy của các đại đoàn cùng hơn 30 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân góp phần quan trọng làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Song song với đó là bản sách điện tử gồm danh sách các anh hùng, liệt sĩ, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến... của 53 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tham gia chiến dịch.

xe-tho.jpg
Đoàn xe đạp thồ trên đường vào Chiến dịch Điện Biên Phủ. (Ảnh tư liệu).

Trong cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ”, bạn đọc sẽ hiểu hơn về các anh hùng lực lượng vũ trang trong chiến dịch Điện Biên Phủ như Trần Can, Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót… Bên cạnh đó, cuốn sách giới thiệu danh sách đại diện cố vấn quân sự Trung Quốc và danh sách anh hùng, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của các địa phương tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ sẽ được phác họa trong hơn 300 trang sách.

Điểm đặc biệt nhất của ấn phẩm chính là danh sách 214.000 người là những anh hùng liệt sĩ, bộ đội, thanh niên xung phong hỏa tuyến trên khắp 53 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước được phác họa một cách đầy đủ, sống động nhất. Toàn bộ được thể hiện dưới hình thức sách điện tử theo hướng mở.

Ở đó, mỗi địa phương sẽ có một mã QRCode, cho phép bạn đọc quét và truy cập vào kho dữ liệu có đầy đủ thông tin về anh hùng, liệt sĩ, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của 53 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ” ra đời nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, có ý nghĩa sâu sắc. Đây cũng là dịp để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, lãnh tụ kính yêu và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam; Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Tư lệnh, Bí thư Đảng ủy chiến dịch; ghi công các anh hùng, cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến... đã anh dũng hy sinh, đóng góp sức người, sức của trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và trên các chiến trường trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Tấm gương sáng của các anh hùng, liệt sĩ sống mãi với non sông đất nước, sống mãi trong lòng Nhân dân Việt Nam.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa.

Quỳnh Chi